Tết không... ngán

Tết không... ngán

Bánh chưng, giò thủ, thịt đông, nồi thịt kho tàu, nồi canh khổ qua nhồi thịt…, những món ăn quen có ngày Tết - đã trở thành những món ăn quen thuộc hàng ngày, muốn ăn lúc nào cũng có. Vì vậy, Tết đến, tâm lý chung ngồi vào mâm thấy… ngán!

Chuyên gia: bếp trưởng Nhà hàng H2O Zen Trần Việt Hải sẽ hướng dẫn các bạn một số món ăn hạ hỏa, những món ăn không… ngán cho ngày Tết.

Gỏi rau câu tôm tươi

Tết không... ngán ảnh 1
Gỏi rau câu tôm thịt

Rau câu thường dùng làm món tráng miệng, hay chất kết đông trong một vài món ăn như thịt đông, cá đông... Dùng rau câu tươi để trộn gỏi là món lạ mà ngon, ăn mát ruột lại có tác dụng dưỡng da rất tốt.

Nguyên liệu: 200g tôm tươi. - 150g thịt ba rọi.-1 trái dưa leo, 50g cà rốt thái sợi mỏng, 100g rau câu tươi; Húng cây, ớt, tỏi phi; Nước mắm, muối, đường, nước cốt chanh. Thực hiện: Tôm tươi hấp chín, bóc vỏ, chẻ đôi. Thịt ba rọi luộc chín, cắt sợi. Dưa leo bỏ hột, cắt mỏng. Rau câu rửa sạch, để ráo, cắt khúc. Trộn dưa leo, cà rốt, rau câu với tôm, thịt, húng cây, ớt sợi, nước mắm pha chua ngọt, tỏi phi. Món này dùng chung với bánh phồng tôm.

Canh dưỡng sinh

Đây là món hầm sử dụng toàn rau củ không xương, vừa ngọt vừa trong, ăn không thấy ngán. Đi kèm là các loại thảo mộc có dược liệu để bồi bổ cơ thể. Đặc biệt món canh dưỡng sinh còn giúp hạ hỏa, giải bia, rượu trong mấy ngày Tết.

- Cà rốt, củ cải, su hào, củ sắn (củ đậu) hầm nhỏ lửa thật lâu, sau đó lọc lại nước lèo cho trong. Không nêm đường, bột ngọt chỉ nêm chút muối. Cho vào nồi các loại nấm đông cô, nấm ngưu bang, vài hạt kỷ tử, rau xà lách soong hợp thành bài thuốc giải nhiệt, hạ hỏa, bổ khí huyết. Tùy khẩu vị bạn có thể cho thêm đậu hủ non, tàu hủ ky, đuôi bò, gân lá sách, chân gà hoặc cá philê (hầm chín riêng các loại xương, thịt bên ngoài để không làm mất vị trong và thanh của nước hầm) khi ăn. Đặc biệt, gạo lứt hấp chín vừa nứt hạt, cho vào nồi canh hầm ăn sẽ rất ngon.

Mách nhỏ: bạn nên hầm trước nồi nước, làm chín sẵn các loại thịt, gân, ba ngày Tết khi nào ăn đem ra nấu lại cho nóng. 

MINH THUẬN

Tin cùng chuyên mục