Tất bật chuẩn bị hàng hóa tết

Hơn 40.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân TPHCM dịp Tết Quý Mão năm 2023 đã được các doanh nghiệp (DN) lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng. Trong đó, DN tham gia bình ổn giá cung ứng từ 25%-43% nhu cầu thị trường. Đánh giá sơ bộ của Sở Công thương TPHCM cũng như các DN, mãi lực năm nay tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.  

Rộn ràng các đơn hàng

Thời điểm này, hàng loạt DN, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM đang tất bật chuẩn bị các đơn hàng Tết 2023. Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân, mùa tết này DN tăng khoảng 20% sản lượng trứng gia cầm phục vụ khách hàng; đồng thời cam kết bán giá phù hợp, ổn định trong thời gian tới. Tương tự, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cũng tăng sản lượng trứng từ 20%-30% so với mùa Tết 2022.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Vissan, thông tin, công ty đã chuẩn bị ngân sách hơn 700 tỷ đồng nhằm dự trữ, sản xuất hàng Tết 2023, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hàng hóa chuẩn bị khoảng 2.000 tấn thực phẩm tươi sống, chủ yếu thịt heo, tăng 30% so với tết năm trước; 4.200 tấn thực phẩm chế biến sẵn, tăng khoảng 10%. 

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa  tại hệ thống Satra Foods Trần Não (TP Thủ Đức, TPHCM)

“Khác với 2 năm dịch Covid-19 vừa qua, mùa Tết 2023 này được kỳ vọng sức mua khởi sắc, vì tâm lý người dân đã thoải mái hơn. Họ sẵn sàng mua sắm, chi tiền cho các món hàng vừa ý, hoặc có khi gửi làm quà biếu tặng người thân sau thời gian dài xa cách bởi dịch”, chị N.T., tiểu thương tại chợ Bến Thành (quận 1), nhận định.

Đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market cho biết, tết này dự kiến tăng 20%-30% lượng hàng so với Tết 2022 và tăng từ 40%-50% so với ngày bình thường. Riêng mặt hàng tươi sống và ngành hàng bánh kẹo tăng khoảng 100% so với những tháng bình thường. Siêu thị cũng ưu tiên cung ứng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, nguồn gốc minh bạch rõ ràng… 

Nhận xét về sức mua trong dịp cao điểm Tết 2023, lãnh đạo MM Mega Market dự đoán sức mua năm nay tăng từ 10%-20% so với dịp Tết 2022. “Từ vài tháng trước, chúng tôi đã liên tục làm việc với nhà cung cấp để duy trì mức giá ổn định, mang đến cho khách hàng mức giá cạnh tranh nhất có thể. Đối với thực phẩm tươi sống, chúng tôi đang theo dõi kỹ biến động của thị trường, nhưng vẫn luôn đảm bảo ở mức giá bình ổn thị trường”, đại diện MM Mega Market cho biết. 

“Không khí tết” cũng xuất hiện rộn ràng ở hàng loạt siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TPHCM, như Co.opmart, MM Mega Market, Satramart…, với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart (thuộc Saigon Co.op), Tết 2023 này, Saigon Co.op tăng lượng dự trữ từ 30%-50%. Đơn vị dự báo sức mua tăng cao, nên từ tháng này bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán, với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng. 

Tăng liên kết vùng, đảm bảo chất lượng

Hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2023, nên việc sẵn sàng nguồn hàng, chất lượng sản phẩm được các DN cực kỳ quan tâm. Bên cạnh đó, các siêu thị cũng tăng cường kiểm tra, giám sát vùng nguyên liệu để đảm bảo các bữa ăn thực sự an toàn đến người tiêu dùng. Đại diện các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức cho biết, phần lớn nguồn hàng về chợ đều được chính bà con tiểu thương chủ động giám sát, sàng lọc bước đầu.

Chưa kể, một số tiểu thương còn đưa kỹ sư nông nghiệp đến trực tiếp “nằm vùng” hướng dẫn bà con nông dân nuôi trồng an toàn. Về phía Sở Công thương TPHCM cũng cho hay, thường xuyên kết nối với các địa phương lân cận (Lâm Đồng, một số tỉnh ĐBSCL…) để đưa rau củ quả, thịt, hải sản các loại đảm bảo chất lượng cung ứng cho người dân TPHCM. 

Tất bật chuẩn bị hàng hóa tết ảnh 2 Khách mua hàng tại hệ thống siêu thị MM Mega Market quận 12, TPHCM 

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, để bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết 2023, sở cùng các sở, ngành sẽ làm việc với các DN nắm lại kế hoạch sản xuất, chuẩn bị số lượng hàng hóa, đôn đốc xây dựng nguồn hàng bình ổn thị trường. Theo đó, các DN sản xuất sẽ kết hợp hệ thống phân phối để chia sẻ chiết khấu, hạn chế áp lực giá. Bên cạnh đó, sở cũng kết hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường TPHCM giám sát, đảm bảo ổn định thị trường tiêu dùng, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng…

Đáng chú ý, ngay trong tháng này, TPHCM sẽ phối hợp cùng các tỉnh, thành tổ chức chương trình “Kết nối cung - cầu”, hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Tập trung các nhóm đặc sản vùng miền, nông sản, hàng công nghiệp tiêu dùng và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Vào tháng 12, TPHCM dự kiến trưng bày, mua bán các nhóm hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm… khu vực Đông và Tây Nam bộ. Đặc biệt, từ 15-11 đến 15-12-2022, ngành công thương có chương trình khuyến mại tập trung “Rộn ràng mua sắm mùa xuân”… sẽ là nơi “hội tụ”, quảng bá, giới thiệu hàng hóa Tết 2023 đến người tiêu dùng TPHCM.

Tin cùng chuyên mục