Tháng 7, HĐND TP Hà Nội quyết lộ trình cấm phương tiện cá nhân

SGGPO
TP Hà Nội sẽ lấy ý kiến dự thảo nghị quyết, không cho phép xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ...

UBND TP Hà Nội vừa công bố kế hoạch lấy ý kiến vào dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. 

Dự kiến, nghị quyết sẽ được HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Một nội dung quan trọng nhất của đề án này là TP sẽ không cho phép xe máy hoạt động trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực quận, huyện; niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn TP; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Tháng 7, HĐND TP Hà Nội quyết lộ trình cấm phương tiện cá nhân   ảnh 1 Kẹt xe tại nút giao thông Ô Chợ Dừa-Xã Đàn (Hà Nội). Ảnh: LÃ ANH
TP cũng sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh...

Đồng thời, dự thảo nghị quyết xác định sẽ quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020. Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

Đáng lưu ý, dự thảo cũng đề xuất chủ sở hữu ôtô phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông, trong đó có thiết bị thu phí tự động; thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng luỹ tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm, lập dề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP...

Mặc dù Hà Nội rất quyết tâm hạn chế xe cá nhân, song tại nhiều hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng ít nhất vào thời điểm 2025 chưa thế cấm được xe máy, do các phương tiện vận tải công cộng lúc đó cũng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện trên địa bàn Thủ đô có gần 6 triệu phương tiện giao thông đang hoạt động, trong đó hơn 596.000 ô tô, còn lại chủ yếu là xe máy. Đến năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ có gần 1 triệu ôtô lưu hành và khoảng 7 triệu xe máy, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh thành khác lưu thông vào Hà Nội.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Bán chạy là vui

- Những ngày cận tết, thị trường hàng tiêu dùng sôi động hẳn. Đường phố dễ gặp cảnh ùn tắc, do lượng xe cộ đột ngột tăng lên. Trong số đó, góp phần không ít là những xe tải chở hàng về các điểm bán lẻ của siêu thị, chợ.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã Phước Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: