Tàu dầu Iran đụng tàu hàng Trung Quốc, 32 người mất tích

SGGPO
32 người mất tích khi tàu chở dầu Sanchi điều hành bởi nhà khai thác dầu hàng đầu Iran bốc cháy và tràn dầu ra biển sau khi đụng tàu hàng CF Crystal của Trung Quốc.

Tàu chở dầu Sanchi của Iran cháy dữ dội sau khi đụng tàu chở hàng CF Crystal của Trung Quốc ở biển Hoa Đông tối 6-1-2018. Ảnh: XINHUA

Tàu chở dầu Sanchi của Iran cháy dữ dội sau khi đụng tàu chở hàng CF Crystal của Trung Quốc ở biển Hoa Đông tối 6-1-2018. Ảnh: XINHUA

Thông báo ngày 7-1 của Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết, tàu Sanchi, đăng ký ở Panama, đã đụng tàu CF Crystal ở khoảng 160 hải lý ngoài khơi gần Thượng Hải vào tối ngày 6-1, khiến 32 thành viên thủy thủ đoàn tàu chở dầu, gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh, mất tích.

"Tàu Sanchi hiện đang nổi và bốc cháy. Có một vệt dầu tràn và chúng tôi đang đẩy nhanh các nỗ lực cứu hộ", thông báo của Bộ cho biết.

Bộ này đã điều 4 tàu cứu hộ và 3 tàu làm sạch đến hiện trường vào lúc 9 giờ sáng ngày 7-1 (tức 8 giờ sáng giờ Việt Nam). Hàn Quốc cũng đã điều một tàu và trực thăng đến để hỗ trợ.

Truyền hình Trung Quốc CCTV phát hình ảnh tàu Sanchi bốc cháy với những đám khói đen dày đặc bốc cao.

Thông báo của Bộ Giao thông Trung Quốc không cho biết chi tiết về quy mô vụ tràn dầu.

Theo Reuters, một quan chức Cảnh sát Biển Hàn Quốc cho biết, đến 1 giờ chiều ngày 7-1 (tức 12 giờ trưa giờ VN), tàu Sanchi vẫn đang bốc cháy.

21 thành viên thủy thủ đoàn của tàu CF Crystal, đều là công dân Trung Quốc, đã được giải cứu.

Thông báo của Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết, tàu CF Crystal, được đóng năm 2011, bị thiệt hại "không đáng kể".

Tàu CF Crystal, đăng ký tại Hồng Công (Trung Quốc), đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ đến tỉnh Quảng Đông ở Nam Trung Quốc, dự kiến đến nơi vào ngày 10-1, theo dữ liệu theo dõi tàu của Reuters.
Dữ liệu theo dõi tàu của Reuters cho thấy, tàu Sanchi được đóng vào năm 2008 và được quản lý bởi Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran (NITC), với chủ sở hữu tàu được đăng ký là Công ty Bright Shipping.

Trong khi đó, tàu Sanchi xuất phát từ đảo Kharg ở Iran hôm 31-12, hướng đến cảng Daesan ở Hàn Quốc, theo dữ liệu theo dõi tàu của Reuters.

Trên truyền hình quốc gia Iran, phát ngôn viên Bộ Dầu mỏ Iran Kasra Nouri cho biết, tàu Sanchi, do Công ty Hanwha Total Petrochemical thuê, đã có "bảo hiểm nước ngoài hợp lệ".

Trước khi xảy ra vụ việc, tàu Sanchi đang trên đường đi từ Iran sang Hàn Quốc, chở theo 136.000 tấn condensate, một loại dầu siêu nhẹ, tương đương gần 1 triệu thùng, trị giá khoảng 60 triệu USD, theo giá dầu thô thế giới hiện nay.
Đây là vụ va chạm thứ 2 trong những năm gần đây liên quan tàu do NITC quản lý. Trước đó, vào tháng 8-2016, một siêu tàu dầu của Iran đã đâm vào một tàu container ở eo biển Singapore, làm cả 2 tàu đều bị hư hại, nhưng may mắn không gây thương vong hay ô nhiễm.

GIA HY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tại Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), nước lũ dâng cao hơn 2m, khoảng 300 ngôi nhà bị ngập sâu. Ảnh: TTXVN

Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục lũ lụt

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22-10 cho biết Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam, cũng như bày tỏ lòng thương tiếc đối với những nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt nghiêm trọng do cơn bão nhiệt đới Linfa gây ra ở miền Trung Việt Nam.

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Gian nan tìm việc xứ người

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data scientist) đang là nghề đắt giá của thế giới. Liên Rand (ảnh), người gốc Việt làm ngành này tại Phần Lan, chia sẻ: “Cạnh tranh khi xin việc vẫn rất khốc liệt.”