Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM
Việc triển khai các chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM không chỉ nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của các thành phần doanh nghiệp (DN), mà còn có sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị. Một trong những tổ chức có nhiều thành tích trong việc phát triển điểm bán, đưa hàng bình ổn đến tay người tiêu dùng ở khu vực đông dân cư, đó là Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM (HLHPN TP).
Đa dạng các loại hình tuyên truyền về hàng Việt
Thực hiện kế hoạch của Thành ủy TPHCM về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện mục tiêu đưa hàng hóa trong chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) đến tận tay người tiêu dùng, HLHPN TP xác định, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp thực hiện là con đường ngắn nhưng mang lại hiệu quả cao.
Với cách đặt vấn đề này, HLHPN TP đã xây dựng kế hoạch thật chi tiết, làm thế nào để xã hội hóa việc thực hiện, khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội và tạo điều kiện cho các nguồn lực gắn kết cùng nhau để tăng cường hiệu quả thực hiện chương trình. Đến nay, 100% các quận, huyện hội đã triển khai kế hoạch thực hiện CTBOTT đến tận cơ sở hội, tổ chức khảo sát nhu cầu tiêu dùng của hội viên, phụ nữ và nhu cầu xây dựng hệ thống bán lẻ, các điểm bán hàng bình ổn, có nhiều mặt hàng kinh doanh phong phú, đa dạng, giá cả phù hợp đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là khu vực ngoại thành xa chợ, siêu thị. Đối với tiểu thương các chợ thuộc 24 quận, huyện, 53 hội phụ nữ chợ cấp quận trên toàn thành phố phối hợp ban quản lý chợ kiểm tra, nhắc nhở, vận động tiểu thương chấp hành tốt về quy định quản lý giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, thực hiện 3 tiêu chuẩn và 20 tiêu chí tại các ngành hàng để đạt danh hiệu chợ “Văn minh - Thương nghiệp” giai đoạn 2011 - 2015; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động thực hiện phong trào “Người kinh doanh mới”, các cấp hội luôn vận động tiểu thương ở các chợ và phụ nữ các giới tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì gia đình và sức khỏe cộng đồng”.
Người tiêu dùng chọn mua đồng phục học sinh được bình ổn giá tại một điểm bán ở TPHCM (Ảnh: THANH TẤN)
Trong năm 2015, HLHPN TP đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP, Sở Công thương TP và UBND các quận, huyện tổ chức 50 lớp tập huấn, với 5.095 lượt người tham dự. Các nội dung tập huấn như kỹ năng bán hàng, nâng cao nhận thức trong cung cách phục vụ của người kinh doanh, tận tình với khách hàng, vui vẻ, hòa nhã, lịch sự trong giao tiếp, đăng ký kinh doanh ngành hàng kiểu mẫu, sắp xếp hàng gọn đẹp, niêm yết giá đầy đủ và bán đúng giá, bảo đảm chất lượng hàng hóa, uy tín trong kinh doanh, không bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.
Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ cũng gắn kết, đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các tầng lớp phụ nữ, người thân, gia đình và cộng đồng. Trong năm 2015, HLHPN TP phối hợp với các DN tổ chức 242 cuộc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các mặt hàng sản xuất trong nước, với 51.000 lượt người dự. Khuyến khích các DN 24 quận, huyện do nữ làm chủ sản xuất các sản phẩm, cung ứng các dịch vụ mang thương hiệu Việt có chất lượng, kiểu dáng đẹp, giá cả cạnh tranh phù hợp, đáp ứng nhu cầu của tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, chăm sóc khách hàng tốt và thực hiện tốt cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phát triển 1.530 điểm bán hàng bình ổn
Trong 5 năm qua, HLHPN 24 quận, huyện tiến hành rà soát mặt bằng kinh doanh tại các chợ truyền thống chưa sử dụng hết công năng để giới thiệu liên kết với các DN, tổ chức triển khai kinh doanh hàng bình ổn, vận động tiểu thương làm đại lý cho các DN tham gia CTBOTT tại chợ. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng mặt bằng hiện hữu của các cửa hàng kinh doanh tạp hóa của gia đình tham gia bán các mặt hàng bình ổn để tạo mạnh lưới rộng khắp trên địa bàn dân cư phục vụ nhân dân. Đến nay, HLHPN đã phát triển 344 điểm bán tại 50 chợ truyền thống và 1.186 điểm bán trên địa bàn dân cư.
Cùng với việc phát triển mạng lưới bán hàng, công tác bán hàng lưu động, đưa hàng hóa đến vùng sâu, vùng xa của thành phố cũng được chú trọng. Chỉ tính riêng năm 2015, hội tổ chức 121 đợt bán hàng bình ổn lưu động với 14.700 lượt người mua. Tại huyện Cần Giờ, phối hợp với Co.opmart Cần Giờ, Công ty Lương thực miền Nam, Công ty cổ phần TM-DV huyện tổ chức 48 đợt xe bán hàng lưu động các mặt hàng bình ổn tại các xã - thị trấn trên địa bàn huyện với 2.894 lượt người mua; quận Bình Thạnh tổ chức 48 lượt bán hàng “Đi chợ giúp người nghèo” thu hút hơn 3.528 suất mua; quận 3 tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Theo bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch HLHPN TPHCM, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo TP cùng với chương trình luôn được đổi mới sáng tạo, năng động, phương thức và nội dung thực hiện với nhiều giải pháp mới cũng được triển khai đồng bộ, rộng khắp địa bàn TP. Chương trình đã thực sự trở thành một hoạt động thiết thực của thành phố, tạo sức lan tỏa chung trong các tầng lớp. Ở nhóm các mặt hàng thiết yếu luôn tạo được uy tín, niềm tin với người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thiết thực trong cuộc sống của người dân, nhất là công nhân, lao động có thu nhập thấp, góp phần phát triển mạng lưới phân phối trên địa bàn thành phố tăng nhanh về số lượng, ngày càng củng cố về chất lượng, đa dạng hình thức phân phối, nâng cao hiệu quả hoạt động của CTBOTT.
|
TƯỜNG DÂN