Tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sớm phục hồi

Từ đầu năm 2021 đến nay, TPHCM đã triển khai hỗ trợ hơn 406.000 khách hàng với tổng dư nợ 471.195 tỷ đồng theo các chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tiếp tục chia sẻ những khó khăn, thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp đang đối mặt, trong quý 4-2021, TPHCM tăng cường thực hiện Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp (NH-DN) với gói hỗ trợ tín dụng khoảng 70.000 tỷ đồng. 

Hơn 21.800 khách hàng được vay vốn ưu đãi 

Tại Hội nghị sơ kết Chương trình kết nối NH-DN 9 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021 trên địa bàn TPHCM do NHNN chi nhánh TPHCM phối hợp Sở Công thương tổ chức ngày 20-10, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết, năm 2021 có 11 thương hiệu ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ DN, tổng số tiền cho vay là 312.045 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi; cùng với các hình thức hỗ trợ khác như giảm lãi suất khoản vay cũ, tăng hạn mức cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn nợ… 

Tính đến ngày 20-10, qua Chương trình kết nối NH-DN, sở ngành, TP Thủ Đức và quận huyện đã phối hợp với các NHTM thực hiện kết nối, giải ngân vốn vay cho gần 19.300 khách hàng với tổng số vốn 216.571 tỷ đồng. Trong đó, các đơn vị đã tiếp nhận phản ánh 816 trường hợp có vướng mắc, khó khăn trong tiếp cận vốn. Đến nay, có 813 trường hợp được giải quyết, 3 trường hợp còn lại đang xem xét giải quyết. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định, nhu cầu vốn cuối năm tăng cao nhưng sẽ không có tình trạng thiếu vốn. Ngành ngân hàng cam kết bảo đảm đủ vốn cho vay với lãi suất hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng đề nghị các DN khi có nhu cầu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 liên quan đến Thông tư 03/2021 của NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ miễn, giảm lãi, phí có thể liên hệ trực tiếp với tổ chức tín dụng DN đang vay để được xem xét giải quyết. Trường hợp không được giải quyết sẽ yêu cầu tổ chức tín dụng nói rõ lý do, vướng mắc và kiến nghị. Ngoài ra, DN cũng có thể phản ánh, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng tại TPHCM bằng văn bản gửi về NHNN chi nhánh TPHCM. 

Doanh nghiệp TPHCM cần thêm ưu đãi

Bà Võ Xuân Bội Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà máy Trang thiết bị Y tế USM Healthcare, cho biết, DN được Agribank chi nhánh 5 cơ cấu thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay để giảm khó khăn. Đến đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Agribank đã giảm 10% lãi suất trên toàn bộ dư nợ mà DN vay từ tháng 7-2021 đến ngày 31-12-2021; đồng thời DN được duyệt vay bổ sung 120 tỷ đồng hạn mức vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh các mặt hàng phòng chống dịch và ổn định sản xuất kinh doanh.

Bà Lâm cho biết, nhờ sự đồng hành của ngân hàng, DN đến nay vẫn đảm bảo đơn hàng xuất khẩu, nhân viên công ty vẫn có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn khó khăn và dòng tiền đang rất quan trọng với DN. Bà Lâm kiến nghị ngân hàng tiếp tục có chính sách nới lỏng thêm thời gian cơ cấu thời hạn trả nợ, kéo dài thời gian giảm lãi suất và cho DN vay vốn để DN có điều kiện tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh. 

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sớm phục hồi ảnh 1 Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp ngày 20-10. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay, việc phục hồi để tái sản xuất kinh doanh là khó khăn lớn của DN. Lãnh đạo thành phố thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà cộng đồng DN phải đối mặt.

Đồng chí Phan Thị Thắng đề nghị NHNN chi nhánh TPHCM phối hợp Sở Công thương, NHTM trên địa bàn và các hiệp hội DN nghiên cứu, đề xuất NHNN có chính sách ưu đãi, giảm lãi suất hơn nữa cho DN ở thành phố, nhất là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 như: du lịch, vận tải, dịch vụ lưu trú... 

Liên quan đến Chương trình kết nối NH-DN, đồng chí Phan Thị Thắng yêu cầu Hiệp hội DN TPHCM, các hội ngành nghề, Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp cần phát huy vai trò đầu mối, làm cầu nối hướng dẫn DN, hội viên liên hệ trực tiếp cơ quan chức năng hoặc tập hợp các khó khăn, vướng mắc của DN, chuyển đến sở ngành liên quan để tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN sớm phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu từ nay đến hết năm 2021, mỗi quận huyện và TP Thủ Đức tổ chức ít nhất một hội nghị kết nối NH-DN hoặc ký kết hợp đồng tín dụng trực tiếp giữa NH-DN.

Tại Hội nghị sơ kết Chương trình kết nối NH-DN 9 tháng đầu năm 2021, 13 tổ chức tín dụng thuộc 8 NHTM cam kết hỗ trợ 15.500 tỷ đồng dư nợ cho 64 DN tại TPHCM. 15.500 tỷ đồng này được các NHTM miễn giảm phí, lãi vay cũ, cho vay mới và gia hạn nợ cho DN. Lãi suất cho vay mới được áp dụng tối đa 4,5%/năm với cho vay ngắn hạn bằng VND, 9%/năm với khoản vay trung - dài hạn.

Tin cùng chuyên mục