Tập trung thực hiện chuyển đổi số quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, xây dựng và dẫn dắt thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia tổng thể, toàn diện, xây dựng Việt Nam số, là nhiệm vụ chuyên môn lớn của Bộ TT-TT, tất cả phải dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo.

Chiều 11-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với Bộ TT-TT. Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đa số các lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ liên quan tới hạ tầng, là nền tảng, nên phải đi trước. Bộ đặt mục tiêu đưa các lĩnh vực này vào tốp 30-50 của thế giới vào năm 2025. Tổng doanh thu toàn ngành năm 2020 khoảng 130 tỷ USD, nộp ngân sách khoảng 5 tỷ USD.

“Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo tác động mạnh mẽ đến ngành này thông qua công nghệ số và chuyển đổi số. Sứ mệnh mới của bộ là dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, xây dựng một Việt Nam số, trong đó có chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và truyền thông số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Bộ TT-TT nêu nhiều mục tiêu, như: Việt Nam phải làm chủ các thiết bị hạ tầng số, phủ sóng toàn quốc 5G năm 2022; trở thành cường quốc về an toàn, an ninh mạng để bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng; làm chủ hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng (hiện đã làm chủ 90%).

Lĩnh vực công nghiệp điện tử - viễn thông - công nghệ thông tin - công nghệ số (công nghiệp ICT), cần chuyển từ lắp ráp, gia công sang “Make in Vietnam” (sáng tạo tại Việt Nam), thiết kế và làm ra tại Việt Nam. Tỷ trọng “Make in Vietnam” vào năm 2025 đạt hơn 45% (hiện tại là 22%). Phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vào năm 2025 từ 58.000 doanh nghiệp hiện nay…

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị bộ nghiên cứu, bổ sung một số nội dung mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan tới các lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số… Coi trọng hơn nữa công tác xây dựng thương hiệu và bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ, nhất là với các doanh nghiệp trong ngành.

Tập trung thực hiện chuyển đổi số quốc gia ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại cuộc họp với Bộ TT-TT. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng cho rằng, xây dựng và dẫn dắt thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia tổng thể, toàn diện, xây dựng Việt Nam số, là nhiệm vụ chuyên môn lớn của Bộ TT-TT, tất cả phải dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng cũng lưu ý, công tác truyền thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng. “Việc tốt mà không biết truyền thông thì người ta không biết, sơ hở nhỏ nhưng để thành khủng hoảng thì gây hậu quả lớn. Phải tăng cường nhận thức, phải xây dựng cơ chế, thể chế chính sách phù hợp để truyền thông thật sự là một nguồn lực, là sức mạnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cần thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu để truyền thông là nguồn cảm hứng cho người dân, doanh nghiệp, xã hội cùng chung tay, góp sức cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Xây dựng cộng đồng mạng lành mạnh, tích cực, thiết thực, có trách nhiệm với cộng đồng, vì lợi ích quốc gia dân tộc và lợi ích mỗi người.,,

Tin cùng chuyên mục