Để đạt 31,5 tỷ USD giá trị xuất khẩu hàng hóa

Tất cả phải cùng “chạy”

Năm nay, ngành thương mại đặt mục tiêu phấn đấu đạt tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa 31,5 tỷ USD, tăng 19% so với 2004. Tuy nhiên, kết quả của quý 1 năm nay cho thấy, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu như trên là rất khó khăn, do nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng trưởng thấp.

Chế biến tôm xuất khẩu.

Hết quý 1/2005, các doanh nghiệp trên cả nước đã xuất khẩu đạt hơn 6,7 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2004 nhưng vẫn thấp so với mục tiêu 6,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thương mại, trong phần tăng thêm này thì riêng dầu thô và than đá đã chiếm đến 519 triệu USD; còn 18 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu chỉ tăng 191 triệu USD; các loại hàng hóa khác chiếm mức tăng 228 triệu USD. Đây là con số thấp nhất trong thời kỳ 2002-2005.

Trừ các mặt hàng thuộc nhóm khoáng sản, các mặt hàng khác có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm, nhóm hàng nông sản đang có sự suy thoái dần, ví dụ như các mặt hàng như gạo, hạt tiêu, cà phê... đều giảm so với các năm trước

Tốc độ xuất khẩu các mặt hàng công nghệ chế biến cũng tăng chậm lại, đặc biệt là các mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD thì càng tăng trưởng thấp (2,9%-7,9%) so với giai đoạn 2002-2004. Ngay cả mặt hàng được coi là tăng trưởng khá trong quý I năm nay là gỗ, với mức tăng trưởng 17,9%, song cũng thấp hơn nhiều nếu so quý với I-2004 (72,3%).

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, hải sản, gỗ và sản phẩm gỗ cũng có dấu hiệu giảm tại một số thị trường lớn. Cụ thể, xuất khẩu hải sản của Việt Nam vào thị trường Mỹ giảm mạnh, với mức giảm 29,8%; xuất khẩu hàng dệt may vào Đức giảm 19,6%; xuất khẩu giày dép vào Đức giảm 33,8%, vào Pháp giảm 26,7%...

Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu là 19% trong năm 2005, theo các chuyên gia kinh tế, rất cần có các biện pháp thật sự quyết liệt và hữu hiệu để nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, đồng thời với những nỗ lực mở rộng thị trường. Ở đây không chỉ cần nỗ lực của các cơ quan quản lý, mà trước hết, cần sự nỗ lực vượt bậc của chính các doanh nghiệp Việt Nam.

H.My 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Ngày 9-11, cổ phiếu LPB sẽ giao dịch trên HOSE

Theo Thông báo số 1800/TB-SGDHCM của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), ngày 9-11 tới, cổ phiếu LPB của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ bắt đầu được giao dịch tại HOSE.

Thị trường

TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng sản xuất

Ngày 27-10, Sở Công thương TPHCM cho biết, đang có sự tăng trưởng không đều trong hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố. Nguyên nhân, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Địa ốc

Đồng Nai: Gần 500 căn nhà không phép tại dự án Viva Park

UBND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) vừa cho biết, dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61 do Công ty CP Đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư, xảy ra hàng loạt sai phạm trong thi công xây dựng. 

Nông nghiệp

Bao giờ nhà nông hết “đói” thông tin?

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dữ liệu sản xuất chính xác là điều doanh nghiệp (DN) và nhà nông rất mong muốn để an tâm sản xuất. Để không còn tình trạng “được mùa, mất giá”, không phải “giải cứu” nông sản, cơ quan quản lý cần thiết lập hệ thống thông tin dự báo chính xác; ưu đãi đầu tư các dự án phát triển công nghệ bảo quản sau thu hoạch, dự án xây dựng nhà máy chế biến để hạn chế xuất khẩu thô.

Đầu tư

Nở rộ dự án điện gió ở ĐBSCL

Bạc Liêu là một trong những tỉnh tiên phong ở ĐBSCL phát triển điện gió ven biển. Hiện toàn bộ chiều dài bờ biển 56km của tỉnh hầu như phủ kín các dự án điện gió, điện mặt trời.

Thông tin kinh tế