Tây Ninh: Hội thảo Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Sáng 10-8, tại TP Tây Ninh, Tỉnh uỷ Tây Ninh phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học: "Quan điểm, định hướng giải pháp phát triển Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị - công nghiệp - dịch vụ cửa khẩu xanh, bền vững giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". 

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đồng chí Nguyễn Thành Tâm (ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh), lãnh đạo các tỉnh bạn cùng các chuyên gia, nhà khoa học. 

Tây Ninh: Hội thảo Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài ảnh 1 Toàn cảnh hội thảo sáng 10-8
Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm, cho biết, Tây Ninh là tỉnh biên giới nằm phía Tây – Bắc của khu vực Đông Nam bộ, có đường biên giới trên bộ dài thứ hai với nước bạn Campuchia, là hướng kết nối quan trọng của khu vực phía Nam với Campuchia, tiểu vùng sông Mekong mở rộng và các nước ASEAN, đặt biệt là hướng kết nối thuận tiện nhất giữa TPHCM với thủ đô Phnôm-pênh thông qua trục đường Xuyên Á và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Với vị trí chiến lược như vậy, Mộc Bài từ lâu đã trở thành cửa ngõ, cầu nối trên bộ quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia. KKT cửa khẩu Mộc Bài được Chính phủ thành lập năm 1998, với hơn 21.000ha, là một trong những KKT cửa khẩu trọng điểm của cả nước. Dù có lợi thế thu hút đầu tư, các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, xuất nhập khẩu hàng hoá diễn ra sôi động nhưng sự phát triển của KKT chưa đạt như kỳ vọng, trong đó sự thay đổi về cơ chế, chính sách về đầu tư, thương mại khiến cho KKT dần mất đi động lực phát triển.
Tây Ninh: Hội thảo Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài ảnh 2 Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài 
Vào tháng 12-2020, Tỉnh uỷ Tây Ninh đã phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Khu kinh tế Mộc Bài - Lựa chọn mô hình và định hướng phát triển”, đã phân tích đánh giá vị trí địa kinh tế, địa chính trị trong lợi thế so sánh, thực trạng phát triển của KKT cửa khẩu Mộc Bài, kinh nghiệm quốc tế và trong nước phát triển các KKT.
Từ kết quả hội thảo trước, Tỉnh uỷ Tây Ninh được Hội đồng Lý luận Trung ương hỗ trợ nghiên cứu, làm rõ hơn các đề xuất, tạo cơ sở lý luận chặt chẽ trong giai đoạn xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung KKT cửa khẩu Mộc Bài, góp phần đảm bảo tính khoa học, khả thi của quy hoạch. 
Theo lãnh đạo Bộ KH- ĐT, KKT cửa khẩu Mộc Bài thu hút được 56 dự án đầu tư, trong đó có 20 dự án vốn đầu tư nước ngoài và 36 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 401 triệu USD và 8.600 tỷ đồng là chưa tương xứng với tiềm năng hiện có, năm 2015 thu ngân sách đạt 149,45 tỷ đồng, năm 2019 tăng lên 380,65 tỷ đồng, đến năm 2021 đạt 246,14 tỷ đồng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe nhiều bài tham luận phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển KKT cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; làm rõ vị trí địa lý, tiềm năng, lợi thế của KKT trong bối cảnh mới. Đồng thời, đề xuất mục tiêu, định hướng, giải pháp và kiến nghị phát triển KKT cửa khẩu Mộc Bài theo hướng đô thị - công nghiệp - dịch vụ cửa khẩu xanh, bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí  Nguyễn Xuân Thắng đánh giá,  KKT cửa khẩu Mộc Bài được đánh giá là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học – kỹ thuật của tỉnh Tây Ninh nhưng hơn 20 năm qua đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, nhiều khó khăn. Hội thảo lần này nhằm thảo luận, xác định giải pháp hoàn thiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển tổng thể, định hướng giải pháp về xây dựng, hoàn thiện chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù; hoàn chỉnh báo cáo tư vấn nhằm thúc đẩy phát triển KKT cửa khẩu Mộc Bài. Đồng thời, định hướng giải pháp đổi mới quản trị phát triển, giải pháp huy động các nguồn lực, điều kiện phát triển để trình Bộ Chính trị cho ý kiến về chính sách đặc thù cho KKT cửa khẩu Mộc Bài.

Tin cùng chuyên mục