Tây Ninh: Hơn 57.500 liều vaccine Covid-19 tiêm còn chậm

Sáng 7-8, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh được phân bổ 57.000 liều vaccine Covid-19, trong đó có 49.000 liều AstraZeneca, 3.510 liều Pfizer và 5.000 liều Sinopharm. Tuy nhiên, tốc độ tiêm vaccine tại tỉnh Tây Ninh đang rất chậm, dù có trên 2.700 trường hợp mắc Covid-19.
Người dân được nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 tại một điểm tiêm chủng
Người dân được nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 tại một điểm tiêm chủng

Tính tới hết ngày 6-8, lũy kế toàn tỉnh Tây Ninh mới tiêm khoảng 5.000 liều, và tính bình quân từ khi triển khai tiêm vaccine (3-8) đến nay, mỗi ngày chỉ tiêm được hơn 1.000 liều vaccine, tổng số lượng vaccine đã tiêm chỉ gần 9% so với số vaccine đã nhận, trong khi đó một phần vaccine Pfizer sẽ hết hạn sử dụng vào ngày 13-8-2021.

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, trong thời gian đầu triển khai tiêm vaccine có những khó khăn như dịch Covid-19 trong cộng đồng phức tạp, lực lượng y tế được bố trí đi truy vết, xét nghiệm diện rộng để khoanh vùng, dập dịch nên nhân sự phân tán, trong khi tiêm vaccine phải do các y bác sĩ thực hiện, đồng thời ngành chức năng phải xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tiêm…

Tuần tới, tỉnh sẽ huy động cả lực lượng y tế từ ngành công an, quân đội, y tế tư nhân và sẽ triển khai tiêm ở các điểm cố định và di động để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, an toàn, không để lãng phí vaccine.

Trước đó, Bộ Y tế có Công văn khẩn số 6198/BYT-DP đề nghị các đơn vị báo cáo tiến độ tiếp nhận, phân bổ và tiêm chủng vaccine Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ chủ động điều chuyển vaccine cho các tỉnh, thành phố, đơn vị khác nếu kết quả tiêm tại các đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ thấp đối với từng đợt phân bổ.

Giám đốc Sở Y tế phải chịu trách nhiệm trước Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm vaccine chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cấp trên trực tiếp về tiến độ tiêm chủng và việc bị điều chuyển vaccine Covid-19.

Tin cùng chuyên mục