Tạo điều kiện thông thoáng cho các nhà đầu tư

Để thu hút vốn nhà đầu tư chính quyền sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thông thoát cho các Nhà đầu vào tỉnh Quảng Nam. 
Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT phát biểu tại diễn đàn
Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT phát biểu tại diễn đàn

Sáng 11-10, Bộ KH-ĐT và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Đối thoại Hợp tác công tư cấp địa phương tại Quảng Nam với sự tham dự của đại diện Bộ KHĐT, đại diện các Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Phòng Công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI) và lãnh đạo các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, T.T.Huế,…

Diễn đàn được tổ chức nhằm tiếp nhận các ý kiến đối thoại, ghi nhận ý kiến, thảo luận và tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn trong các hoạt động hợp tác công tư (PPP) dưới dạng các chương trình dự án tại các địa phương trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng để thu hút vốn nhà đầu tư chính quyền sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thông thoát cho các Nhà đầu vào tỉnh Quảng Nam. 
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam đang tích cực thu hút các nhà đầu tư bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Từ nay đến năm 2020, nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh Quảng Nam khoảng 130 ngàn tỷ đồng nhưng ngân sách tỉnh chỉ khả năng đóng góp được 40%, còn lại 60% phải huy động vốn bên ngoài. Do đó, Quảng Nam tích cực vận động, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp các Dự án và huy động các Nhà đầu tư PPP. Trước đây, chủ yếu thông qua hình thức khai thác quỹ đất, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế,... Việc tổ chức diễn đàn này, là một sáng kiến chủ động của tỉnh Quảng Nam mà chưa có địa phương nào tổ chức Diễn đàn này làm và được Bộ KHĐT đồng thuận và chấp thuận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước PPP để tổ chức một Diễn đàn đối thoại giữa các cơ quan Nhà nước Trung ương với chính quyền địa phương và với các doanh nghiệp với từng Dự án quản lý cụ thể. “Hiện nay, tỉnh Quảng Nam có 7 dự án PPP đi vào hoạt động, cơ bản chủ yếu về cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, các dự án về cấp thoát nước và dự án về xử lý môi trường đang triển khai… Ngoài ra, chúng tôi xây dựng khoảng 41 Dự án triển khai giai đoạn từ nay đến 2020, với tổng mức đầu tư khoảng 155 nghìn tỷ đồng, trong đó chủ yếu nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân. Thời gian tới, để thu hút vốn nhà đầu tư chính quyền sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thông thoát cho các Nhà đầu vào tỉnh Quảng Nam.  

Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KHĐT cho biết, Diễn đàn được tổ chức nhằm ghi nhận những ý kiến, chia sẻ để hướng đến hài hòa lợi ích nhà nước và nhà đầu tư tư nhân liên quan đến hình thức đầu tư hợp tác công tư. “Bằng các chính sách, chúng ta cần tạo dựng lòng tin đối với các nhà đầu tư trong hợp tác công tư. Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư PPP về quy chế và chủ trương pháp lý, giảm bớt các thủ tục hành chính đối với các nhà đầu tư. Và Diễn đàn Đối thoại lần này nhằm mục đích đó. Trong thời gian tới Bộ KH-ĐT sẽ xây dựng bộ quy chuẩn và trình Chính phủ những kiến nghị nhằm tháo gỡ những vướng mắc, chồng chéo trong đầu tư hợp tác công tư trên tất các các lĩnh vực.

Tại sự kiện, các đại biểu đến từ Bộ Tài chính, Sở KH-ĐT, các địa phương đã chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến thị trường vốn, nguồn vốn đầu tư công-tư, thời gian hoàn vốn, khả năng chi trả, chất lượng dịch vụ, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, cơ chế thực thi,…

Theo Bộ KHĐT, từ năm 2015 đến nay, các dự án hợp tác công tư tính đến thời điểm hiện nay là 255 dự án. Trong đó lĩnh vực giao thông là 55%, Môi trường là 15%, Dịch vụ thương mại 15%, Văn hóa-Y tế-Nông nghiệp-Năng lượng là 15%.

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Nam, trong giai đoạn 2016-2020, tình này có 41 dự án hợp tác đầu tư công tư. Tronng đó, giao thông đô thị có 11 dự án; Hạ tầng đô thị :3 dự án; Y tế-Giáo dục: 16 dự án; Văn hóa-thể thao: 2 dự án; Môi trường-xử lý nước thải: 7 dự án; Hạ tầng và PTNT: 2 dự án.

Tin cùng chuyên mục