Tham vọng vươn tầm thế giới của start-up gốc Việt

Phát triển ngành thời trang bền vững đang trở thành một xu thế hiện nay. Giày thể thao được sản xuất từ bã cà phê và chai nhựa ra đời từ xu thế này và do công ty khởi nghiệp (start-up) Rens sản xuất, mà người sáng lập là 2 du học sinh gốc Việt tại Phần Lan.
Jesse Khánh Trần (trái) và Chu Hoàng Sơn
Jesse Khánh Trần (trái) và Chu Hoàng Sơn

Theo đài RFI, Công ty thời trang Rens, được thành lập vào năm 2019 bởi Trần Bảo Khánh (Jesse Khánh Trần) và Chu Hoàng Sơn, lớn lên ở Việt Nam rồi sang du học ở Helsinki, Phần Lan - cũng là nơi công ty đặt trụ sở. Với hy vọng tạo ra một đôi giày thân thiện với môi trường và trung tính carbon đầu tiên trên thế giới, từ năm 2017, Khánh và Sơn đã tìm cách tái chế bã cà phê để tạo ra giày thể thao. Chia sẻ với hãng tin AP, Khánh cho biết: “Khi bắt đầu nghiên cứu, chúng tôi nhận ra rằng chỉ 5% chất thải từ cà phê trên thế giới thực sự được tái chế. Chất thải cà phê là chất thải sinh học, nhưng lại tạo ra rất nhiều khí methane, gây hiện tượng hiệu ứng nhà kính gấp 32 lần so với CO2. Những gì mà chúng tôi đang làm tại Rens chỉ là kéo dài thêm vòng đời của cà phê”.

Đầu tiên, chất thải cà phê được xử lý rồi trộn với hạt nhựa tái chế theo một tỷ lệ nhất định để tạo ra một loại chỉ polyester làm nên phần bề mặt chính của giày. Trung bình để làm một đôi giày Rens, cần 300 gram bã cà phê và 6 chai nhựa. Quá trình nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2017, kéo dài 18 tháng. Năm 2019, Rens cho ra mắt mẫu giày trung hòa carbon đầu tiên và tiến hành gọi vốn cộng đồng trên trang Kickstarter. Trong vòng 24 giờ, công ty khởi nghiệp đã đạt được mục tiêu: huy động được 550.000 USD từ hơn 5.000 người ủng hộ. Chiến dịch gọi vốn thứ 2 được thực hiện vào tháng 8-2021 và huy động thêm 350.000 USD, để sản xuất ra mẫu thứ hai, với tên gọi Nomad. Mẫu mới này có khả năng chống nước và khử mùi; dây giày cũng được làm từ polyester tái chế.

Chiến dịch huy động vốn trên trang Kickstarter thực chất là một cơ chế đặt hàng trước. Những khách hàng cam kết trả tiền mua hàng trước và có thể nhận được giày Nomad với thời gian giao hàng khoảng vài tháng sau đó. Rens không đưa ra thời hạn cuối giao hàng. Theo hãng tin Bloomberg, Nomad của Rens là thương hiệu giày đầu tiên được sinh ra thông qua nền tảng huy động vốn cộng đồng. Đây là chiến dịch gọi vốn cộng đồng cho thời trang bền vững thành công nhất ở Bắc Âu, được tài trợ nhiều nhất từ trước đến nay ở Phần Lan trên trang Kickstarter. Cho đến nay, Rens đã bán được 40.000 đôi giày trên toàn thế giới (chủ yếu qua các kênh bán hàng trên mạng), tái chế hơn 250.000 chai nhựa và chất thải từ hơn 750.000 tách cà phê.

Nói về ý tưởng thời trang bền vững của Rens, Hoàng Sơn chia sẻ: “Ngày nay, trên thị trường, các sản phẩm bền vững, bảo vệ môi trường ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm này không thực sự hướng tới giới trẻ; nhất là thông điệp và cách mà họ bán sản phẩm giống như là: hãy sử dụng chúng, nếu không hành tinh này sẽ bị phá hủy. Chúng tôi không thích cách tiếp cận đó, chúng tôi muốn trở thành một thương hiệu qua các sản phẩm bền vững, nhưng chúng phải tuyệt vời. Chúng có những công dụng thực sự hữu ích và mọi người có thể thực sự sử dụng”.

Bên cạnh việc định hướng thị trường tới giới trẻ, hai nhà sáng lập của Rens còn hướng đến tham vọng thương mại toàn cầu cho sản phẩm của mình. Tạp chí thời trang Drapers của Anh cho biết, Rens hiện có khoảng 20 nhân viên và giao hàng trên khắp thế giới. Công ty khởi nghiệp này đang đàm phán với các nhà bán lẻ ở Anh, Mỹ để cung cấp giày tại cửa hàng và trên các trang bán hàng trực tuyến tại 2 quốc gia này. Theo hãng AP, hiện một đôi giày của Rens có giá khoảng hơn 100 USD.

Tin cùng chuyên mục