“Tết ở làng địa ngục”: Màn chào sân ấn tượng của tác giả trẻ Thảo Trang

Tìm kiếm những đề tài mới lạ, độc đáo đang là xu hướng gần đây của nhiều cây bút trẻ. Một trong số đó là Thảo Trang với tiểu thuyết Tết ở làng địa ngục (Đinh Tị Books và NXB Thanh Niên). Tác phẩm dày 544 trang, được viết theo thể loại tâm linh, kinh dị đang nhận được nhiều tình cảm từ cộng đồng đọc. 

Trong khi điện ảnh nước nhà mở màn với nhiều bộ phim kinh dị, thì ở lĩnh vực văn học cũng khai xuân với nhiều tác phẩm kinh dị, tâm linh ấn tượng. Một trong số đó là tiểu thuyết Tết ở làng địa ngục của tác giả trẻ Thảo Trang. Tác phẩm đưa người đọc về một thời gian xa xưa, với bối cảnh là một ngôi làng xa xôi trên một ngọn núi hoang vu. Ở đó, người ta đón tết trong sự kinh hãi tột độ, hoài nghi đau đáu và giận dữ khôn cùng trước sự ập tới của những bi kịch tàn khốc.

Ngôi làng ấy vốn dĩ không có tên, nhưng những người nơi đây mặc định chốn này là địa ngục. Dân trong làng không ai dám tự ý băng rừng thoát khỏi làng, càng không biết thế giới bên ngoài rộng lớn như thế nào, bởi lẽ họ sợ người khác sẽ biết rằng bản thân mình vốn là hậu duệ của một băng cướp khét tiếng ở Truông Nhà Hồ dưới thời chúa Nguyễn ở Đàng Trong.

“Tết ở làng địa ngục”: Màn chào sân ấn tượng của tác giả trẻ Thảo Trang ảnh 1 Trước khi được ra mắt phiên bản sách giấy, "Tết ở làng địa ngục" gây chú ý trên mạng với bản Audio có lượt nghe trung bình 200.000 lượt từ các kênh YouTube
Vào một đêm cuối năm rét buốt, ông Thập - người duy nhất có thể ra được khỏi làng - được báo mộng bởi một âm hồn mặc quan phục màu đỏ rực. Làng Địa Ngục sắp gặp họa lớn!

Thành danh bằng những tác phẩm văn học kinh dị đậm chất Việt Nam được phát hành qua mạng, lần này tác giả Thảo Trang tiếp tục mang đến một câu chuyện hấp dẫn, mở ra một thế giới huyền bí với những sinh vật, thế lực siêu linh mà người đọc không bao giờ hết hứng thú, để lại những dư âm không phai khi gấp sách lại.

Đây là một tác phẩm kinh dị đậm chất Việt Nam, được viết chắc tay theo phong cách giàu tính điện ảnh. Từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng, tác giả khéo léo dẫn dắt người đọc vào bầu không khí hắc ám, thê lương của ngôi làng chơi vơi trên đỉnh núi. Sự ngột ngạt, tù túng đã khiến cốt truyện đặc quánh và ám ảnh. Tiếng chim lợn, tiếng chó sủa, đom đóm lập lòe, sương mù giăng mắc, mưa dầm dề, gió thổi xào xạc trong kẽ lá, sự âm u của những cây cổ thụ ngàn năm… Tất cả đều hiện lên sống động.

Trên phông nền tăm tối như vậy, tác giả Thảo Trang khéo léo cài cắm những cái chết bí ẩn, không thể đoán trước, và dĩ nhiên là rùng rợn, khiến người đọc ít nhiều dựng tóc gáy. Tác giả tập trung miêu tả chi tiết từng phân cảnh, bởi chị hiểu rõ điều quan trọng nhất của thể loại này là kích thích trí tưởng tượng, dẫn dắt người đọc đi từ sự kiện này sang sự kiện khác. Qua đó, độc giả hiểu thêm về văn hóa dân gian Việt Nam, về những quan niệm liên quan đến thế giới bên kia, đến tâm linh của người Việt. Đó là cổ thuật, bùa chú, là con đò chở vong, là chuyện ba hồn bảy vía, là sinh vật thành tinh…

Theo chia sẻ của tác giả Thảo Trang, giống như bao đứa trẻ khác trên mọi miền Tổ quốc, chị lớn lên bằng những câu chuyện dân gian do bà, do mẹ kể lại. Chính điều ấy đã nuôi dưỡng cho tâm hồn chị và rất nhiều người khác nữa. “Viết truyện kinh dị làm tôi sống lại trong khoảnh khắc, với vùng trời ấu thơ và không gian thôn dã, cách nói năng, đi đứng, phong tục và lay động tâm thức Việt ẩn sâu trong tôi, giữa cuộc sống hiện đại. Tôi muốn những trang sách do mình viết ra thấm đượm văn hóa truyền thống Việt”, tác giả Thảo Trang nói thêm.

Sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi văn học phương Tây, Nhật Bản và Trung Hoa, việc xuất hiện các tác phẩm đậm bản sắc Việt là một chuyển biến tích cực, là tín hiệu đáng mừng cho văn hóa giải trí Việt Nam trong tương lai gần. 

Tin cùng chuyên mục