Để đạt 31,5 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hóa

Tất cả phải cùng “chạy”

Năm nay, ngành thương mại đặt mục tiêu phấn đấu đạt tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa 31,5 tỷ USD, tăng 19% so với 2004. Tuy nhiên, kết quả của quý 1 năm nay cho thấy, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu như trên là rất khó khăn, do nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng trưởng thấp.

Chế biến tôm xuất khẩu.

Hết quý 1/2005, các doanh nghiệp trên cả nước đã xuất khẩu đạt hơn 6,7 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2004 nhưng vẫn thấp so với mục tiêu 6,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thương mại, trong phần tăng thêm này thì riêng dầu thô và than đá đã chiếm đến 519 triệu USD; còn 18 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu chỉ tăng 191 triệu USD; các loại hàng hóa khác chiếm mức tăng 228 triệu USD. Đây là con số thấp nhất trong thời kỳ 2002-2005.

Trừ các mặt hàng thuộc nhóm khoáng sản, các mặt hàng khác có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm, nhóm hàng nông sản đang có sự suy thoái dần, ví dụ như các mặt hàng như gạo, hạt tiêu, cà phê... đều giảm so với các năm trước

Tốc độ xuất khẩu các mặt hàng công nghệ chế biến cũng tăng chậm lại, đặc biệt là các mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD thì càng tăng trưởng thấp (2,9%-7,9%) so với giai đoạn 2002-2004. Ngay cả mặt hàng được coi là tăng trưởng khá trong quý I năm nay là gỗ, với mức tăng trưởng 17,9%, song cũng thấp hơn nhiều nếu so quý với I-2004 (72,3%).

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, hải sản, gỗ và sản phẩm gỗ cũng có dấu hiệu giảm tại một số thị trường lớn. Cụ thể, xuất khẩu hải sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ giảm mạnh, với mức giảm 29,8%; xuất khẩu hàng dệt may vào Đức giảm 19,6%; xuất khẩu giày dép vào Đức giảm 33,8%, vào Pháp giảm 26,7%...

Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu là 19% trong năm 2005, theo các chuyên gia kinh tế, rất cần có các biện pháp thật sự quyết liệt và hữu hiệu để nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, đồng thời với những nỗ lực mở rộng thị trường. Ở đây không chỉ cần nỗ lực của các cơ quan quản lý, mà trước hết, cần sự nỗ lực vượt bậc của chính các doanh nghiệp Việt Nam.

H.My 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cao ốc bên sông Sài Gòn tại quận Bình Thạnh. Ảnh: CAO THĂNG

Đô thị hóa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Ngày 27-11, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp cùng Hiệp hội Bất động sản TPHCM và Trường Đại học Mở TPHCM tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường bất động sản, nhà ở minh bạch, bền vững thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ngân hàng - Chứng khoán

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Tối ngày 26-11-2020, tại TPHCM, diễn ra buổi lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức song hành cùng với chuỗi sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế