Tập trung người ăn xin, người già không nơi cư trú vào trung tâm hỗ trợ xã hội

Chủ tịch UBND các quận, huyện tổ chức tập trung toàn bộ người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định trên địa bàn đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội...

Chiều 1-4, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, liên quan về việc quản lý người vô gia cư xin ăn, người sinh sống nơi công cộng, UBND TP chỉ đạo các quận, huyện tăng cường và thường xuyên kiểm tra, rà soát địa bàn kịp thời phát hiện và giải quyết các trường hợp người xin ăn không nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định, đặc biệt người cao tuổi, nhằm bảo vệ tốt cho sức khỏe và tính mạng của người dân, đảm bảo từ nay đến hết ngày 3-4-2020 tập trung hết các trường hợp này. Chú trọng khu vực cửa ngõ, trước cổng các siêu thị, chợ, bệnh viện và tại các giao lộ lớn.

Theo đó, các quận, huyện đảm bảo trang bị khẩu trang để phát cho những trường hợp này ngay khi thực hiện việc tập trung; thực hiện khai báo y tế và phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly y tế kịp thời tại địa phương. Đảm bảo trang bị theo quy định phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ tổ công tác khi thực hiện nhiệm vụ.

Chủ động xác định và lập danh sách các địa điểm thường xuyên có người xin ăn không nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và có kế hoạch thường xuyên khảo sát địa bàn; phối hợp với các quận, huyện giáp ranh để xử lý.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng đối tượng tiếp tục xin ăn trên địa bàn thành phố; tổ chức tập trung toàn bộ người xin ăn không nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định trên địa bàn đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (đối với trường hợp có biểu hiện tâm thần) thuộc Sở LĐ-TBXH để phân loại, quản lý, chăm sóc theo quy định.

Sở LĐ-TBXH chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần, các trung tâm bảo trợ xã hội trực thuộc tiếp nhận và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho đối tượng, viên chức và người lao động tại đơn vị.

Phối hợp với Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố quản lý đối tượng tại cơ sở cai nghiện ma túy số 3 thuộc Lực lượng Thanh niên Xung phong thành phố (tỉnh Bình Dương) trong trường hợp khẩn cấp hoặc vượt quá quy mô phục vụ của các trung tâm bảo trợ xã hội trực thuộc.

Công an thành phố chỉ đạo Công an quận, huyện, phường, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ngành và UBND phường, xã, thị trấn trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ tập trung toàn bộ người xin ăn không nơi cư trú ổn định, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định trên địa bàn đạt hiệu quả. Tổ chức điều tra và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý triệt để, nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc người khác đi xin ăn, chăn dắt, lợi dụng các đối tượng yếu thế đi ăn xin, trục lợi.

Sở Y tế hướng dẫn các đơn vị, cơ sở y tế hướng dẫn và phối họp các địa phương trong việc thực hiện khai báo y tế và phát hiện sớm các trường họp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, đơn vị liên quan kịp thời thông tin về Sở LĐ-TBXH tổng hợp và đề xuất UBND TP chỉ đạo xử lý.

Tin cùng chuyên mục