Thanh Hóa khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch sau khi xuất hiện ca nghi mắc Covid-19

Ngày 19-6, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai lực lượng truy vết, khoanh vùng dập dịch liên quan đến ca bệnh 12.514 tại xã Vạn Xuân (huyện Thường Xuân).

Ngay trong đêm 18-6, cơ quan chức năng Thanh Hóa đã triển khai lực lượng truy vết, khoanh vùng dập dịch. Ảnh: CDC Thanh Hóa

Ca bệnh 12.514 là nữ, sinh năm 1992 ở thôn Lùm Nưa, xã Vạn Xuân (huyện Thường Xuân), từ Malaysia về Việt Nam ngày 6-5, được cách ly tập trung tại tỉnh Tiền Giang. Ngày 14-6, sau khi hoàn thành thời gian cách ly, bệnh nhân được bố trí đưa lên TPHCM để về Thanh Hóa.

Ngày 15-6, bệnh nhân đi chuyến bay VN 1274, số ghế 44D, của Hãng hàng không Việt Nam Airlines cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 5 phút, về Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) lúc 13 giờ cùng ngày. Sau đó, bệnh nhân gọi xe ô tô của người có địa chỉ cùng thôn đón, qua Trạm y tế xã Vạn Xuân khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngày 16-6, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt. Ngày 17-6, bệnh nhân sốt cao, mệt mỏi và được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, đến tối 18-6 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thanh Hóa khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch sau khi xuất hiện ca nghi mắc Covid-19 ảnh 2 "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" để rà soát, truy vết các trường hợp liên quan ca bệnh 12.514. Ảnh: CDC Thanh Hóa

Sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19, ngay trong đêm 18-6, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết, khống chế dịch bệnh. Đến 2 giờ sáng ngày 19-6, lực lượng chức năng đã rà soát, truy vết được 9 F1 và 138 F2. Hiện các F1 và F2 này đã cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của ca bệnh này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp truy vết thần tốc, đặc biệt là phát huy hiệu quả hoạt động của tổ giám sát cộng đồng, hệ thống truyền thanh cơ sở để thông tin kịp thời đến người dân. Trong thời gian nhanh nhất, yêu cầu 179 công dân đi cùng chuyến bay nêu trên với ca bệnh 12.514 và những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân phải đến ngay các cơ sở y tế để khai báo, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện hướng dẫn của cơ quan y tế.

Tin cùng chuyên mục