Tay dài, tay ngắn vênh nhau 5cm không được lái xe

(SGGPO). - Đây là một trong những nội dung của dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe của người lái xe và quy định cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe, được Bộ Y tế công bố tại buổi họp báo diễn ra sáng 30-12 tại Hà Nội.

Theo đại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe gồm 5 chương, 21 điều. Trong đó dự thảo quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Bao gồm: nhóm 1 (hạng A1);  nhóm 2 (hạng B1) và nhóm 3 (hạng A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE). Người khám sức khỏe lái xe phải trải qua 8 chuyên khoa: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và việc sử dụng thuốc, các chất hướng thần khác.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này được điều chỉnh cho phù hợp với thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế. Nếu như dự thảo lần trước chỉ quy định đối với người Việt Nam thì lần này quy định đối với cả người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam khi học lái xe, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe các hạng, khám sức khỏe thi tuyển dụng và khám sức khỏe định kỳ.

Trong đó đối với nhóm chuyên khoa tâm thần, tiêu chuẩn quy định những người đang rối loạn tâm thần không đủ điều kiện lái xe hạng A1, đối với nhóm 2 thì phải chữa khỏi ít nhất sáu tháng, nhóm 3 phải chữa khỏi ít nhất 24 tháng. Đặc biệt, rối loạn tâm thần mãn tính không điều khiển được hành vi sẽ không đủ điều kiện lái xe.

Về cơ xương khớp, những trường hợp không được lái xe đối với nhóm 1 là cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ và phương tiện đã được thay đổi thiết kế phù hợp mà không đáp ứng được chức năng. Đối với nhóm 2, cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ. Cụt hoặc mất chức năng cả ba ngón I, II, III của một bàn tay kể cả có dụng cụ hỗ trợ mà đáp ứng được chức năng sẽ không đủ điều kiện lái xe.

Đối với nhóm 3, các trường hợp không đủ điều kiện để lái xe gồm: Chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5cm trở lên sẽ không được lái xe; Cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân. Cụt hoặc mất chức năng ngón I. Cụt hoặc mất chức năng hai trong ba ngón tay thuộc các ngón II, III, IV, V của một bàn tay. Các bệnh lý cơ, xương, khớp gây yếu cơ. Đái tháo đường (tiểu đường) có hôn mê do đái tháo đường trong vòng một tháng sẽ không được lái xe.

Ngoài ra, trong dự thảo lần này còn đưa vào nhóm thuốc và các chất hướng thần khác vào quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Quy định này bổ sung theo Luật Giao thông đường bộ mới bổ sung. Theo đó, với những người có sử dụng chất ma túy và chất có cồn thì không được lái xe. Đối với nhóm 3 ngoài quy định trên, những người sử dụng các thuốc điều trị duy trì làm ảnh hưởng khả năng thức tỉnh. Lạm dụng chất kích thần (dạng Amphetamine, Cocaine) chất gây ảo giác sẽ không được đủ điều kiện lái xe.

Bên cạnh đó, Dự thảo lần này cũng có những quy định mở hơn so với quy định hiện hành, đặc biệt dự thảo đã bãi bỏ quy định ngực lép không được lái xe. Thay vào đó là quy định: gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên.

Bộ Y tế cho biết, việc xây dựng và ban hành Tiêu chí sức khỏe của người lái xe là một vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết các thành phần dân cư nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo và cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; trách nhiệm của người lái xe, chủ sử dụng lao động lái xe; trách nhiệm của cơ sở khám sức khỏe người lái xe...Tới đây, dự thảo sẽ được đưa lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

NGUYỄN QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Ớn tù mù

- Đánh giá của một số tổ chức tư vấn tài chính quốc tế có uy tín mới đây cho rằng, giá cổ phiếu ở chợ chứng khoán Việt Nam vẫn còn rẻ. Nói rẻ là dựa vào phân tích hệ số giá trên lợi nhuận cổ phiếu, và trong tương quan so sánh với các thị trường khu vực. Như vậy, các nhà đầu tư ngoại sẽ có động thái mua vô, kích giá lên tiếp?

Giao thông - Đô thị

Hơn 3.600 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên

Ngày 12-6, ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp tuyến quốc lộ 19 (QL19) nối cảng Quy Nhơn (Bình Định) với cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), với tổng vốn trên 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và Ngân hàng Thế giới.

Quy hoạch

Tin buồn