Thái Lan - Campuchia đạt thỏa thuận tránh xung đột biên giới

Ngày 24-10, Thái Lan và Campuchia đã đồng ý sẽ không để tái diễn những va chạm giữa quân đội 2 bên trong thời gian qua, có thể dẫn đến xung đột vũ trang quy mô lớn.

Phát biểu sau buổi hội đàm giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Thái Lan Somchai Wongsawat, Ngoại trưởng 2 nước cùng cho biết buổi đàm phán diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và 2 vị nguyên thủ đều nhất trí rằng không để xung đột nhỏ lẻ tái diễn trong thời gian tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Somchai cho biết cả 2 bên đều xem xét rằng liệu có nhất thiết phải để lực lượng quân đội 2 bên hiện diện tại khu vực biên giới nữa hay không. Cuộc đàm phán cấp nguyên thủ này là bước đi đáng kể trong nỗ lực làm giảm căng thẳng khu vực biên giới hai nước kể từ khi bùng nổ tranh chấp ngôi đền cổ Preah Vihear - được công nhận di sản thế giới vào tháng 7 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, tờ Bangkok Post cùng ngày đưa tin quân đội Campuchia đang tuyển thêm lực lượng dân quân nhằm bảo vệ các ngôi làng sát biên giới Thái Lan đề phòng trường hợp xảy ra giao tranh. Khoảng 2.400 người Campuchia đã đăng ký để tham gia các đơn vị bán quân sự ở tỉnh Oddar Meanchey.

Lực lượng dân quân này sẽ không được hưởng lương và không phải đăng ký vào biên chế Quân đội Hoàng gia Campuchia (RCAF). Oddar Meanchey là tỉnh giáp biên giới với các tỉnh của Thái Lan như Buri Ram, Surin và Si Sa Ket. 

V.C. (Theo AFP, Bangkok Post)

Tin cùng chuyên mục