Tháng 5-2008, khởi công xây dựng cầu Đồng Nai mới

Chiều qua, 16-5, tại lễ ký kết hợp đồng dự án BOT cầu Đồng Nai mới ở Hà Nội, ông Vũ Bảy, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án quan trọng này sẽ được khởi công xây dựng ngay trong tháng 5-2008. Hiện nay, nhà đầu tư đã hoàn thành việc rà phá bom mìn, thủ tục tạm thu hồi đất và giải phóng mặt bằng bờ phía Đồng Nai để có mặt bằng khởi công dự án và làm các công trình phụ trợ.

Tổng Công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) được chọn là nhà đầu tư BOT của dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa. Tổng đầu tư dự án là trên 1.877 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư tự thu xếp 1.255 tỷ đồng, vốn ngân sách 622,7 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tái định cư. Vị trí cầu mới cách cầu cũ 23m về phía thượng lưu, chiều rộng 20m cho 5 làn xe, chiều dài 461m với 6 nhịp bê tông dự ứng lực. Tại nút giao Tân Vạn sẽ xây dựng 1 cầu vượt trên xa lộ Hà Nội theo hướng Biên Hòa về TPHCM. Hai hạng mục quan trọng là cầu mới và nút giao Tân Vạn sẽ được xây dựng trong 16 tháng. Nút giao ngã ba Vũng Tàu sẽ có một hầm chui nằm trên QL1 theo hướng TPHCM – Biên Hòa, với thời gian thực hiện 24 tháng. Thời gian thu phí của dự án là 29 năm 11 tháng, kể từ năm 2009.

* Chiều 16-5, tại Đồng Nai, Khu quản lý đường bộ 7 (đơn vị quản lý cầu Đồng Nai) cùng đại diện các sở ngành thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM đã sơ kết 6 tháng thực hiện kế hoạch phối hợp điều tiết bảo đảm an toàn cầu Đồng Nai. Theo số liệu báo cáo của công an tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng qua, khu vực cầu Đồng Nai đã xảy ra 25 vụ ùn tắc giao thông, trong đó có 11 vụ xảy ra trên cầu. Theo đánh giá của công an tỉnh Đồng Nai, số vụ ùn tắc trên cầu tuy có giảm nhưng thời gian ùn tắc lại tăng (có vụ ùn tắc kéo dài hơn 1 giờ) và nguyên nhân ùn tắc chủ yếu là do tai nạn, xe hư...

Các lực lượng điều tiết giao thông tại cầu Đồng Nai thừa nhận, tình trạng xe tải trên 25 tấn vẫn thường xuyên qua cầu. Phía Công an Đồng Nai giải thích, chưa triển khai xử phạt xe quá tải qua cầu vì sợ ùn tắc giao thông trên cầu. Hơn nữa, việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ quá tải rất khó thực hiện vì không có trạm cân hai đầu. Hiện nay việc điều tiết duy trì khoảng cách 30m trên cầu đã rất khó, nếu dừng phương tiện xử phạt là ùn tắc ngay. Đại diện Khu quản lý đường bộ 7 cho biết, trong khi chờ xây cầu Đồng Nai mới, sắp tới đơn vị này sẽ tiến hành sửa chữa gia cường cầu Đồng Nai hiện hữu để nâng tải trọng lên 30 tấn.

M.Giang - H.Thu – M.Cường

Các tin, bài viết khác