Thận trọng với xét tuyển bổ sung

Từ ngày 1-10 đến tháng 12-2022, các trường đại học (ĐH) tuyển không đủ chỉ tiêu đợt 1 sẽ xét tuyển bổ sung. Ở đợt xét tuyển này, các trường hoàn toàn chủ động về thời gian cũng như phương thức xét tuyển. Do đó, thí sinh tham gia xét tuyển bổ sung phải tìm hiểu kỹ thông tin để đăng ký. 

Chỉ tiêu không nhiều

Tính đến 17 giờ ngày 30-9, hạn chót để thí sinh trúng tuyển đợt 1 xác nhận nhập học trên cổng tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, nhiều trường ĐH công lập có tỷ lệ thí sinh nhập học từ 80-100%. Do đó, nhiều trường ở tốp đầu như trường y, các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM… hầu như không xét tuyển bổ sung. Những trường còn lại xét tuyển bổ sung với chỉ tiêu rất ít. 

Theo TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tại trường đạt 90%. Trường xét tuyển 180 chỉ tiêu cho 8 ngành tại cơ sở TPHCM, sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, mức điểm nhận hồ sơ là 19 điểm. Mỗi ngành từ 10-30 chỉ tiêu.

Tại Phân hiệu Quảng Ngãi, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM xét tuyển 140 chỉ tiêu cho 4 ngành với mức điểm xét tuyển từ 20,5-21 điểm (xét điểm học bạ THPT và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022).

Thận trọng với xét tuyển bổ sung ảnh 1 Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM

Trong khi đó, Phân hiệu Vĩnh Long (Trường ĐH Kinh tế TPHCM) xét tuyển 150 chỉ tiêu cho 6 ngành theo 2 phương thức: xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn - học bạ (25% chỉ tiêu) và thí sinh có điểm trung bình tổ hợp môn (A00, A01, D01, D07) đăng ký xét tuyển từ 6,5 trở lên; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2022 với điểm xét tuyển từ 16 đến 18 điểm, tùy ngành.

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) xét tuyển bổ sung 95 chỉ tiêu cho 6 ngành gồm Công nghệ sinh học (30 chỉ tiêu), Kỹ thuật không gian (5 chỉ tiêu), Kỹ thuật môi trường (30 chỉ tiêu), Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Kỹ thuật xây dựng, Quản lý xây dựng (cùng xét 10 chỉ tiêu cho mỗi ngành). Điểm xét tuyển các ngành này dao động từ 18-21 điểm. Riêng các chương trình liên kết quốc tế xét tuyển đến 960 chỉ tiêu với điểm xét tuyển là 18 điểm. Trường sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển từ nay đến ngày 6-10. 

Bên cạnh đó, nhiều trường ĐH tư thục, trường ĐH tốp giữa và trường ĐH địa phương cũng dành từ 500-1.000 chỉ tiêu cho xét tuyển bổ sung.

Thí sinh nên thận trọng 

Theo ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cũng như những năm trước, nhiều trường vẫn tiếp tục xét tuyển bổ sung nhằm tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, thí sinh tham gia xét tuyển bổ sung năm nay phải thận trọng và nên quan tâm nhiều thông tin, đó là điểm xét tuyển, chỉ tiêu xét tuyển từng ngành, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký và các phương thức cũng như tiêu chí phụ. Do thời gian tuyển sinh năm nay kéo dài nên thời hạn xét tuyển bổ sung của các trường rất ngắn, thường các trường chỉ có 1 tuần để nhận hồ sơ đăng ký.  

Với nhiều năm tư vấn tuyển sinh, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TPHCM, chia sẻ: “Thí sinh phải nhờ đến xét tuyển bổ sung vừa có lý do chủ quan vừa có lý do khách quan. Dù sao đi nữa thì xét tuyển bổ sung vẫn là cơ hội để thí sinh trúng tuyển đúng và trúng với năng lực sở trường của mình. Nếu năng lực chưa tới thì không nên bằng mọi giá phải đậu đại học với ngành không phù hợp với sở trường, thế mạnh của mình. Thậm chí, nếu chọn giữa ngành phù hợp bậc cao đẳng hoặc trung cấp và ngành học không phù hợp ở bậc đại học thì cần hết sức cân nhắc”.

Còn theo TS Nguyễn Trung Nhân, việc xét bổ sung, thí sinh cần lưu ý đã xác nhận nhập học trên cổng của bộ nhưng chưa làm thủ tục nhập học tại cơ sở đào tạo trong thời gian quy định thì xem như từ chối nhập học và vẫn có quyền xét tuyển trong các đợt xét tuyển bổ sung.

Tiếp đó, theo quy định, điểm trúng tuyển trong các đợt xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1, do đó thí sinh cần tham khảo mức điểm trúng tuyển đợt 1 của từng phương thức xét tuyển để quyết định việc có nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung vào ngành/trường nào đó hay không. Cuối cùng, thí sinh lưu ý về thời gian xét tuyển bổ sung vì mỗi cơ sở đào tạo có thông báo thời gian các đợt xét tuyển bổ sung khác nhau.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, nguyên chuyên viên tuyển sinh của Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT phía Nam, thí sinh tham gia xét tuyển bổ sung cần chú ý những quy định như thông tin ngành, trường có xét tuyển bổ sung hay không; điểm thi hoặc điểm trung bình học bạ THPT phải bằng hoặc cao hơn điểm sàn xét tuyển, mốc thời gian xét tuyển của từng trường.

Nếu không tìm hiểu kỹ thông tin, thí sinh sẽ không còn cơ hội. Giữa việc đậu ĐH và chọn ngành phù hợp, thí sinh cũng phải đặc biệt lưu tâm, vì rất nhiều thí sinh bằng mọi giá phải vào ĐH nhưng khi học hết năm nhất mới nhận ra không phù hợp nên bỏ học, ôn để thi lại năm sau.

Ngày 1-10, Bộ GD-ĐT thống kê, trong 620.477 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, số trúng tuyển chính thức sau đợt 1 là 567.018 thí sinh (trong đó 3.580 trúng tuyển cao đẳng sư phạm).

Tính đến 17 giờ ngày 30-9, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỷ lệ 81,7% so với số thí sinh trúng tuyển.

Những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ xét tuyển bổ sung từ ngày 1-10 đến tháng 12. Đến ngày 31-12, các trường ĐH sẽ kết thúc công tác tuyển sinh và gửi báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Bộ GD-ĐT. 

Tin cùng chuyên mục