Tắt đèn là chạy - thấm đẫm tình sân khấu

Sân khấu kịch Superbowl của bà “bầu” Hồng Vân vừa công diễn suất đầu tiên vở Tắt đèn là chạy (tác giả Thái Sơn, đạo diễn NSND Hồng Vân), với sự tham gia diễn xuất của nghệ sĩ Anh Vũ, Trịnh Minh Dũng, Thanh Duy, Kha Ly, Lạc Hoàng Long, Hoàng Linh, bé Khánh Nhi… Đây là một trong 4 vở kịch tết khá hấp dẫn của sân khấu kịch Hồng Vân. 

Sân khấu và những góc khuất

Tắt đèn là chạy - một kịch bản sân khấu thể hiện những góc nhìn vừa quan ngại, vừa chia sẻ, lại chất chứa những tâm huyết dành cho các diễn viên trẻ, những ngôi sao sân khấu đang hoạt động, gắn bó với sàn diễn, với ánh đèn nghệ thuật.

Câu chuyện xoay quanh các nhân vật: chàng diễn viên đẹp trai và nổi tiếng Thanh Duy - một ngôi sao của sân khấu kịch, tự kiêu, mê chạy sô kiếm tiền, kiếm danh; một đạo diễn sân khấu Huỳnh Thành tham quyền lực, gian dối trong tình yêu; ngôi sao sân khấu Kha Ly, sau nỗi đau bị phụ bạc đã tìm được niềm tin yêu ở sự chân thành của chàng hậu đài Hoàng Tân hiền lành, dễ mến; chàng trai nghèo Quang Tâm, mê diễn xuất, nhẫn nhịn làm công việc hậu đài để ấp ủ, dưỡng nuôi ước mơ làm nghệ thuật; người anh trai Tấn Cảm quần quật kiếm tiền để chữa bệnh ung thư cho em…

Tắt đèn là chạy - thấm đẫm tình sân khấu ảnh 1 Vở Tắt đèn là chạy của sân khấu kịch Hồng Vân
Bao số phận con người đời thường ấy cùng sống, làm việc, quây quần trong một môi trường sân khấu; bên cạnh những yêu thương san sẻ là những xung đột về quyền lợi, về nhân nghĩa.

Xem Tắt đèn là chạy, khán giả không ngớt cười vui sảng khoái với những tình huống hài hước, xen kẽ một số chiêu thức hồi hộp đậm phong cách kịch Hồng Vân. Để rồi, sau những tiếng cười, lắng lại trong lòng người xem vẫn là giá trị của tình yêu chân thành, tình cảm gia đình, niềm đam mê sân khấu đầy nhiệt huyết của bao trái tim tuổi trẻ.

Vở còn nêu bật thực trạng bệnh ngôi sao, khi diễn viên có được chút tên tuổi là tất bật chạy sô khiến các sàn diễn gặp khó khăn về nhân sự; mặt trái của câu chuyện sân khấu gắn với tình - tiền… 

Những góc khuất của sân khấu mà khán giả ít khi biết đến được đưa lên sàn diễn thông qua vở kịch. Qua bàn tay đạo diễn của NSND Hồng Vân, các mảng miếng hài kịch, bi kịch, chính kịch… được kết nối hợp lý, các diễn viên trẻ có nhiều đất để bung mảng, tung chiêu, thể hiện sức bật và bản lĩnh cuốn hút khán giả theo câu chuyện.

Diễn viên trẻ Lạc Hoàng Long (lớp diễn viên K1 của sân khấu kịch Hồng Vân) đảm nhận vai Quang Tâm, chia sẻ: “Câu chuyện kịch nói hộ tiếng lòng của những diễn viên trẻ như tôi, đam mê nghề, cố gắng theo đuổi với chỉ mong được đứng trên sân khấu, được thử sức mình qua những vai diễn đa tính cách, để có sự tiến bộ, phát triển tay nghề. Tôi rất may mắn khi được học tập, luyện rèn nghề với các thầy cô giỏi như thầy Minh Nhí, thầy Hữu Châu, cô Hồng Vân. Trên hành trình theo đuổi nghiệp diễn nhiều khó khăn, có lúc muốn buông, nhưng rồi lại nghĩ, mình làm vậy là phụ lòng thầy cô và tôi lại cố gắng nhiều hơn”.

Sân khấu nhiều lần chuẩn bị đóng cửa

Tháng 2-2018, bà “bầu” Hồng Vân buồn rầu chia sẻ, chắc phải đóng cửa Sân khấu kịch Superbowl, chỉ duy trì hoạt động đào tạo học viên tại địa điểm này. Trước tiên vì chi phí thuê mướn mặt bằng ở đây quá cao. Sân khấu mở được 10 năm, nhưng trong 2 năm 2016, 2017 thua lỗ hơn 2 tỷ đồng.

Trong tình hình chung, khán giả đến rạp ngày càng thưa vắng, việc kinh doanh của sân khấu không suôn sẻ, có suất buộc phải trả vé, trong khi đó mỗi tháng tiền mặt bằng sân khấu kịch Superbowl phải trả khoảng 150 triệu đồng. Sau khi thương lượng không nâng giá thuê mặt bằng cùng đơn vị quản lý địa điểm, bà “bầu” Hồng Vân đã đạt được thỏa thuận để sân khấu tiếp tục duy trì.

Những tưởng mọi việc hanh thông, nhưng mới đây, lúc tập vở Tắt đèn là chạy, bà “bầu” nhận được thông báo, cuối tháng 2-2019 phải trả lại toàn bộ mặt bằng. NSND Hồng Vân chia sẻ: “Theo tôi được biết, đã có dự án xây dựng mới ở khu đất Superbowl này, thế nên cả khu vực sẽ bị đập, nghĩa là tất cả đều phải dọn đi. Nhưng rồi mới đây nhất, tôi được thông báo, thời gian cho thuê sẽ kéo dài được thêm 1 năm nữa, tức là qua Tết 2020, dự án mới khởi công”.

Sự việc vài lần chuẩn bị đóng cửa khiến bà “bầu” Hồng Vân cứ thấp thỏm không yên, phải tính toán nhiều phương cách để chuẩn bị di dời, dồn tất cả về Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận. Dù nơi đây mặt bằng cơ sở này ít nhiều đã xuống cấp, với 19 năm chưa được tu bổ, sửa chữa lớn... Nỗi khổ của hành trình thuê mướn mặt bằng để làm nghề luôn là sự trở ngại, ám ảnh các ông bà “bầu” sân khấu kịch xã hội hóa.

Dù còn nhiều gian nan, Tết Kỷ Hợi 2019, sân khấu kịch Hồng Vân vẫn lên sàn tập 4 vở: Tắt đèn là chạy, Xóm lầy, Vệ sinh công cộng, Thân sâu hồn bướm, một nỗ lực không hề nhỏ của những nghệ sĩ sân khấu này.

Tin cùng chuyên mục