Taxi tăng giá 20% - 25% là móc túi khách hàng

Chúng ta ý thức được rằng, khi chấp nhận kinh tế thị trường, hội nhập trở thành một bộ phận kinh tế quốc tế thì phải chịu sự biến động giá cả của thị trường thế giới. Vì thế giá xăng dầu ở thị trường thế giới tăng liên tục là nỗi lo chung của người hoạch định chính sách vĩ mô, người chỉ đạo điều hành, doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính và từng người dân, nhất là người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, chúng ta không thể bù lỗ bao cấp cho giá xăng dầu mãi vì không đủ tiềm lực.

Nhìn lại, thời gian vừa qua Nhà nước bù lỗ giá xăng dầu thì ai được hưởng lợi nhiều hơn? Thử làm một ví dụ, người giàu đi xe hơi, đi 100 km tốn 15 lít xăng, vô hình trung được hưởng bù lỗ 67.500 đồng (15 x 4.500 đồng). Trong khi ấy người đi xe gắn máy cũng bằng ấy cây số chỉ được hưởng 13.500 đồng (3 x 3.500 đồng) bù lỗ.

Còn người đi xe đạp, người nghèo, không được bù lỗ gì cả! Các chủ DN vận tải, taxi có vài trăm xe chạy suốt ngày đêm thời gian qua đã được nhà nước bù lỗ một số tiền không nhỏ, nếu không muốn nói là khổng lồ, so với mức thuế mà các DN này phải đóng. Giờ đây đã đến lúc, tuy có hơi muộn, chính họ phải cùng Chính phủ và người tiêu dùng chia sẻ trong giai đoạn khó khăn.

Thời điểm nhạy cảm này, Chính phủ, những nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đều thống nhất rằng: phải bình ổn giá cả tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ tiền tệ, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, kiên quyết không cho phép tăng giá cả không có cơ sở, các dịch vụ mang tính phục vụ công cộng, thuốc tây...

Thế nhưng, trên thực tế nhiều DN, người buôn bán lớn, nhỏ... lợi dụng tình trạng tăng giá xăng dầu để tăng giá vô tội vạ, rất bất hợp lý. Thí dụ như nhiều hãng taxi quyết định tăng 1 km thêm 2.000 đến 2.500 đồng (tăng 20% - 25%). Dẫu biết rằng, người dân đi taxi thường xuyên là đối tượng có thu nhập khá, chịu đựng nổi. Tuy nhiên nếu phân tích, tính toán kỹ sẽ thấy sự tăng giá taxi như vậy rất bất hợp lý, móc túi người tiêu dùng.

Thử làm bài toán: giá xăng dầu tăng 4.500 đồng/lít và trung bình 1 lít xăng, taxi chạy được 10 km. Nhà nước tăng 4.500 đồng/lít xăng thì 1km tiền xăng tăng 450 đồng. Cho rằng cứ 1 km chạy có khách cộng thêm 1 km chạy không khách hàng, chỉ phải trả cao lắm là 900 đồng. Như vậy, DN taxi “ẵm gọn” của khách 1.000 – 1.500 đồng đối với mỗi kilômét chạy! Làm như vậy xem như “tát nước theo mưa, mượn gió bẻ măng”.

Chúng ta đồng ý quy luật “nước lên thì thuyền lên”, bình ổn giá không chốt chặt giá cả theo những quyết định hành chính phi kinh tế, nhưng cũng không chấp nhận lợi dụng tình hình để tăng giá vô tội vạ, phi thực tế. Giá taxi tăng 10% - 12% là hợp lý. Các DN taxi làm giá như vậy coi như đi ngược lại quyền lợi của cộng đồng, không giúp Chính phủ bình ổn giá! Lúc này hơn lúc nào hết, các hiệp hội ngành nghề taxi, vận tải, sắt thép, xi măng… nên vào cuộc đồng hành với cộng đồng, với Chính phủ, quyết tâm bình ổn giá.

Diệp Văn Sơn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Nguy cơ từ thực phẩm “nhà làm”

Những ngày cận tết, trên các trang mạng xã hội tràn ngập quảng cáo chào mời đủ loại thực phẩm “nhà làm”: bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu, dưa hành, kim chi củ cải, tai heo ngâm giấm, gà luộc, giò lụa, lạp xưởng đến các loại khô bò, cá, mực...

Cơ quan trả lời

Được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian làm thủ tục nghỉ hưu

Tôi sinh năm 1961, được nhận lương hưu từ tháng 1-2021. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 24 năm 3 tháng, trong đó từ tháng 6-1994 đến tháng 6-1999 đóng bằng USD được quy ra tiền đồng Việt Nam tại thời điểm đó; các tháng còn lại đóng bằng tiền đồng Việt Nam. Tuy nhiên, trong bản quá trình đóng BHXH của BHXH TPHCM, cách tính bình quân tiền lương tháng của tôi để hưởng chế độ hưu trí lại giữ nguyên tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động quy định và đã không điều chỉnh đến chỉ số giá tiêu dùng trong từng thời kỳ. Vậy lương hưu của tôi có được điều chỉnh hay không? (levansy…@gmail.com)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.