Để đạt 31,5 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hóa

Tất cả phải cùng “chạy”

Năm nay, ngành thương mại đặt mục tiêu phấn đấu đạt tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa 31,5 tỷ USD, tăng 19% so với 2004. Tuy nhiên, kết quả của quý 1 năm nay cho thấy, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu như trên là rất khó khăn, do nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng trưởng thấp.

Chế biến tôm xuất khẩu.

Hết quý 1/2005, các doanh nghiệp trên cả nước đã xuất khẩu đạt hơn 6,7 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2004 nhưng vẫn thấp so với mục tiêu 6,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thương mại, trong phần tăng thêm này thì riêng dầu thô và than đá đã chiếm đến 519 triệu USD; còn 18 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu chỉ tăng 191 triệu USD; các loại hàng hóa khác chiếm mức tăng 228 triệu USD. Đây là con số thấp nhất trong thời kỳ 2002-2005.

Trừ các mặt hàng thuộc nhóm khoáng sản, các mặt hàng khác có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm, nhóm hàng nông sản đang có sự suy thoái dần, ví dụ như các mặt hàng như gạo, hạt tiêu, cà phê... đều giảm so với các năm trước

Tốc độ xuất khẩu các mặt hàng công nghệ chế biến cũng tăng chậm lại, đặc biệt là các mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD thì càng tăng trưởng thấp (2,9%-7,9%) so với giai đoạn 2002-2004. Ngay cả mặt hàng được coi là tăng trưởng khá trong quý I năm nay là gỗ, với mức tăng trưởng 17,9%, song cũng thấp hơn nhiều nếu so quý với I-2004 (72,3%).

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, hải sản, gỗ và sản phẩm gỗ cũng có dấu hiệu giảm tại một số thị trường lớn. Cụ thể, xuất khẩu hải sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ giảm mạnh, với mức giảm 29,8%; xuất khẩu hàng dệt may vào Đức giảm 19,6%; xuất khẩu giày dép vào Đức giảm 33,8%, vào Pháp giảm 26,7%...

Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu là 19% trong năm 2005, theo các chuyên gia kinh tế, rất cần có các biện pháp thật sự quyết liệt và hữu hiệu để nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, đồng thời với những nỗ lực mở rộng thị trường. Ở đây không chỉ cần nỗ lực của các cơ quan quản lý, mà trước hết, cần sự nỗ lực vượt bậc của chính các doanh nghiệp Việt Nam.

H.My 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường ngoại “báo hại” đường nội và giải pháp trong tình hình mới

Đường ngoại “báo hại” đường nội và giải pháp trong tình hình mới

Hiệp hội Mía đường Việt Nam thông tin rằng, có đủ cơ sở bằng chứng về việc đường nhập khẩu từ nước ngoài đang bán phá giá ở thị trường Việt Nam, khiến hàng chục nhà máy đường đang đóng cửa hoặc cầm chừng và sắp tới tiếp tục có thêm nhiều nhà máy khác "đắp chiếu". Ngày 1-12, các bên liên quan tổ chức hội thảo để tìm giải pháp "giải cứu" cho ngành mía đường hiện nay.

Ngân hàng - Chứng khoán

Kiến nghị tăng thêm máy ATM tại các huyện ngoại thành

Triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công (gọi là Đề án 241) của Ngân hàng Nhà nước, UBND TPHCM cho biết, hiện thanh toán không tiền mặt thuộc các dịch vụ công tại TPHCM đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Thị trường

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế