Tây Ban Nha tăng cường đặc nhiệm, tiêu diệt 4 nghi can khủng bố

Cảnh sát Tây Ban Nha rạng sáng 18-8 thông báo đã tiêu diệt 4 nghi can khủng bố và bắn bị thương 1 đối tượng khác trong một chiến dịch tại thành phố Cambrils, phía Nam Barcelona, Tây Ban Nha. 

Trên mạng xã hội Twitter, cảnh sát cho biết các đặc vụ đã được triển khai đến thành phố Cambrils, cách thành phố Barcelona khoảng 120 km, nhằm ngăn chặn “một vụ tấn công khủng bố tiềm tàng”, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Chiến dịch trên được triển khai chỉ vài giờ sau khi một xe tải lao vào phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở thành phố Barcelona, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

Hiện chưa rõ sự liên quan giữa chiến dịch tại Cambrils với vụ tấn công bằng xe tải tại Las Ramblas trước đó.

Tây Ban Nha tăng cường đặc nhiệm, tiêu diệt 4 nghi can khủng bố ảnh 1 Du khách bị thương trong vụ xe tải lao vào phố đi bộ Las Ramblas, Barcelona, ngày 17-8. Ảnh: REUTERS
Trước đó, ngày 17-8, một xe tải đã cố ý lao lên vỉa hè và đâm vào những người đi bộ ở Las Ramblas, một trong những con phố tấp nập nhất Tây Ban Nha tại trung tâm thành phố Barcelona, khiến ít nhất 13 người chết và nhiều người bị thương. Cảnh sát gọi đây là "một vụ tấn công khủng bố". 
Sau vụ đâm xe, 2 đối tượng có vũ trang đã cố thủ trong một quán bar. Báo El Periodico đã đưa tin về vụ nổ súng trong khu vực chợ La Boqueria. Cảnh sát đã phong tỏa tuyến phố này cũng như các ga tàu điện ngầm gần đó. Nhiều xe cảnh sát và cứu thương đã được điều đến hiện trường trong khi một máy bay trực thăng đang quần thảo phía trên.
Tây Ban Nha tăng cường đặc nhiệm, tiêu diệt 4 nghi can khủng bố ảnh 2 Cảnh sát tại hiện trường vụ lao xe tải ở phố đi bộ Las Ramblas, Barcelona, ngày 17-8. Ảnh: Ảnh: REUTERS
Theo nhà chức trách sở tại, vụ việc được xác định là tấn công khủng bố này đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương. 

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Josep Lluis Trapero, Cảnh sát trưởng vùng Catalonia cho hay, đã có 2 nghi can khác bị bắt trong vụ tấn công này.

Theo ông Trapero, một chiếc xe tải màu trắng đã lao vào phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở Barcelona, vào lúc 4 giờ 50 phút chiều 17-8 (khoảng 21 giờ 50 giờ Việt Nam), và cán nhiều người đi bộ.

Tây Ban Nha tăng cường đặc nhiệm, tiêu diệt 4 nghi can khủng bố ảnh 3 Hiện trường vụ lao xe tải ở phố đi bộ Las Ramblas, Barcelona, ngày 17-8. Ảnh: Ảnh: REUTERS
Một trong 2 nghi can bị bắt sinh ra ở vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha ở miền Bắc Maroc. Đối tượng còn lại Driss Oukabir, là công dân Maroc. Nghi can người Tây Ban Nha bị bắt tại Alcanar, trong khi đối tượng Oukabir bị bắt ở Ripoll, phía Bắc Catalonia. Cả 2 chưa từng có tiền sự. 

Bên cạnh đó, ông Trapero cũng cho biết cảnh sát nghi ngờ một vụ nổ xảy ra vào cuối ngày tại một ngôi nhà ở Alcanar, cách Barcelona khoảng 200km về phía Nam, có liên quan đến vụ tấn công xe tải.

Vụ nổ này đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng. Cảnh sát nghi ngờ những đối tượng trong nhà đang "chuẩn bị một thiết bị nổ", khi phát hiện gas được tạo ra sau vụ nổ. Tuy nhiên, ông Trapero không cho biết thêm chi tiết.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Barcelona.

Tin cùng chuyên mục