Mô thức Ôn Châu

“Thần thoại” kinh tế Trung Quốc

Nổi lên từ một nhúm thương gia nghèo ở dải đất con con phía Đông Nam tỉnh Triết Giang cách đây hơn 20 năm, hiện nay Ôn Châu đã có hơn 20.000 doanh nghiệp gia công với hơn 3 triệu nhân công, tạo ra hàng trăm tỷ NDT giá trị công nghiệp mỗi năm. Các nhà kinh tế tổng kết thành “Mô thức Ôn Châu” và mô thức này đang được nhân rộng ra cả nước. Điều gì đã tạo ra “thần thoại” kinh tế này?

  • Từ một bí thư “bỏ việc”...
Một góc thành phố Ôn Châu, Trung Quốc.

Câu chuyện Ôn Châu mới xảy ra cách đây 20 năm. Nó thực sự bắt đầu vào một ngày cuối năm 1986, khi đó, Diệp Khang Tùng xin từ chức Bí thư thị trấn Thượng Đường để về làm kinh tế hộ gia đình, thông tin này đã gây chấn động dư luận cả nước.

Diệp Khang Tùng cho rằng, Trung Quốc trước nay chưa từng thiếu người làm quan nhưng lại quá hiếm những nhà doanh nghiệp nông dân xuất sắc mà một nhà doanh nghiệp nông dân thành công có thể thúc đẩy kinh tế cả vùng phát triển. Và từ đây, ông bắt đầu góp phần hình thành “Mô thức Ôn Châu”. Hiện nay, Công ty Khang Long của Diệp Khang Tùng đã vững vàng với hơn 2.000 nhân viên.

Hơn 20 năm qua, Ôn Châu ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Ôn Châu đã trở thành “công xưởng” trong “Công xưởng thế giới”. Nơi đây đã trở thành cứ địa của các nhà sản xuất bật lửa, in ấn, da giày, màng nhựa, đồ lưu niệm…

Thực chất, mô thức Ôn Châu rất đơn giản, đó là kinh tế toàn dân, kinh tế hộ cá thể. Từ cải cách mở cửa tới nay, Ôn Châu đã nỗ lực phát triển kinh tế tư nhân, hàng ngàn hàng vạn gia đình làm công nghiệp gia đình. Hiện tại, số lượng doanh nghiệp tư nhân chiếm đến 98,8% tổng số doanh nghiệp công nghiệp, chiếm 95% toàn bộ giá trị sản phẩm công nghiệp và trên 95% giá trị xuất khẩu.

Trong thời kỳ “cắt đuôi chủ nghĩa tư bản”, người Ôn Châu mới “ngấm ngầm” làm ăn, chủ yếu là các đồ thủ công không có hàm lượng kỹ thuật như nuôi ong, bật bông, sửa giày dép rồi sau này mới tới chế tác đồ ngũ kim. Đến khi cả Trung Quốc thực hiện cải cách mở cửa, Ôn Châu như “vùng lên”. Đến nay, sản phẩm “Made in Ôn Châu” từ cây kim, sợi chỉ cho đến các mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật cao đã có mặt khắp thế giới. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đằng Húc - Từ Vân Húc - nói: “Người Ôn Châu không thất bại trong thương trường suy cho cùng là bởi trí óc thông minh và tinh thần dám đi trước thiên hạ, đó cũng chính là cách nghĩ quyết định sự thành công”.

  • ...Đến nông dân “biết khiêu vũ với người nước ngoài”

Đây chính là phương châm làm ăn của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nhựa Rousselot Ôn Châu - Trương Hán Minh. Trương Hán Minh là người xung phong thực hiện chủ trương “doanh nghiệp tư nhân kết hợp với doanh nghiệp nước ngoài” của chính quyền thành phố Ôn Châu. Năm 2003, ông đã liên doanh với công ty sản xuất phim nhựa lớn nhất toàn cầu Rousselot SAS.

Chỉ sau thời gian liên doanh chưa đầy 2 năm, Rousselot Ôn Châu đã giành được chứng nhận sản phẩm quốc tế chặt chẽ nhất. Trương Hán Minh khẳng định: “Đối với các doanh nghiệp tư nhân, trong hơn 20 năm phát triển, tích lũy không ít tư bản và thực lực, có đầy đủ cơ sở hợp tác với nước ngoài. Nhưng từ yêu cầu cao mà xét, cơ sở của doanh nghiệp tư nhân Ôn Châu còn kém, ngoài tiền vốn ra, cái thiếu là kỹ thuật, sự quản lý tiên tiến và nhân tài cũng như quan niệm tiên tiến. Từ thực tiễn đó, muốn nhanh chóng bước chân ra thị trường quốc tế, chúng ta cần phải biết “khiêu vũ” với người Tây!”

ĐÀO LƯU

Các tin, bài viết khác