Tháng 8, Biển Đông có thể có bão

Trong tháng 8, miền Nam sẽ gia tăng mưa do gió Tây Nam liên tục mạnh. Còn trên Biển Đông có thể xuất hiện một cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, nhưng ảnh hưởng chủ yếu tới miền Bắc và Bắc miền Trung của nước ta. 

Theo số liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, trưa nay (31-7), ở khu vực phía Đông Bắc bộ, Lào Cai, Yên Bái và Hòa Bình có nắng nóng 35-36°C; ở Trung bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên 38°C.

Hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ vĩ Bắc, hội tụ gió lên đến mực 5.000m trên khu vực Bắc bộ đang có xu hướng hoạt động mạnh dần lên.

Mưa to ở miền Bắc trong tháng 7-2021 gây sạt lở trên đèo Ô Quy Hồ (Sa Pa - Lào Cai). Ảnh: PHẠM NGỌC HÀ

Vì vậy từ đêm nay đến ngày 2-8, ở miền Bắc sẽ có mưa vừa, mưa to 200mm. Ở Nam bộ và Tây Nguyên, hiện nay gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên ngày 1-8, mưa gió cũng sẽ gia tăng.

Mây dông gây mưa to ở TPHCM trong tháng 7 và dự báo sẽ tăng cường trong tháng 8. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Trong khi đó, nắng nóng ở miền Trung sẽ còn kéo dài nhiều ngày tới do ảnh hưởng của rìa Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-24 độ vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn (gió khô và nóng).

Dự báo, ngày mai 1-8, ở khu vực từ Nghệ An đến Ninh Thuận có nắng nóng; riêng khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có thể lên mức 39°C. 

Chiều 31-7, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cũng công bố báo cáo nhận định tình hình thời tiết cả nước trong tháng 8-2021.

Dự báo, những ngày tới, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ chịu tác động chủ yếu của hệ thống gây mưa do gió mùa Tây Nam, nên sẽ gia tăng mưa dông về chiều tối. Các tỉnh miền Trung tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt, tập trung chủ yếu vào tuần đầu tháng, nhưng cường độ nắng nóng không quá gay gắt như các tháng 6 và 7.

Dự báo tháng 8 sẽ có nhiều mưa lũ, các địa phương cần đề phòng lũ quét, sạt lở núi

Trong tháng 8-2021, có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông, phát triển lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão, tác động đến thời tiết Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Tin cùng chuyên mục