Tạo oxy y tế trên tàu thủy

Nằm cách thủ đô La Habana khoảng 430km về phía Đông, tỉnh Ciego de Avila, miền Trung Cuba, là một trong những điểm nóng trong đại dịch Covid-19. Chứng kiến sức ép đang đè nặng lên hệ thống y tế, ông Antonio Gonzalez, một hoa tiêu làm việc cho Công ty Marlins Marine ở Ciego de Avila, đã thực hiện thành công kế hoạch hỗ trợ oxy cho các bệnh viện.
Oxy y tế chuyển đến các bệnh viện
Oxy y tế chuyển đến các bệnh viện

Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, ông Gonzalez cùng các đồng nghiệp của mình đã hoàn thiện phương pháp sử dụng các máy nén khí từ tàu thuyền, vốn được dùng để thực hiện các dịch vụ giải trí, tạo ra oxy y tế ở nồng độ 40%, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Lượng oxy y tế này cung cấp cho những bệnh nhân Covid-19 chưa phải sử dụng đến máy trợ thở.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Marlins Marine đã cung cấp 1.500 bình oxy cho hệ thống y tế cộng đồng ở Ciego de Avila và các tỉnh lân cận, góp phần chia sẻ gánh nặng đối với hệ thống y tế địa phương. Ông Gonzalez cho rằng: “Điều này rất quan trọng đối với tình hình đất nước hiện nay, khi chúng ta đang ở trong tình cảnh khó khăn do đại dịch. Việc xoay xở để làm bình oxy y tế không đơn giản, nhưng hoàn toàn xứng đáng vì có thể cứu nhiều người”.

Tình trạng thiếu oxy y tế xảy ra ở Cuba khi nhà máy sản xuất oxy y tế lớn nhất của quốc gia này, nằm ở ngoại ô thủ đô La Habana, gặp sự cố kỹ thuật. Chính phủ Cuba đã phải tìm kiếm mọi biện pháp để giải quyết tình trạng khẩn cấp này, trong đó bao gồm cả việc kêu gọi tài trợ máy tạo oxy từ nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục