Tập trung hàng hóa mùa khai trường

Chương trình “Bình ổn thị trường mùa khai trường” triển khai trên địa bàn TPHCM năm 2014 đã bước sang năm thứ 5. Mục tiêu của chương trình nhằm giữ ổn định giá cả thị trường các mặt hàng đồ dùng học tập phục vụ học sinh, thông qua lựa chọn nhóm hàng chủ lực và vận động doanh nghiệp (DN) tham gia. Chương trình đã đẩy lùi được tình trạng “đến hẹn lại tăng” đối với giá bán của nhiều nhóm hàng mùa khai trường.
Tập trung hàng hóa mùa khai trường

Chương trình “Bình ổn thị trường mùa khai trường” triển khai trên địa bàn TPHCM năm 2014 đã bước sang năm thứ 5. Mục tiêu của chương trình nhằm giữ ổn định giá cả thị trường các mặt hàng đồ dùng học tập phục vụ học sinh, thông qua lựa chọn nhóm hàng chủ lực và vận động doanh nghiệp (DN) tham gia. Chương trình đã đẩy lùi được tình trạng “đến hẹn lại tăng” đối với giá bán của nhiều nhóm hàng mùa khai trường.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Năm 2010, trước tình hình chỉ số giá tiêu dùng tăng cao vào những tháng cao điểm mua sắm đồ dùng, dụng cụ học tập, đồng cảm với nỗi lo của không ít phụ huynh học sinh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã chỉ đạo Sở Công thương cùng các sở, ngành chức năng xây dựng kế hoạch, quyết tâm triển khai Chương trình Bình ổn thị trường mùa khai trường.

Đồng phục học sinh - một trong những mặt hàng bình ổn giá tại Co.opMart Cống Quỳnh. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Đồng phục học sinh - một trong những mặt hàng bình ổn giá tại Co.opMart Cống Quỳnh. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Khởi đầu từ 9 DN sản xuất và kinh doanh các mặt hàng tập vở, cặp - ba lô - túi xách và đồng phục học sinh, chương trình đã nhanh chóng cung ứng đầy đủ nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, có chất lượng và có mức giá cạnh tranh, thấp hơn giá thị trường 15% so các sản phẩm tương đương cùng loại. Giá bán được giữ ổn định xuyên suốt trong 5 tháng cao điểm vào mùa khai trường và cung ứng rộng khắp địa bàn TP.

Qua 4 năm thực hiện chương trình, TPHCM  đã có 4 mùa khai trường được tổ chức thành công, chấm dứt tình trạng tăng giá các mặt hàng đồ dùng dụng cụ học tập. Từ năm 2013, chương trình đã thực hiện bình ổn thị trường xuyên suốt quanh năm, giúp phụ huynh học sinh an tâm mua sắm dụng cụ học tập cho con em mình. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình cũng là cách thức hiệu quả và thiết thực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Toàn bộ hàng hóa trong chương trình là hàng trong nước, được xây dựng kế hoạch tiêu thụ ổn định, giúp các DN yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, ngày càng tạo sự quan tâm, thu hút và chinh phục người tiêu dùng VN. Tình trạng các loại quần áo đồng phục, cặp - ba lô - túi xách ngoại nhập tràn lan trên thị trường trong những năm trước đây đã được đẩy lùi. Trên kệ hàng các siêu thị, cửa hàng của DN hiện chỉ còn thấy các thương hiệu của Vinatex, Sài Gòn Co.op, Mr Vui, Miti… chiếm lĩnh. Chị Thắm, chủ một cửa hàng chuyên bán mặt hàng cặp học sinh các loại cho biết, 5 năm về trước, sản phẩm của các nước trong khu vực chiếm khoảng 50% thị phần thì nay hàng hóa của các DN trong nước đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường, với mẫu mã đa dạng, chất lượng ngày càng hoàn thiện.

“Ngày vàng hàng bình ổn thị trường”

Năm 2014, phát huy các thành tựu đạt được các năm qua, với 15 DN tham gia, tiếp tục cung ứng 3 nhóm mặt hàng chính yếu phục vụ nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP với những thương hiệu uy tín, quen thuộc. Chương trình năm nay có bổ sung thêm nhóm mặt hàng giày dép của Công ty Tuấn Việt, là một đơn vị có kinh nghiệm và thế mạnh trong sản xuất giày xuất khẩu vào các thị trường lớn trên thế giới, đòi hỏi cao về tiêu chuẩn chất lượng như: Mỹ, EU, Nhật…

Với sự lớn mạnh về quy mô, chương trình năm 2014 tiếp tục đầu tư, đi vào chiều sâu. Cùng với các hoạt động thường niên như bán hàng lưu động, đưa hàng hóa về các khu chế xuất - khu công nghiệp… năm nay, các quận, huyện đã sáng tạo, tổ chức các chương trình kết nối, đưa hàng hóa của DN đến trực tiếp các đối tượng sinh viên, học sinh và phụ huynh. Hai địa bàn là quận Tân Bình và quận 5 đã tích cực xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tổ chức “Ngày vàng hàng bình ổn thị trường” và “Ngày hội giới thiệu sản phẩm hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường”. Theo đó, từ 11-7 đến 10-8, quận Tân Bình tổ chức 5 đợt, mỗi đợt 3 ngày đưa hàng hóa trong chương trình giới thiệu đến người tiêu dùng trên địa bàn tại 5 địa điểm: Công viên Tân Hồng Uy, Hoàng Văn Thụ, khu Kiến Đức, sân chợ Bàu Cát và Trung tâm Hội chợ triển lãm Tân Bình với sự tham gia của các đơn vị nòng cốt: Công ty cổ phần Văn hóa Nhân Văn, Công ty TNHH SX & TM Trương Vui, Công ty TNHH Giày Tuấn Việt, Công ty cổ phần May Sài Gòn 2…

Riêng với chương trình “Ngày hội giới thiệu sản phẩm hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường” của quận 5 sẽ được tổ chức vào ngày 12-7, trong khuôn viên của Trường THCS Hồng Bàng, quận 5, với sự tham dự của các DN trong 3 Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực - thực phẩm; Mùa khai trường và sữa, đưa hàng hóa đến giới thiệu trực tiếp cho các đối tượng là ban giám hiệu; Hội phụ huynh học sinh, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn quận 5, nhu cầu mua sắm cá nhân và các bếp ăn tập thể.

Trên cơ sở kết quả thực hiện thành công của các chương trình này, Sở Công thương sẽ nhân rộng mô hình, triển khai trên toàn bộ địa bàn 24 quận - huyện để các sản phẩm an toàn, có chất lượng cao và giá cả hợp lý của DN trong Chương trình bình ổn thị trường mùa khai trường ngày càng tiếp cận sâu rộng và trực tiếp đến với các đối tượng mục tiêu ưu tiên là học sinh, sinh viên và các bếp ăn của trường bán trú.

Dự kiến thời gian và địa điểm tổ chức “Ngày vàng hàng bình ổn thị trường” và “Ngày hội giới thiệu sản phẩm hàng bình ổn phục vụ mùa khai trường” tại quận Tân Bình như sau:

- Ngày 11, 12, 13-7-2014: tại Công viên Tân Hồng Uy, phường 15.

- Ngày 18, 19, 20-7-2014: tại Khu Kiến Đức, phường 10.

- Ngày 25, 26, 27-7-2014: tại Công viên Hoàng Văn Thụ, phường 4.

- Ngày 1, 2, 3-8-2014: tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, phường 4.

- Ngày 8, 9, 10-8-2014: tại sân chợ Bàu Cát, phường 14.

NGUYỄN NGUYÊN PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục