Tàu treo giảm carbon

Tàu treo điện thương mại đầu tiên của Trung Quốc vừa lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của nhà máy thuộc Công ty CRRC Sifang ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc. 

Được thiết kế cho dự án du lịch Thung lũng Quang học Trung Quốc (OVC) ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tàu có tốc độ tối đa 70km/giờ và chở được hơn 500 khách (ảnh).

Tàu được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến hỗ trợ lái tự động như tự khởi động, dừng lại và đóng mở cửa mà không cần thao tác thủ công. Người lái chỉ cần ứng phó với những trường hợp khẩn cấp. Tàu treo được thiết kế để giảm lượng khí thải carbon. Theo CRRC Sifang, nó có thể giảm 15% mức tiêu thụ năng lượng/100km tính theo đầu người nhờ động cơ nam châm vĩnh cửu và bộ điều hòa không khí biến tần hiệu quả hơn. Ngoài ra, công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng được áp dụng để đảm bảo an toàn cho tàu. Ví dụ, tàu có thể tự di chuyển đến trạm gần nhất trong trường hợp mất điện, tàu cũng áp dụng các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt quốc tế.

Trung Quốc hiện là quốc gia thứ ba trên thế giới phát triển loại hình công nghệ này, sau Đức và Nhật Bản. Một trong những hệ thống đường sắt trên cao bằng điện sớm nhất, được xây dựng ở TP Wuppertal của Đức, khai trương vào năm 1901 và vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Tin cùng chuyên mục