Thẩm mỹ thời trang giới trẻ: Lạc lối vào các trào lưu...

Mốt khoe...
Thẩm mỹ thời trang giới trẻ: Lạc lối vào các trào lưu...

Thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều hiện tượng ăn mặc kỳ quái của một bộ phận giới trẻ. Nhiều loại hình, phong cách “trình diễn thời trang” gây sốc khiến cộng đồng phải giật mình. Xu hướng mới ấy có sức lan truyền khá mạnh, ít nhiều tạo nên những biến tướng và những hậu quả khó lường…

Một cách ăn mặc gây sốc của những người trẻ muốn “nổi loạn”.

Một cách ăn mặc gây sốc của những người trẻ muốn “nổi loạn”.

Mốt khoe...

“Thiếu gì ca sĩ, người mẫu không mặc đồ lót, mặc váy ngắn hở hang, khoe hàng… cũng có thể lên sân khấu, sàn diễn hoặc ra đường thì tụi em mặc áo cổ sâu một chút, quần soọc ngắn 20cm… cũng chẳng có gì lạ” - Th.N, 20 tuổi, nhà ở đường Cách Mạng Tháng Tám quận 3, nói như thế khi được hỏi về trang phục quá kiệm vải của N. khi ra đường. N. còn cho biết, một bạn thân của cô thích xài hàng “độc” là những chiếc áo nhìn xuyên thấu da thịt, cận cảnh đến từng milimet cơ thể.

Cũng trong những năm gần đây, mốt quần xệ lưng được nhiều bạn gái ưa chuộng. Một số bạn gái trẻ còn xăm hình ở khoảng lưng quần bị trễ ấy để “khẳng định một phong cách” (?!). Chưa kể, nhiều người đi đường còn bắt gặp các bạn trẻ vô tư diện những chiếc áo thun có in hình các kiểu làm tình rất phi văn hóa.

Đặc biệt, mốt khoe còn xuất hiện cả ở giảng đường một số trường ĐH, CĐ với phong cách thời trang gây sốc: váy ngắn cũn cỡn khoe chân dài; áo hai dây, ba lỗ khoe vòng một, hoặc áo thiếu vải khoe… rốn.

Mốt... quái, lạ

Một ngày đầu tháng 3, ba mẹ của H. - đang học cấp 2 ở một trường tại quận 10 - ngỡ ngàng vì mái tóc dài bồng bềnh đầy nữ tính của H. bị xởn ngắn dài nhiều tầng, phía trước xùm xụp che mất cả một bên mặt. H. cho biết, đó là mốt mới, cả đám bạn của H. đều “chơi” những cái đầu kiểu như thế.

Phong cách theo xu hướng thời trang của giới trẻ Nhật Bản ấy đã và đang được học sinh cấp 2 thích thú chạy theo, bất chấp chuyện phù hợp hay không.

Hỏi chuyện H. về thái độ của ba mẹ, thầy cô về mái tóc mốt đến lạ của mình, H. cười cho biết, ở trường, thầy giám thị xét rất kỹ về nội quy học đường nhất là chuyện tóc tai, trang phục, thế nên H. và đám bạn phải dùng một số kẹp, dây thun để buộc gọn mái tóc. Nhưng khi tan trường, mái tóc lòa xòa lại tiếp tục che hết nửa mặt đến quái lạ! Đó là chưa kể gu thẩm mỹ thời trang kinh dị của nhóm H.

Thường thì trang phục ra khỏi nhà của nhóm H. bao giờ cũng chỉn chu trước ánh mắt dò xét của đấng sinh thành. Nhưng ngay sau đó, cả nhóm kéo nhau đến một khu trung tâm mua sắm nào đó để… thay đồ. Sau những giây phút đùa giỡn ầm ầm trong toa-lét, nhóm nữ cũng như một vài bạn nam của nhóm trình làng những trang phục đủ kiểu, không đụng hàng, màu sắc chói lọi như cầu vồng sau mưa!

Áo in hình lòe loẹt được điểm thêm một chiếc khăn voan cột hờ hững ngang eo. Chiếc váy ca rô màu đỏ như bốc lửa được “quấn” bên ngoài chiếc quần thun đen dài qua gối, chưa kể đôi vớ sọc hồng lồng trong đôi giày bốt cao trên mắt cá chân… Mọi cặp mắt đều đổ dồn vào nhóm bạn trẻ, trong khi các thành viên của nhóm tỉnh như ruồi, cười nói ầm ĩ cố tình gây sự chú ý cho mọi người.

Một giáo viên cấp hai ở quận 1 cho biết, cô từng bắt gặp một nhóm các em tuổi chừng 12 đến 15, em nào cũng son phấn (kể cả nữ và nam), ăn mặc không giống ai, chói mắt với đủ sắc màu xanh - đỏ lòe loẹt và đỉnh điểm là màn lột đồ ngoài giữa chốn đông người ở một khu trung tâm mua sắm để gây sự chú ý!

Thị hiếu giới trẻ - Cần sự quan tâm và định hướng

Th.N. thừa nhận từ khi theo đuổi trào lưu thời trang kiệm vải, N. buông thả cả trong việc quan hệ cùng bạn trai. Hậu quả, chỉ trong vòng 1 năm N. đã đi phá thai đến 2 lần. Còn mái tóc lụp xụp của H. sau một thời gian dài đã khiến tầm nhìn của H. kém hẳn, vì hễ ngồi vào bàn học là tư thế ngồi lại bị lệch hẳn một bên do mái tóc che phần lớn tầm nhìn…

Mấy năm trở lại đây, giới trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh cấp 2, cấp 3, chịu ảnh hưởng khá mạnh từ các trào lưu thời trang ngoại được du nhập qua các hình thức: phim ảnh, game, qua sự giao thoa, tiếp biến văn hóa của xã hội… Không ít bạn trẻ còn non dại trong quan điểm sống, quan điểm thẩm mỹ đã nhắm mắt chạy theo trào lưu, thiếu sự chọn lọc chín chắn và bất cần chuyện có phù hợp với văn hóa Việt Nam và phù hợp với lứa tuổi hay không.

Rõ ràng, những phong cách ăn mặc như kiểu bụi bặm của rock, kiểu nghịch ngợm, hippi của hip hop, của những Cosplay, Emo, Unisex, Harajuku hay sex... đã và đang là một phần đáng kể của trào lưu thời trang mà không ít bạn trẻ lựa chọn, theo đuổi mù quáng, đó cũng đồng thời là sự “nổi loạn” muốn phá bỏ các rào cản vốn là nền nếp của xã hội, gia đình, nhà trường… nhằm khẳng định cái tôi cá nhân.

 Tuy nhiên, điều đó vô tình khiến các bạn trẻ tự đánh mất cái tôi độc đáo của chính mình, chưa kể đi sau nó là những hậu quả không thể ngờ đến. Trên hết, rất cần thiết sự quan tâm nhiều hơn từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, góp ý, giáo dục, định hướng thẩm mỹ, nâng cao ý thức văn hóa, thẩm mỹ cho giới trẻ, nhất là giới trẻ học đường, để các em có thể phát triển và tiếp thu các trào lưu văn hóa có chọn lọc hơn, không bị lệch lạc về thị hiếu thẩm mỹ, văn hóa giao tiếp.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục