Tất cả cho giờ “G”

“Tôi bầu cho người có tài, có đức”
Tất cả cho giờ “G”

Cuối tuần này là đến ngày bầu cử trong toàn dân. Chính nét mới trong việc lần đầu tiên tiến hành bầu cử 4 cấp trong cùng một thời điểm đã tạo ra không khí sôi động khắp nơi. Tại TPHCM, các hệ thống chính trị như được tiếp thêm sinh khí mới với quyết tâm thực hiện tốt nhất cho ngày hội toàn dân. Từ sáng đến chiều, các xe loa phường, xã phát đi những thông tin liên quan đến người ứng cử để cử tri có nhiều thông tin lựa chọn.

Cử tri tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu QH và HĐND TP tại UBND phường 16 quận Gò Vấp TPHCM.

Cử tri tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu QH và HĐND TP tại UBND phường 16 quận Gò Vấp TPHCM.

“Tôi bầu cho người có tài, có đức”

Những ngày này, không chỉ ở khu trung tâm TP mà khắp các quận huyện đều rực rỡ sắc đỏ của cờ, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày bầu cử. Tại UBND phường 16 quận Gò Vấp, nơi niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu QH và HĐND TP, mấy ngày này đông đúc lạ. Nhiều cử tri tranh thủ thời gian đến tìm hiểu tiểu sử các ứng viên. Loa phát thanh của xe tuyên truyền liên tục phát đi những bản tin về kỳ bầu cử sắp tới. Tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND được đọc thường xuyên trên bản tin để người dân cập nhật thông tin cá nhân cơ bản. Cũng tại trụ sở UBND phường, tên họ cử tri cũng được niêm yết công khai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBMTTQ quận Gò Vấp, cho rằng: “Đó là cách thể hiện sự tôn trọng đối với cử tri đồng thời cũng nhắc nhở cử tri thực hiện trách nhiệm của mình”.

Chăm chú theo dõi tiểu sử các ứng viên, ông Thiều Văn Hùng (60 tuổi) ở tổ 24, KP4, P.16, Q.Gò Vấp cho biết: “Tôi sẽ bầu cho những đại biểu thực sự có đức, có tài. Tôi đã nhiều lần được đi bầu cử nhưng mỗi lần lại có một xúc cảm riêng. Qua mỗi lần bầu cử, thấy đất nước mình giàu đẹp hơn, tinh thần đoàn kết dân tộc ngày càng gắn kết hơn…”.

Cô Vũ Thị Bích Liên, tổ 35, KP6, P11 chia sẻ: “Tôi sẽ không bầu cho những người từng là đại biểu QH, HĐND nhưng không gần gũi dân, không làm tròn trách nhiệm của một người đại biểu dân cử. Tôi bỏ một phiếu cho những đại biểu trẻ, có tài, có tâm…”.

Cử tri phải sáng suốt lựa chọn

Theo Trưởng Ban bầu cử đại biểu QH khóa XIII đơn vị bầu cử số 4 (quận 5, 10 và 11) Dương Công Khanh, mọi khâu đã được chuẩn bị chu đáo. Trong đó, quận 5 đã phát hơn 35.000 tài liệu tuyên truyền tiếng Việt và gần 28.000 tài liệu tuyên truyền bằng tiếng Hoa cho 15 phường, Đoàn Thanh niên các phường tổ chức đi xe đạp diễu hành tuyên truyền.

Quận 10 cũng phát ra 32.500 tài liệu cho 15 phường và 10.500 tài liệu bằng tiếng Hoa phân bổ cho những khu vực có đông đồng bào người Hoa sinh sống.

Quận 11 phân phối hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền chung và hơn 45.000 tờ rơi tiếng Hoa cho người dân. Cũng tại quận 11, Tổ tuyên truyền đã cung cấp thêm băng đĩa tiếng Quảng Đông cho 16 phường để phục vụ tuyên truyền trong cộng đồng người Hoa về các ứng cử viên đại biểu HĐND. Hội Phụ nữ quận 11 còn tổ chức hội thi “Phụ nữ và công tác tuyên truyền bầu cử”, tuyên truyền bằng tiếng Hoa các quy định pháp luật liên quan đến bầu cử trong phụ nữ Hoa, kết hợp cho ứng cử viên nữ tham gia tiếp xúc, đối thoại với chị em…

Tại quận 2, do đặc thù địa bàn có nhiều dự án đang triển khai nên công tác lập danh sách cử tri chuẩn bị cho bầu cử gặp không ít khó khăn. Theo Phó Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Cư, quận đã tổ chức rà soát, xác minh nhân, hộ khẩu để lập danh sách cử tri. Đặc biệt đối với những hộ gia đình ở các phường thuộc dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, đã di dời tái định cư đến ở tại các địa phương khác nhưng chưa cắt chuyển hộ khẩu (5.911 hộ/25.050 nhân khẩu), quận phối hợp chính quyền địa phương nơi cư trú mới tạo điều kiện để cử tri thực hiện quyền công dân. Hiện nay, UBND các phường đã hoàn tất công tác lập danh sách cử tri, tổ chức đối chiếu ở các tổ dân phố và niêm yết ở 93 địa điểm.

Tại quận 7, đã triển khai 366 cuộc tuyên truyền bầu cử với hơn 25.300 người tham gia. Các phường cũng thường xuyên tuyên truyền về công tác bầu cử bằng các hình thức phát thanh, loa cầm tay vào tận các ngõ hẻm, tổ chức họp tổ dân phố, phát tài liệu tuyên truyền cho hộ dân… Bên cạnh đó, tờ tin quận đã phát hành bản tin số 3 với 2.000 bản, phường Tân Quy còn phát hành bản tin với số lượng khoảng 8.000 bản gửi đến từng hộ dân. Nội dung chủ yếu tuyên truyền về việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri. Phường này cũng tổ chức diễu hành xe hoa trên các tuyến đường chính trên địa bàn phường với số lượng hơn 10 chiếc.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác chuẩn bị cho việc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp trong cùng một ngày, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên thư ký của Ủy ban bầu cử TPHCM Đặng Công Luận cho biết: Khối lượng công việc cần triển khai rất lớn, số lượng cán bộ tham gia công tác bầu cử phải huy động nhiều, kinh nghiệm tổ chức 2 cuộc bầu cử chung chưa có, đòi hỏi sự nỗ lực cao trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện. “Cũng chính vì diễn ra trong cùng một ngày nên đòi hỏi cử tri phải hết sức sáng suốt trong lựa chọn. Chính cử tri, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, sẽ quyết định lựa chọn những người đủ đức, đủ tài xứng đáng đại diện cho người dân tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước và địa phương”, ông Luận khẳng định.

Hồng Hiệp – Thanh An

Tin cùng chuyên mục