Tháng 4 về “R”

Như một cuộc hẹn, cứ mỗi dịp tháng 4, người dân các tỉnh thành lại trở về “R” - căn cứ Trung ương Cục miền Nam - để tưởng nhớ những ngày tháng hào hùng của dân tộc. 

Hòa trong dòng người đó, ngày 19-4-2019, đoàn công tác phối hợp Báo SGGP và Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh đã đến xã Tân Lập (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) để tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà người dân vùng sâu biên giới và trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 21.

Biên giới - đêm không ngủ!

Đúng 18 giờ, đoàn công tác xuất phát từ Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, đến gần nửa đêm, chúng tôi mới đến xã Tân Lập. 6 giờ sáng, đoàn có mặt tại Trung tâm văn hóa xã Tân Lập - công trình nghĩa tình của nhân dân TPHCM tặng xã vùng sâu - để kê bàn, sắp ghế, dựng màn các phòng siêu âm, đo điện tim…

Bên ngoài sân, người dân đã đến khá đông. Trong không khí tất bật đó, ông Cao Xuân Minh, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh, cho biết: “Vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 2 giờ, tôi tức tốc đi xe lên đây ngay, rất may là vẫn kịp giờ. Chúng tôi đã có rất nhiều lần đi công tác với Báo SGGP và mỗi lần là một cảm xúc khác nhau. Lần này đến với người dân nghèo vùng biên giới, chúng tôi đã huy động các bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi cùng thiết bị hiện đại để khám và chẩn đoán bệnh. Hôm qua, chúng tôi tổ chức khám bệnh cho cán bộ - công nhân viên Đài Truyền hình Vĩnh Long và các máy móc này được chuyển từ đó đến đây trong đêm”.

Là một trong những người đợt đầu được thăm khám, bà Nguyễn Thị Lài (70 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa) cho biết: “Hay tin có đoàn bác sĩ khám bệnh, tôi mừng quá thức suốt đêm qua. Con gái tôi đang dạy ở Trường Tiểu học Tân Lập,  tôi từ Quảng Bình vào đây để giữ cháu ngoại từ 2 năm qua. Tuổi già, nhiều bệnh, người cứ mỏi mệt, đau nhức suốt, nhưng do nhà quá xa thành phố, tôi không có điều kiện đi khám bệnh. Hôm nay, các bác sĩ đã chẩn đoán tôi bị tăng huyết áp, cơ tim thiếu máu cục bộ, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và được cho thuốc uống”.

Nỗi lo còn đó

Ông Đồng Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết: “Xã Tân Lập được công nhận xã nông thôn mới từ năm 2015. Chính quyền địa phương rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội, tuy nhiên do là xã biên giới vùng sâu, trên địa bàn còn hơn 200 người nghèo cần sự hỗ trợ của xã hội. Tại địa phương còn khá nhiều người cao tuổi cần điều trị các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm sưng khớp…”.

Tháng 4 về “R” ảnh 1 Các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh khám bệnh cho 
người dân vùng biên giới. ẢNH: VIỆT NGA
Xã biên giới Tân Lập là vùng oanh tạc tự do của địch trong chiến tranh. Vùng đất này đã hứng chịu nhiều đạn bom và chất độc hóa học. Gần nửa thế kỷ trôi qua, di chứng của chất độc hóa học vẫn còn đó. Trong dòng người đến khám bệnh, chúng tôi đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh đau lòng. Đó là quá nhiều bệnh nhân đi đứng khó khăn, mặt mày ngơ ngác…

Trưa cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến Bảo, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: “Tôi là tình nguyện viên tham gia đoàn khám bệnh với Phòng khám Ngọc Minh 5 năm nay. Qua thăm khám, chúng tôi phát hiện có nhiều bệnh nhân bị chất độc da cam đang mang nhiều chứng bệnh nan y. Các bệnh nhân này cần có chế độ chăm sóc đặc biệt để chống chọi lại bệnh tật, duy trì cuộc sống”.

Hơn 12 giờ, bên ngoài sân vẫn còn hàng chục người đứng ngồi chờ đợi. Đó là những người không có giấy khám bệnh. Trên người chằng chịt các khối u lớn nhỏ, bà Lê Thị Kim Phượng (49 tuổi) cho biết: “Nhà tôi ở quận 8, tôi theo chồng lên đây lập nghiệp. Do chưa chuyển hộ khẩu, nên không có giấy khám bệnh. Vừa rồi tôi có xin các bác sĩ khám cho tôi”.

“Hết bệnh nhân chứ không hết giờ”, đó là phương châm của các thầy thuốc trẻ TPHCM. Các bác sĩ đã trao đổi nhanh với bà Phan Thị Thanh Nhã, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, để tiếp nhận các người dân không có giấy khám bệnh.

Đến với vùng biên giới, Báo SGGP và Phòng khám đa khoa Ngọc Minh đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân.

Ngoài ra, đoàn cũng đã tặng 300 phần quà gồm các nhu yếu phẩm (gạo, đường, sữa, dầu ăn, nước tương, hạt nêm...) cho 300 hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, người nghèo đang gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tổng trị giá quà tặng là 60 triệu đồng, do Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Phú Gia và một số mạnh thường quân hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục