Tất cả trạm BOT sẽ thu giá tự động từ năm 2019

SGGPO
Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng lộ trình đảm bảo đến cuối năm 2019 sẽ thực hiện thu giá tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc.

Trạm thu phí T2 trên QL 91. Ảnh: ĐÔNG XUYÊN

Trạm thu phí T2 trên QL 91. Ảnh: ĐÔNG XUYÊN

Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng ngày 29-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục ĐBVN xây dựng lộ trình đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện thu giá tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc.

Thông tin từ Tổng Cục ĐBVN cho biết, đến thời điểm này, đã có 22/24 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên triển khai ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động là Công ty VETC. Hai trạm còn lại là trạm QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp và trạm QL 1 tại Cam Thịnh (Khánh Hòa) đang tiếp tục đàm phán.

Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, đã chính thức vận hành thương mại 12 trạm (Bắc Ninh, Hoàng Mai - Nghệ An, Quảng Đông - Quảng Binh, Phú Bài, Phước Tượng, Hòa Phước, Tam Kỳ, Tư Nghĩa, Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Toàn Mỹ 14, Quán Hàu), hoàn thành lắp đặt hệ thống 6 trạm (Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cai Lậy - Tiền Giang) và đang triển khai thi công 3 trạm (Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2).

Hiện VETC cũng đã cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270.000 phương tiện giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Công ty VETC thực hiện nghiêm túc hợp đồng đã ký và đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, chính xác. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xác định thêm các nhà cung cấp dịch vụ thu giá tự động khác tương tự VETC để tạo sự minh bạch. 

Vì sao không dùng "Trạm thu phí" mà dùng "Trạm thu giá" ?
Từ ngày 1-1-2017, Bộ Tài chính đã chuyển dịch vụ phí sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh sang cơ chế giá dịch vụ, do đó gọi là trạm thu phí không chính xác nữa. Hiện các văn bản pháp lý của Bộ GTVT đều sử dụng là trạm thu giá.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Không nên “bao cấp” công tác chống ngập

Lâu nay trong nhiều đồ án quy hoạch phát triển đô thị hầu như chưa có sự cân nhắc đúng mức đến những thiệt, hơn trong việc chọn lựa hướng phát triển thích ứng với tự nhiên để giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của nó, đặc biệt là ngập nước. Những khuyến cáo về môi trường thường được xếp sau ưu tiên về phát triển kinh tế. 

Quy hoạch

Thu hồi dự án xây dựng cụm 8 chung cư Thanh Đa nếu không hoàn thành thủ tục

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa phải khẩn trương hoàn tất việc lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thủ tục chấp thuận đầu tư dự án, nếu đến tháng 12-2020 chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận đầu tư dự án để được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì UBND TPHCM sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Tin buồn