Tên “tây” căn hộ “ta”

Tên “tây” căn hộ “ta”

Đã qua rồi cái thời nghe đến hai từ “chung cư” là mọi người lại dè dặt. Chung cư bây giờ đã được nâng cấp lên thành căn hộ, mang phong cách sống hiện đại của phần lớn người thành đạt trẻ tuổi hoặc giới nhà giàu muốn khẳng định đẳng cấp. Ngay lập tức, việc đặt tên cho những khu căn hộ đó được sáng tạo sao cho thật “oách” để xứng tầm với những gì mà chủ đầu tư kỳ vọng.

Tên thuần “Tây”

Tên “tây” căn hộ “ta” ảnh 1
Tòa nhà Grand View. Ảnh: CTV

Cách đây vài năm, Bitexco xây dựng một căn hộ mẫu cho khu phức hợp cao ốc tọa lạc ngay mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đập vào mắt khách tham quan là một không gian nội thất sang trọng, lộng lẫy như khách sạn 5 sao. Đặc biệt, cái tên thật kêu “The Manor” gây không ít tò mò. Manor trong tiếng Anh có nghĩa là trang viên, một ngôi nhà lớn, kết hợp thêm mạo từ “The” mang âm hưởng quý tộc. Tên gọi này một phần nào đó đã giúp Bitexco tạo nên sự thành công trong chương trình tiếp thị bán hàng trong bối cảnh có nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Việc gắn mác ngoại cho căn hộ không chỉ nhằm khẳng định “tiêu chuẩn quốc tế”, tương xứng với quy mô xây dựng mà còn hòng mang lại sự khác biệt cho căn hộ. Hàng loạt các khu căn hộ hiện đại khác ra đời sau luôn cố gắng tìm một cái tên thật độc đáo như: The Everich (mãi mãi giàu có), The Richlandhill (vùng đất giàu có), The Mark (dấu ấn), The Vista, The Mansion…, hoặc những tên gọi không “The” như Estelia, Saiiling Tower, Horizon, River Garden, Cantavil… hiện cũng trở nên quá quen thuộc với giới đầu tư mua bán căn hộ.

Những tên gọi đó có thể có nghĩa (Botanic, Saiiling Tower, Sun View...), cũng có thể không có nghĩa (Lakai, Avalon, Cantavil). Điều quan trọng là nó tạo thêm một hấp lực để thu hút khách hàng còn việc khu căn hộ đó có giống chiếc thuyền buồm (Sailing Tower), có vườn thực vật (Botanic), có được xây trên vùng đất hồng ngọc (Ruby Land,) chan hòa ánh nắng mặt trời (Sun View) hay không lại là chuyện khác.

Giới kinh doanh nhà đất hẳn chưa quên những khu căn hộ nghe thật kêu: Orchard Garden - lấy tên một đại lộ nổi tiếng của Singapore hay cao ốc Kimhong mang hơi hướng phong cách Nhật. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã phải đổi tên, làm mới lại hình ảnh. Đơn giản vì một cái tên hay chưa hẳn mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Giờ đây, giới đầu tư nhà đất dần quen thuộc với River Garden, hay Fortuna – tên một vị thần may mắn. Đây chỉ là “bình mới, rượu cũ” của Orchard Garden và Kimhong trước kia.

Nửa “Tây”, nửa “Ta” và thuần “Ta”

Không dừng ở tên Tây, một số chủ đầu tư khác lại chọn tên theo kiểu “Đông-Tây kết hợp”. Ngay đầu năm 2007, khi đất dự án bắt đầu sốt những Saigon Pearl, New Saigon, Phú Thạnh Apartment, Bình Phú Apartment, Thuận Việt Plaza, Tản Đà Court bỗng được săn lùng ráo riết. Dù những căn hộ mang cái tên nửa “Ta”, nửa “Tây” này cách đó không lâu chẳng được ai ngó ngàng đến.

Dù rằng chất lượng thì chưa được một chuyên gia nào đánh giá là cao cấp nhưng những căn hộ mang tên “Tây-Ta giao duyên” cũng gây được thiện cảm đối với khách hàng. Nổi đình đám nhất ở khu vực Nam Sài Gòn trong thời gian qua là New Saigon của Hoàng Anh Gia Lai, Phúc Long Plaza, Conic Garden,… Đôi khi, cách đặt tên cũng không theo một quy luật nào, nhưng cái hay là ở chỗ “không nói ra nhưng ai cũng hiểu”.

Lấy ví dụ đơn giản: Hùng Vương Plaza có nghĩa là khu căn hộ này tọa lạc ở đường Hùng Vương, Phú Thạnh Apartment là khu căn hộ ở phường Phú Thạnh, Conic Paradise được hiểu là của Công ty Conic.

Với cách đặt tên này, người viết đã đúc kết ra một quy luật không giống ai và rất phổ biến: Những từ đệm như Plaza, Court, Apartment sẽ được kết hợp với tên đường (Tản Đa Court, Pasteur Court), hoặc địa danh (Bình Phú Apartment), hoặc tên công ty (Phúc Long Plaza). Tất cả tạo nên một bảng tên gọi phong phú, đa dạng.
 
Đặt tên căn hộ cũng như đặt tên cho con. Không ai không mong cho con mình có một cái tên gọi hay, hàm ý phong phú, ngụ ý sâu sắc. Qua mỗi cái tên, không riêng các chủ đầu tư muốn tiếp thị bán hàng mà cư dân sinh sống tại đó cũng mong cuộc sống luôn thịnh vượng.

Công ty Phú Mỹ Hưng là điển hình trong việc đặt tên căn hộ. Những Hưng Vượng, Mỹ Phúc, Cảnh Viên, Grand View… trở nên quá quen thuộc với người dân TPHCM. Những cái tên này thực sự gắn liền với phong thủy, thế đất và phong cảnh xung quanh, nên tạo dấu ấn đối với khách hàng. Còn gì bằng khi mỗi buổi chiều phóng tầm nhìn ngắm hoàng hôn từ căn hộ The Panorama xuống cảnh quan công viên bờ sông. Một khung cảnh xứng tầm với cái tên Panorama.

“Chiếc áo không làm nên thầy tu”, dù vậy, ý nghĩa và sắc màu nhấn nhá trong mỗi cái tên của từng khu căn hộ mang lại nét thú vị và cũng là một yếu tố trong chiến lược tiếp thị của các nhà đầu tư.

TRẦN LƯƠNG

Tin cùng chuyên mục