Tập đoàn Cargill và Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An hợp tác cùng phát triển

Tập đoàn Cargill và Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An hợp tác cùng phát triển

Cargill - tập đoàn hàng đầu thế giới về nông nghiệp và thực phẩm của Hoa Kỳ, vừa thống nhất với Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco), hợp tác dài hạn nhiều lĩnh vực trên tinh thần “cùng có lợi, cùng phát triển”.

Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bianfishco cho biết, đồng hành cùng Cargill sẽ giúp Bianfishco tăng thêm nội lực, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và đưa “thương hiệu Bianfishco” phát triển mạnh trên trường quốc tế.

Chọn mặt… gửi vàng

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Bianfishco chọn Cargill là đối tác chiến lược để liên kết phát triển trên nhiều lĩnh vực. Theo bà Diệu Hiền, cách nay khoảng 5 năm khi mới bước chân vào ngành nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra, bà đã tìm hiểu mô hình hoạt động và nghiên cứu thức ăn của Cargill. Kết quả cho thấy, thức ăn Cargill chất lượng rất tốt, cá nuôi tăng được năng suất, giảm chi phí giá thành, thu về lợi nhuận cao. Vì thế Bianfishco rất an tâm sử dụng thức ăn Cargill để phát triển vùng nuôi cá tra nguyên liệu.

Bà Diệu Hiền làm việc với đại diện Tập đoàn Cargill

Bà Diệu Hiền làm việc với đại diện Tập đoàn Cargill

Mới đây, tại buổi gặp gỡ đại diện Tập đoàn Cargill, bà Diệu Hiền giới thiệu về quá trình xây dựng và phát triển Bianfishco tăng trưởng liên tục. Chỉ hơn 3 năm hoạt động, Bianfishco đã lọt vào tốp 5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu Việt Nam. Thành công lớn nhất của Bianfishco là tạo hướng đi riêng bằng con đường “chất lượng”, với hệ thống nhà máy tiêu chuẩn quốc tế, chế biến nhiều mặt hàng chất lượng cao để xuất vào những thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ…

Bianfishco còn là doanh nghiệp thủy sản đầu tiên Việt Nam thành lập công ty ở Hoa Kỳ để bán sản phẩm trực tiếp ra thế giới bằng “thương hiệu Việt”. Bianfishco được các ngành chức năng Hoa Kỳ cho hưởng ưu đãi không tính thuế đến năm 2012. Ngoài việc xuất khẩu, Bianfishco đã xây dựng cơ ngơi hoành tráng từ nhà máy chế biến cá tra hiện đại, nhà máy phụ phẩm, nhà máy giá trị gia tăng, vùng nuôi cá tra Global GAP, viện nghiên cứu thủy sản, hệ thống truy suất nguồn gốc… Hiện Bianfishco tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất nước mắm, nhà máy dầu ăn, đặc biệt là nhà máy sản xuất collagen từ da cá tra - đây là mặt hàng chiến lược giúp công ty tăng mạnh về lợi nhuận.

Quan điểm kinh doanh của Bianfishco là đi đường mới và làm những gì chưa ai làm, công ty không ngừng sáng tạo - đột phá để thành công. Thời gian gần đây do quá nhiều nhà máy chế biến cá tra ra đời, phần lớn tập trung vào mặt hàng phi lê đông lạnh dẫn đến cạnh tranh gay gắt, nên lợi nhuận thu về giảm. Bianfishco dù có thị trường xuất khẩu ổn định, hàng năm tăng trưởng cao, tuy nhiên công ty vẫn tìm hướng đi mới bằng cách “đa dạng mặt hàng kinh doanh để tăng doanh thu, tăng lợi nhuận”.

Bianfishco đã khánh thành viện nghiên cứu thủy sản với Hội đồng khoa học gồm nhiều vị giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ giàu kinh nghiệm, cùng nghiên cứu hỗ trợ viện phát triển trên nhiều mặt. Trước mắt, sẽ cho ra đời mặt hàng nước mắm cao cấp phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Hàng trăm mặt hàng giá trị gia tăng cũng được đưa ra thị trường vào dịp này. Năm 2011, cùng với dầu ăn thì mặt hàng collagen sẽ ra đời. Theo tính toán, giá xuất khẩu collagen cao hơn gấp hàng chục lần so với giá cá tra phi lê; vì vậy Bianfishco tập trung đẩy mạnh dự án sản xuất collagen với công suất lớn để tăng mạnh về doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới.

Chứng kiến mô hình phát triển của Bianfishco, ông Jim Sayre, Phó Tổng Giám đốc Quản lý đầu tư của Tập đoàn Cargill khen ngợi Bianfishco là doanh nghiệp thủy sản thông minh, có tầm nhìn xa, biết đầu tư chiều sâu, xây dựng được nền tảng rất vững chắc. Trong đó, viện nghiên cứu thủy sản được xem như “trái tim”, và là bệ phóng để Bianfishco phát triển. Cargill đánh giá cao bà Diệu Hiền - một nữ doanh nhân giàu nhiệt huyết, yêu ngành thủy sản, luôn khát khao đưa sản phẩm cá tra đặc thù của vùng sông nước Cửu Long vươn xa. Cargill biết Bianfishco có quan hệ tốt với nhiều tập đoàn lớn ở Hoa Kỳ nên rất hài lòng khi có được một đối tác chiến lược như Bianfishco.

Hợp tác cùng có lợi

Thời gian qua, cá tra Việt Nam được người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và các nước chọn lựa để thay thế những loại cá khác trong bữa ăn hàng ngày. Dù vậy, họ vẫn tự hỏi cá tra được nuôi từ thức ăn gì và thức ăn được làm từ nguyên liệu có đảm bảo an toàn không? Chính vì thế Bianfishco chọn thức ăn Cargill, bởi đây là tập đoàn lớn và nổi tiếng về sản xuất thức ăn. Mặt khác, trong chiến lược kinh doanh của Bianfishco thì Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chủ lực, do đó người tiêu dùng Hoa Kỳ rất an tâm khi Bianfishco gắn bó mật thiết với Cargill.

Sử dụng thức ăn Cargill giúp cá tra của Bianfishco đạt chất lượng cao

Sử dụng thức ăn Cargill giúp cá tra của Bianfishco đạt chất lượng cao

Trong kế hoạch hợp tác lần này, Bianfishco sẽ tiếp tục chọn thức ăn Cargill để phát triển vùng nuôi cá nguyên liệu. Cargill còn cung ứng thức ăn cho nhiều hộ nuôi cá tra ở ĐBSCL (có quan hệ với Bianfishco), sau đó Bianfishco thu mua lại cá nguyên liệu với giá cao hơn thị trường. Đây là sự liên kết tay 3 giữa Cargill, Bianfishco và người nuôi cá trên tinh thần cùng có lợi. Ngoài thức ăn, Cargill sẽ đồng hành với Bianfishco bằng cách đầu tư vốn khoảng 20- 30% trên tổng nguồn vốn hoạt động của Bianfishco. Như vậy, nội lực Bianfishco sẽ tăng mạnh, giúp nhiều dự án mới được triển khai nhanh chóng.

Là tập đoàn hàng đầu thế giới của Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, Cargill được bình chọn là nhà sản xuất, kinh doanh, phân phối các mặt hàng nông sản, thực phẩm, tư vấn tài chính… lớn nhất thế giới. Với uy tín nhiều năm và thế mạnh vượt trội của mình, Cargill sẽ hỗ trợ cho Bianfishco nhiều mặt như: giới thiệu đối tác lớn để Bianfishco bán hàng, tư vấn phương pháp bán hàng giá cao ra thế giới và ổn định dài hạn; hỗ trợ Bianfishco đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ quản lý, kỹ thuật, chuyên gia; giúp Bianfishco nâng cao giá trị cá tra xuất khẩu phi lê đến các mặt hàng giá trị gia tăng, nước mắm, dầu ăn, collagen… Cargill đã đầu tư ở nhiều nước trên thế giới và giúp nhiều công ty các nước thành công.

Ví dụ như đầu tư ở Ấn Độ giúp các công ty nuôi bò sữa tăng được năng suất và chất lượng; ở Trung Quốc giúp nhiều doanh nghiệp phát triển mạnh ngành nuôi gà… Nay đồng hành cùng Bianfishco - một khách hàng lâu năm và uy tín của Cargill. Nhờ thức ăn Cargill mà cá tra của Bianfishco đạt chất lượng tốt, xuất khẩu sản phẩm đến 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hơn 3 năm nay chưa hề bị người tiêu dùng, nhà nhập khẩu phiền hà hoặc trả về contaiter nào.

Theo bà Diệu Hiền, hiện nay Tập đoàn Cargill đầu tư mạnh vào Việt Nam và được hưởng ưu đãi từ nhiều chính sách, bởi làm ăn bài bản, uy tín. Bianfishco đồng hành với Cargill và đang đầu tư căn cơ vào Hoa Kỳ như thành lập công ty, xây dựng hệ thống phân phối, thuê công nhân Hoa Kỳ làm việc… thể hiện chiến lược làm ăn lâu dài ở Hoa Kỳ và mong muốn hưởng những ưu đãi. Liên kết với Cargill sẽ giúp Bianfishco thêm nhiều kinh nghiệm về sản xuất kinh doanh, chọn khách hàng, đẩy mạnh quan hệ, học hỏi mô hình làm ăn và cách quản lý hiện đại hiệu quả cao… Đây cũng là chiến lược để đưa “thương hiệu Bianfishco” phát triển lên tầm cao mới.

Tập đoàn Cargill vào Việt Nam từ năm 1995 và phát triển liên tục, trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Sản phẩm của Cargill đa dạng, phong phú về chủng loại, ưu việt về chất lượng, được chuẩn hóa trên toàn cầu. Quản lý chất lượng của Cargill được tiến hành nghiêm túc với nhiều tiêu chí nghiêm ngặt từ đầu vào nguyên liệu đến đầu ra sản phẩm, đặt lợi ích và sự an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu.

Một trong những chiến lược kinh doanh của Cargill Việt Nam là xây dựng hệ thống phân phối mạnh, phủ sóng khắp toàn quốc. Cargill luôn xem các nhà phân phối là đối tác quan trọng trong kinh doanh, được củng cố trên 3 giá trị căn bản: “Tính nhất quán, sự tôn trọng lẫn nhau và khát vọng thành công”. Đối với nhà chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, Cargill cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và ổn định. Thường xuyên cải tiến chất lượng sản phẩm giúp nhà chăn nuôi tăng năng suất, giảm chi phí đầu vào và mang lại chất lượng đầu ra. Quan điểm của Cargill là luôn nỗ lực hết mình để hỗ trợ ngành thủy sản Việt Nam thành công trong nước và trên thế giới.

HUỲNH LỢI - PHÚ TRỌNG

Tin cùng chuyên mục