Tập trung nguồn lực cho phát triển các bộ môn thi đấu thể thao trình độ cao của TPHCM

Sáng 12-10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đã có cuộc khảo sát thực tế tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT TPHCM và Sở VHTT TPHCM về các thiết chế văn hóa cơ sở và chương trình nâng cao sức khỏe cho người dân về tầm vóc, tinh thần…
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình phát biểu tại cuộc khảo sát
Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình phát biểu tại cuộc khảo sát

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn khảo sát có lãnh đạo các sở ngành TPHCM.

Đoàn khảo sát thực tế cơ sở vật chất tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT (Trung tâm) với các bộ môn đào tạo trình độ cao của 11 đội thi đấu thể thao, gồm: Bắn cung, bóng ném, bóng ném bãi biển, Dance Sport, Karate, Muay - Kickboxing, Pencak Silat, Petanque, Teckwondo, thể dục dụng cụ, võ cổ truyền…

Các thành viên đoàn khảo sát thăm hỏi vận động viên
Khảo sát tình hình tập luyện bộ môn bắn cung

Đoàn ghi nhận những nỗ lực, khắc phục khó khăn của đội ngũ huấn luyện viên và hơn 700 vận động viên đang học tập, tập luyện thi đấu đỉnh cao trong điều kiện thiếu thốn về mọi mặt. Đặc biệt là tập thể cán bộ, công chức, người lao động Trung tâm những năm qua đã làm tốt công tác định hướng, quy hoạch và kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT về thể thao thành tích cao và các môn thể thao trọng điểm của TPHCM; quản lý đào tạo và tổ chức huấn luyện, thi đấu cho huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài thể thao kết hợp với tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục toàn diện cho vận động viên và tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực TDTT, khai thác dịch vụ ứng dụng các lĩnh vực khoa học về y học, sinh lý, sinh cơ, sinh hóa, tâm lý, điều trị và phục hồi chấn thương thể thao… 

Hiện Trung tâm có Phân hiệu bổ túc văn hóa đào tạo hơn 400 học sinh là vận động viên các môn thể thao học buổi tối các lớp từ lớp 6 đến 12 theo chương trình của ngành giáo dục.

Các thành viên đoàn khảo sát và lãnh đạo các sở ngành đã trao đổi, thống nhất với Trung tâm 5 kiến nghị cần sớm được giải quyết, để từng bước xây dựng Trung tâm có khả năng quản lý, đào tạo hơn 3.000 huấn luyện viên, vận động viên cấp cao. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng 5 nhà tập luyện, 1 nhà ăn, 1 khu nhà ở cung cấp chỗ ở cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên, sửa chữa, cải tạo lại các công trình sân bãi ngoài trời phục vụ tổ chức các hoạt động tập luyện thể thao và giải quyết những tồn đọng nhiều năm qua về tài chính, thuế, sử dụng mặt bằng cho mục đích tăng thu cho các hoạt động tại Trung tâm.

Đoàn khảo sát thực tế cơ sở vật chất tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT 

Về nội dung khảo sát đối với Sở VHTT TPHCM trong triển khai các chương trình TDTT nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tinh thần, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống cho mọi người và chính sách xã hội hóa lĩnh vực thể thao thành tích cao tại TPHCM, các thành viên đoàn khảo sát nhất trí với những kết quả đạt được thời gian qua. Trong đó nhấn mạnh đến yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa trong thể thao thành tích cao và xã hội hóa trong xây dựng cơ sở vật chất. 

Với các dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động văn hóa, thể thao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình đề nghị các sở ngành tập trung vào tháo gỡ những khó khăn của 3 dự án công trình trọng điểm là: Trung tâm Triển lãm quy hoạch TPHCM, Khu Liên hợp thể thao Rạch Chiếc và Trung tâm Đào tạo vận động viên TDTT (số 2 Đinh Tiên Hoàng, quận 1). Đặc biệt là Trung tâm Triển lãm quy hoạch TPHCM và Khu Liên hợp thể thao Rạch Chiếc đã được quy hoạch, đầu tư một nguồn vốn lớn của ngân sách Nhà nước nhưng nhiều năm qua chưa triển khai thực hiện, dây dưa kéo dài gây lãng phí lớn.

Tin cùng chuyên mục