Tập trung hỗ trợ chống hạn mặn cho ĐBSCL

Trong những ngày qua, tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại các tỉnh ĐBSCL vô cùng khốc liệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Theo Bộ TN-MT, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trong năm nay xảy ra trên diện rộng, trải dài từ Bắc, Trung, Tây Nguyên đến ĐBSCL và nhất là ở ĐBSCL. Lượng mưa và dòng chảy ở thượng nguồn suy giảm, xâm nhập mặn đã xuất hiện từ tháng 12-2019, sớm và sâu hơn so với trung bình nhiều năm, một số nơi tương đương hoặc sâu hơn cùng kỳ năm 2016 (năm xảy ra xâm nhập mặn lịch sử).

Theo dự báo, trong thời gian tới, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở ĐBSCL còn kéo dài và diễn biến phức tạp, khó lường. Về lâu dài, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, nhất là sự gia tăng khai thác, sử dụng nước ở thượng nguồn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có thể xảy ra thường xuyên và khốc liệt hơn. 

Để chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, đặc biệt là bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian tới, Bộ TN-MT đã đề nghị UBND các tỉnh thành ĐBSCL tích cực thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các tỉnh, thành ĐBSCL tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật liên tục các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến tình hình khí tượng - thủy văn, hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn của Bộ TN-MT để chủ động trong triển khai các kế hoạch sản xuất, thực hiện các biện pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, trong đó ưu tiên cao nhất đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Chỉ đạo việc nghiên cứu, sử dụng hiệu quả các tài liệu, kết quả của chương trình điều tra, tìm kiếm nguồn nước ngầm, số liệu quan trắc, dự báo và cảnh báo tài nguyên nước đã được Bộ TN-MT chuyển giao cho các địa phương, đặc biệt là bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân những vùng đang xảy ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Theo Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, để hỗ trợ các tỉnh thành ĐBSCL giải quyết nước sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn, bộ đã thành lập tổ công tác hỗ trợ các địa phương trong việc điều tra, tìm kiếm nguồn nước ngọt phục vụ cấp nước sinh hoạt để hỗ trợ về kỹ thuật, nhân lực, thiết bị và chuyên môn kỹ thuật. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, đánh giá, đề xuất các khu vực tập trung dân cư thiếu nước sinh hoạt cần ưu tiên cấp bách để bộ triển khai các điểm cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ kịp thời trong giai đoạn khẩn cấp hiện nay. Đồng thời cử đơn vị đầu mối tiếp nhận các công trình giếng khoan đã được tìm kiếm, thăm dò và kết cấu thành các giếng khoan khai thác để đầu tư, xây dựng các công trình cấp nước tập trung.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho người dân, Bộ TN-MT hỗ trợ 5 tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về hạn, mặn, bao gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang và Cà Mau, mỗi tỉnh 800 triệu đồng thông qua Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục