Tết ấm áp với học sinh nghèo

Tết Mậu Tuất 2018 đang cận kề cũng là lúc các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh các hoạt động chăm lo tết cho học sinh nghèo. 
Trao quà tết tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS Lương Thế Vinh, quận 3
Trao quà tết tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS Lương Thế Vinh, quận 3
Một chiếc áo ấm khi xuân về, chút quà bánh hoặc những phần học bổng là tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ mà thầy cô, bạn bè dành tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tết ấm hơn vì được sẻ chia
Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), cho biết, đơn vị tổ chức ngày hội xuân yêu thương vào hai ngày 16 và 17 tháng Chạp (tức 1 và 2-2). Năm nay, ngoài các hoạt động như tổ chức gian hàng trò chơi dân gian, bày bán các loại đồ ăn, nước uống, bao lì xì do học sinh tự làm để gây quỹ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các giáo viên Trường Tiểu học Lương Định Của còn mở thêm gian hàng “Áo ấm giúp bạn” nhằm quyên góp những chiếc áo khoác đã qua sử dụng, gởi tặng học sinh nghèo. Ngoài ra, đơn vị còn trao hơn 50 phần quà gồm một bộ đồ tết, gạo, đường, bánh, kẹo tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tại trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp cũng có những phần quà hỗ trợ bằng cả hiện vật lẫn hiện kim giúp các bạn có thêm điều kiện vui xuân đón tết.  
Tương tự, tại Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), hiệu trưởng Trần Thúy An cho biết, toàn bộ số tiền thu được từ ngày hội xuân năm nay sẽ trích ra một phần xây tặng nhà tình thương cho người dân nghèo ở các tỉnh miền Tây, số còn lại dùng để mua quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở phường Đa Kao. Cô An cho biết, đây là một trong những hoạt động “đến hẹn lại lên” của đơn vị mỗi khi xuân về, vừa giúp học sinh hiểu hơn về ý nghĩa của ngày tết cổ truyền, vừa giáo dục các em bài học về lòng yêu thương, sự chia sẻ. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4), sẽ trao 110 phần quà tết tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi phần là 300.000 đồng. Đây là toàn bộ số tiền thu được từ phong trào nuôi heo đất được phát động ở các lớp. Những tờ tiền lẻ học sinh dành dụm “nuôi heo ăn” mỗi ngày, là bài học về sự tiết kiệm và giá trị của lòng nhân ái. Dịp này, ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp cũng trao 24 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.   
Riêng ở bậc mầm non, nhiều trường đã tổ chức các hoạt động bán tranh gây quỹ từ thiện giúp đỡ học sinh nghèo; đưa học sinh đến thăm, giao lưu và tặng quà các bạn ở trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, nhà mở, mái ấm...  
Nhiều cách làm hay
Thời điểm này, một số phụ huynh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận 4) đã nhận được phiếu trao quà tết từ nhà trường. Một phụ huynh có con đang học ở đây cho biết, dịp Tết Mậu Tuất năm nay, nhà trường hỗ trợ mỗi gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn 5kg gạo và một phong bì 250.000 đồng. Tương tự, Trường Tiểu học Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cũng dành tặng 50 phần quà gồm 10kg gạo, bánh mứt và 20 suất học bổng, trị giá mỗi suất 500.000 đồng để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 
Chia sẻ với chúng tôi, hiệu trưởng một trường THCS ở quận 3 cho biết, mọi năm lễ trao quà tết cho học sinh nghèo được tổ chức trang trọng ngay ở sân trường, có sự chứng kiến của đầy đủ phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp. Tuy nhiên, năm nay trường không tổ chức lễ chung mà chỉ trao quà nội bộ ở phạm vi từng lớp để bảo mật thông tin, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được vui xuân, đón tết bình đẳng như tất cả học sinh khác trong trường… Ngoài ra, ngay từ cuối tháng 1, hầu hết các đơn vị trường học trên địa bàn TP đã hoàn thành xong việc trang trí trường lớp như tạo tiểu cảnh với chủ đề xuân ở sân trường; treo tranh thư pháp, xé giấy dán tranh chủ đề tết ở tường, hành lang và cửa sổ lớp học; phát động cuộc thi thiết kế áo dài truyền thống, viết câu đối, làm thiệp chúc tết… nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho tất cả học sinh.
Ngày 3-2, Công đoàn các trường đại học (ĐH) thành viên ĐH Quốc gia TPHCM đã đi thăm, tặng quà học sinh nghèo và các hộ gia đình khó khăn ở các tỉnh phía Nam.
Công đoàn Trường ĐH Công nghệ thông tin tặng hơn 200 phần quà tết cho bà con ở huyện Bù Đăng, Bình Phước. Đoàn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đến thăm và tặng quà tết hơn 50 gia đình khiếm thị tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An. Công đoàn Trường ĐH Bách khoa tặng 230 phần quà tết học sinh và giáo viên ở thị xã Bình Long, Bình Phước. Công đoàn Trường ĐH Kinh tế - Luật tặng 150 phần quà người dân huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa.
                                                                                                                          T.HÙNG

Tin cùng chuyên mục