Taxi chiếm dụng lòng đường

Thủ phạm gây kẹt xe
Taxi chiếm dụng lòng đường

Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) TPHCM năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 xác định diện tích bến bãi dành cho taxi khoảng 31 ha, nhằm đáp ứng gần 13.000 taxi của khoảng 10 doanh nghiệp. Hiện tại, diện tích bến bãi mới chỉ đạt hơn 2,3 ha (chiếm 7,7% so với nhu cầu quy hoạch). Điều này khiến đường sá ở TPHCM phải gánh một lượng taxi lớn đậu chiếm dụng lòng đường.

Nhiều taxi vẫn ngang nhiên đậu trên đường Bùi Thị Xuân bất chấp quy định đậu ngày chẵn, lẻ. Ảnh: KIM NGÂN

Nhiều taxi vẫn ngang nhiên đậu trên đường Bùi Thị Xuân bất chấp quy định đậu ngày chẵn, lẻ. Ảnh: KIM NGÂN

Thủ phạm gây kẹt xe

Khu nào ở TPHCM kẹt xe hiển nhiên nơi ấy có sự góp mặt của taxi. Tại khu vực bến Bạch Đằng (bến tàu cánh ngầm) nằm trên trục đường Tôn Đức Thắng quận 1, taxi tranh nhau thành hàng hai hàng ba bất chấp dòng xe cộ ùn ứ vì phần đường còn lại quá hẹp, thậm chí không thể lưu thông khi taxi quay đầu hoặc tách làn đón khách.

Tại các tuyến đường Sương Nguyệt Ánh, Bùi Thị Xuân, Lê Lai, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du ở quận 1, giao thông thường xuyên bị kẹt cứng khi hàng loạt taxi biến lòng đường thành bến bãi đậu xe chờ khách. Chỉ cần 2 chiếc xe lưu thông ngược chiều con đường sẽ kẹt cứng vì không còn chỗ nào để tránh.

Trước cổng các bệnh viện như Từ Dũ, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Ung bướu, Chợ Rẫy... hàng loạt taxi đậu ngay dưới lòng đường chèo kéo khách khiến giao thông tại khu vực càng thêm rối rắm. Điều đáng nói là khi lưu thông, bất cứ đoạn đường nào dù lớn hay nhỏ, tài xế taxi cũng đón trả khách rất vô tư, bất chấp có kẹt xe hay không, chỉ cần nghe tổng đài báo có khách ngay lập tức tài xế taxi quay đầu mọi lúc, mọi nơi, bất chấp nguy hiểm của người đi đường.

Tương tự, nhiều khu dân cư ở phường 2 quận Tân Bình (gần sân bay Tân Sơn Nhất), hàng loạt các hãng taxi: Airport, Vina, Hoàng Long, Saigon Tourist, Happy… ngang nhiên chiếm các con hẻm làm bãi đậu xe, khiến người dân rất bức xúc.

Ông Nguyễn Minh Thành, nhà trên đường Bạch Đằng, nói: “Mỗi ngày từ sáng đến khuya, taxi tập trung về biến khu này thành một bến xe, gây ùn tắc giao thông. Trước đây họ đậu ngoài đường lớn, nhưng do Thanh tra giao thông kiểm tra nhiều nên họ cho xe vào đậu ở trong khu dân cư này. Cánh tài xế tụ tập đánh bài rồi cự cãi gây ồn ào cả khu phố”.

Do không có bến đậu, nhiều taxi phải chạy lòng vòng để tránh phạt, góp phần gây kẹt xe.

Do không có bến đậu, nhiều taxi phải chạy lòng vòng để tránh phạt, góp phần gây kẹt xe.

Trên 90% số taxi không có bến bãi

Hầu hết các hãng taxi cho rằng, họ không thể đầu tư bến bãi, phần vì vốn, phần vì cạnh tranh. Nếu đầu tư bến bãi sẽ đội giá thành, giá cước tăng, khó được người tiêu dùng chấp nhận trong thời buổi vật giá leo thang hiện nay. Vì vậy từ nhiều năm qua, tình trạng tranh giành bến bãi vẫn xảy ra giữa các hãng taxi.

Hiện toàn TP có hơn 12.500 xe taxi, nhưng diện tích bến bãi đáp ứng chưa tới 10%. Không có chỗ đậu, lại bị phạt nặng khi đậu không đúng quy định, cánh tài xế taxi đã chọn cách trốn phạt, khiến người dân bị vạ lây. Tình trạng tài xế taxi cho xe chạy lòng vòng để tránh phạt, đón khách càng làm “nóng” thêm tình hình giao thông ở một số tuyến đường. Vì vậy, Hiệp hội Taxi đề nghị Sở GTVT bố trí một số tuyến đường có mật độ giao thông thấp làm nơi dừng đậu cho xe taxi.

Hơn một năm áp dụng Nghị định 34/NĐ-CP (có hiệu lực từ 20-5-2010), tăng gấp đôi mức phạt đối với taxi đậu không đúng quy định, trong điều kiện hạ tầng giao thông tại TPHCM còn nhiều bất cập, người dân đang khổ vì taxi. Trước tình trạng trên, Hiệp hội Taxi TPHCM đã gởi văn bản “kêu cứu” lên Sở GTVT, Công an TPHCM và công an các quận huyện.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, cho rằng, trong điều kiện hạ tầng giao thông tĩnh của TP quá ít, nhất là thiếu các bãi đậu taxi, ô tô con, nên tài xế dừng đậu sai quy định để chờ khách là có thật. Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị Sở GTVT nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. Sở GTVT đề xuất xây dựng bến bãi ở ngoại thành có nhiều đất trống, nhưng khó thành hiện thực vì kinh doanh bị ảnh hưởng, chi phí tăng khi xe phải di chuyển quãng đường quá xa. Do đó, hầu hết các hãng taxi phải tự xoay xở tìm chỗ đậu xe.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho biết từ khi Nghị định 34/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình giao thông tại TPHCM có chuyển biến rõ rệt. Tình trạng tài xế taxi chạy ẩu, lấn tuyến và dừng đậu sai quy định… giảm đáng kể. Tuy nhiên, để tránh bị phạt nặng, nhiều tài xế đành cho xe chạy lòng vòng, nối đuôi trên đường càng làm giao thông nhiều khu vực “nóng” hơn.

Một khi bãi giữ xe công cộng chưa được sớm triển khai thì tài xế taxi nói riêng, ô tô nói chung sẽ còn hết sức vất vả tìm chỗ đậu xe.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục