Thành công của tuyển nữ bóng chuyền Mỹ Có bóng dáng của một người Trung Quốc

Thành công của tuyển nữ bóng chuyền Mỹ Có bóng dáng của một người Trung Quốc

Tuyển nữ bóng chuyền Mỹ vừa xuất sắc nghiền bẹp tuyển bóng chuyền Cuba với điểm số cách biệt 25-20, 25-16, 25-17 trong trận bán kết đầu tiên môn bóng chuyền nữ tại Olympic Bắc Kinh 2008. Chiến thắng này giúp tuyển nữ bóng chuyền Mỹ lọt đến trận chung kết tranh HCV. Đây là một thành tựu rất đáng biểu dương, vì ở hai kỳ Olympic gần đây, Cuba luôn là một thế lực ở môn bóng chuyền nữ (giành 1 HCV và 1 HCĐ), trong khi tuyển Mỹ chưa một lần lọt vào tốp giành huy chương.

Thành công của tuyển nữ bóng chuyền Mỹ Có bóng dáng của một người Trung Quốc ảnh 1

Bà Lang Ping - hình bóng người Trung Quốc sau thành công của bóng chuyền nữ Mỹ.

Phía sau thành công của tuyển nữ bóng chuyền có bóng dáng của một người Trung Quốc - bà Lang Ping, một HLV bóng chuyền sừng sỏ. Bà Lang - ở Mỹ được biết đến dưới cái tên Jenny - đang được nhiều người Mỹ hâm mộ, vì bà đã biến một tuyển Mỹ hầu như vô danh trên đấu trường Olympic 8 năm qua trở thành một thế lực thật sự. Và thành tích đưa tuyển Mỹ vào trận chung kết Olympic Bắc Kinh, chỉ là một điểm sáng khác nữa trong sự nghiệp lừng danh trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV của bà Lang.

Khi còn tham gia thi đấu, bà Lang được đặt biệt danh “Búa thép”, để miêu tả những cú đập nặng ký trên lưới của bà thường “xé toang” các tay chắn của đối phương. Bà là thành viên của đội tuyển nữ bóng chuyền Trung Quốc từng giành được HCV ở Los Angeles 1984 sau khi đánh bại chủ nhà Mỹ. Trước đó, bà cũng mang lại ngôi VĐTG cho Trung Quốc trong giải đấu World Championship hồi năm 1982 và các chiếc cúp vô địch ở World Cup 1981 và 1985.

Sau khi giải nghệ, bà Lang chuyển đến Mỹ và trở thành HLV trưởng của đội tuyển trường Đại học New Mexico trước khi quay trở lại Trung Quốc làm HLV trưởng đội tuyển nước này. Dưới sự lèo lái của bà, tuyển nữ Trung Quốc đã giành được HCB ở Atlanta 1996 và ngôi hạng nhì thế giới ở giải World Championship năm 1998. Vì lý do sức khỏe, bà đã kết thúc nhiệm vụ làm HLV trưởng cho tuyển nữ Trung Quốc để chuyển đến Italia và tiếp tục theo nghề HLV ở giải vô địch nước này.

Đến năm 2005, sự nghiệp làm HLV của bà Lang trải qua một bước ngoặt rất lớn - bà nhận vai trò dẫn dắt tuyển nữ bóng chuyền Mỹ vốn đang mất phương hướng sau 2 kỳ Olympic kém cỏi ở Sydney và Athens. Liên đoàn bóng chuyền Mỹ đã tỏ ra sáng suốt khi lựa chọn bà Lang, vì thành tích hiện tại là không có gì để phàn nàn. Bà Lang cho biết bà luôn cảm thấy mình giống như là một người thân trong cái gia đình nho nhỏ này - tuyển nữ bóng chuyền Mỹ.

Thành công của tuyển nữ bóng chuyền Mỹ Có bóng dáng của một người Trung Quốc ảnh 2
Tuyển nữ bóng chuyền Mỹ trong niềm vui chiến thắng sau trận bán kết.

Nữ cầu thủ kỳ cựu Logan Tom đã tiết lộ, khi trận đấu bán kết kết thúc, bà Lang quá sung sướng đến độ đã ăn mừng chiến thắng áp đảo trước tuyển nữ Cuba như một… cô học sinh: “Bà ấy đã kêu thét lên như là một cô nữ sinh bé bỏng. Bà ấy như thể muốn hét toáng lên: “Ôi trời ơi”. Đó là giọng hét có âm điệu rất cao. Khi bà nhảy nhổm lên khỏi ghế, hai búi tóc của bà nảy tưng tưng. Hình ảnh ấy trông rất giống hình ảnh một cô nữ sinh bé bỏng đang vui sướng”.

Về phần mình, bà Lang cho biết bà toàn toàn hài lòng: “Thật là khó tin. Tôi hạnh phúc với các cầu thủ hơn. Không phải là tôi không hạnh phúc với bản thân, nhưng họ xứng đáng với chiến thắng, đó là giấc mơ của họ. Họ đã tập luyện cật lực trong 3 hay 4 năm qua và đã phối hợp tốt với nhau. Không chỉ 12 cầu thủ hiện diện ở đây, chúng tôi đã phải loại bỏ nhiều cầu thủ tập luyện tốt khác. Và tôi cũng muốn gửi lời chúc mừng đến những người đó”.

Bà Lang còn cho biết, hiện bà đã hứng thú với nhiệm vụ dẫn dắt các cầu thủ hơn là thi đấu trình diễn trên sân đấu. Bà cho biết: “Đó là hai chuyện hoàn toàn khác biệt. Khi còn là một cầu thủ, hồi năm 1984, bản thân tôi đã chịu nhiều áp lực vì tôi là tay đập chủ công của đội tuyển Trung Quốc. Còn bây giờ, tôi đã là một HLV, tôi phải nhận lấy một kiểu áp lực khác, một kiểu gánh nặng khác, nặng hơn về tâm lý. Bởi vì tôi phải lo cho cả một đội tuyển, không chỉ với bản thân của minh. Luôn là một trách nhiệm lớn hơn khi bạn phải nghĩ về cả một đội tuyển. Bạn không thể chỉ nghĩ về chuyện giành HCV hay HCB, bạn còn phải nghĩ về chuyện các cầu thủ sẽ chơi tốt như thế nào. Bạn phải biết nhìn xa trông rộng”.

Hy vọng, thành công của tuyển nữ bóng chuyền Mỹ sẽ không chỉ là trận thắng ở bán kết. Nhưng sẽ là không dễ dàng, khi đối thủ của họ ở chung kết là “những cô gái vàng” của bóng chuyền Brazil - những người vừa nghiền bẹp ĐKVĐ Olympic là chủ nhà Trung Quốc với điểm số thuyết phục 27-25, 25-22 và 25-15. Trận chung kết Olympic đầu tiên của bóng chuyền nữ Mỹ sau 24 năm sẽ kết thúc bằng 1 chiến thắng? Nếu thật sự như vậy, bóng dáng của một người Trung Quốc - bà Lang - sẽ còn lớn lao hơn!

TIỂU BẢO

Tin cùng chuyên mục