Tết Độc lập đặc biệt

Năm nay, TPHCM cùng cả nước đón ngày Tết Độc lập giữa cuộc chiến đầy cam go với đại dịch Covid-19 trong không khí thật đặc biệt. Nhiều người xa nhà, đang trực chiến ở tuyến đầu chống dịch. Nhiều người ở nhà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu thì ở đó”. Tất cả đều thể hiện sự đồng tâm, hiệp lực như tinh thần ngày 2-9 để chiến thắng cho được dịch Covid-19.

Ở nơi tuyến đầu, các “chiến binh” áo trắng vẫn căng mình điều trị cho các bệnh nhân, hạn chế tối đa các ca tử vong có thể. Ở các “pháo đài” chống dịch tại các phường, xã đang được dồn sức để triển khai cùng lúc nhiều việc, nhiều hoạt động phòng chống dịch. Hoạt động của các trạm y tế lưu động đã khẳng định hiệu quả, góp phần chăm sóc F0 tại nhà, làm giảm tử vong và giảm áp lực cho tuyến trên. Chiến dịch tiêm vaccine đảm bảo thực hiện an toàn và việc lấy xét nghiệm diện rộng để tách F0 tạo điều kiện sớm thực hiện mục tiêu phòng chống dịch. Các hoạt động an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa cho người dân được triển khai tích cực...

Nhiều cán bộ, công chức, viên chức của thành phố tình nguyện về phường, xã đã có dịp “3 cùng” với cơ sở và có lẽ đây là cuộc trải nghiệm khó quên. Có nhóm đã rất vui khi cho biết cả ngày đi mua hàng giúp dân theo đơn đặt hàng được cho 150 hộ dân. Có nhóm đi vận chuyển, phân phối hàng hóa an sinh không biết mệt. Có người không được phân công đi cơ sở thì lặng lẽ đi hiến máu nhân đạo. Các chiến sĩ bộ đội, công an được phân công về cơ sở đã nhập cuộc nhanh, thể hiện trách nhiệm, sự tận tụy, gắn bó với dân. Các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, trí thức, tôn giáo, văn nghệ sĩ… đều có những việc làm, những đóng góp thiết thực và đã có những tấm gương quên mình, đáng trân trọng.

Lễ Quốc khánh năm nay, TPHCM không tổ chức lễ hội, không bắn pháo hoa, trang trí khẩu hiệu không nhiều. Người dân không du lịch, không tận hưởng 4 ngày nghỉ lễ như bình thường nhưng mỗi gia đình, mỗi người dân thành phố, có lẽ đều có những cảm nhận sâu sắc, đáng nhớ.

Cuộc chiến chống Covid- 19 mà chúng ta đang đối mặt có thể chưa phải là cuộc đối mặt với những khó khăn, thách thức to lớn nhất, nghiêm trọng nhất mà nhân dân ta đã trải qua, nhưng đây là cuộc chiến đầy cam go và đang thách thức chúng ta, làm bộc lộ những mặt mạnh, yếu của chúng ta. Có nhiều điều trong chỉ đạo, điều hành cần rút kinh nghiệm, nhưng bài học lớn về tinh thần đại đoàn kết, về chỉ đạo thực tiễn, hướng về cơ sở, về huy động sức dân, mối quan hệ gắn bó máu thịt với dân luôn làm chúng ta thấm thía. Nhiều vấn đề đang đặt ra đòi hỏi phải làm nhanh và hiệu quả. Trong đó có việc tăng cường chăm lo sức khỏe và đời sống người dân, triển khai thần tốc các gói an sinh xã hội, không bỏ sót những trường hợp nghèo khó.

Biết rằng việc duy trì tình trạng giãn cách xã hội sẽ tiếp tục gây nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân và gây ra nhiều hệ lụy cho việc đảm bảo các chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa nhưng đây là giải pháp cần thiết để kiểm soát và khống chế được dịch bệnh. Thời gian cụ thể sẽ tùy thuộc tình hình thực tế, tùy thuộc ở ý thức, sự quyết tâm và nỗ lực của người dân. Các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành sẽ linh hoạt trên cơ sở khoa học và thực tiễn. Chúng ta bày tỏ sự tin tưởng và có quyền hy vọng về công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 thành công và cuộc chiến để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sẽ đạt được mục tiêu đầy khát vọng như Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM đề ra.

Tin cùng chuyên mục