Thận trọng khi mua, sử dụng kit test nhanh

Ngày 23-2, trước việc người dân đổ xô mua kit test nhanh Covid-19 khiến mặt hàng này trở nên hỗn loạn về giá cả và chất lượng, ông Nguyễn Tử Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), khuyến cáo, người dân thận trọng, chỉ nên mua các loại kit test nhanh nằm trong danh mục lưu hành của Bộ Y tế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bởi lẽ, sinh phẩm được cơ quan chức năng cấp phép đã qua kiểm chứng mới đảm bảo được tiêu chuẩn, độ đặc hiệu và độ nhạy. Tuyệt đối không mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng...

Theo ông Nguyễn Tử Hiếu, test nhanh Covid-19 có 2 loại: test nhanh kháng thể (thường lấy mẫu bệnh phẩm là máu) và test nhanh kháng nguyên (lấy mẫu dịch tỵ hầu). Loại thường được sử dụng phổ biến là loại test nhanh kháng nguyên. Đến tháng 2-2022, cả nước có 30 loại test nhanh kháng thể và 83 loại test nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế cấp phép.

Đối với test nhanh kháng nguyên, trong nước có 3 sản phẩm của Việt Nam và 80 loại nhập khẩu. Ngoài các tiêu chuẩn độ nhạy của sản phẩm, độ chính xác của test nhanh còn phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu và cách thực hiện - tất nhiên cũng có sai số nhất định so với thể trạng của từng người.

Tin cùng chuyên mục