Thanh Hóa: Xuất hiện ca nghi mắc Covid-19 sau khi tham gia đám tang

Sáng 11-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá phối hợp với các lực lượng liên quan đang khẩn trương truy vết, đồng thời cách ly toàn bộ xã Xuân Giang (huyện Thọ Xuân) sau khi phát hiện một ca nghi mắc Covid-19.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân họp khẩn sau khi xuất hiện ca nghi mắc Covid-19 tại xã Xuân Giang. Ảnh: CDC Thanh Hóa

Ca nghi mắc Covid-19 là nữ, 12 tuổi, trú xã Xuân Giang (huyện Thọ Xuân). Ngày 6-7, ca bệnh cùng 5 người thân đi chuyến bay VN242 từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Nội Bài, sau đó thuê taxi về Trạm Y tế xã Xuân Giang lúc 14 giờ cùng ngày để khai báo y tế. Đến 14 giờ 30, ca bệnh và người nhà về thôn 1 (xã Xuân Giang). Lúc này, gia đình đang tổ chức đám tang cho bà nội của ca bệnh. Sáng ngày 7-7, ca bệnh cùng người nhà tham gia đưa tang bà ra nghĩa trang của thôn, sau đó về nhà và không đi đâu.

Cùng ngày 7-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thông báo tìm người liên quan đến chuyến bay VN242, vì phát hiện 5 người Vĩnh Phúc đi trên chuyến bay mắc Covid-19. Lúc này, ca bệnh và 5 người nhà được đưa đi cách ly tập trung.

Sau khi vào cách ly tập trung, ca bệnh và 5 người nhà được xét nghiệm, kết quả đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ngày 9-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và đến 1 giờ sáng ngày 11-7 phát hiện cháu bé 12 tuổi này dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, cháu bé đã được đưa về Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cách ly, điều trị. Bước đầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa và lực lượng liên quan đã truy vết được 33 F1 (trong đó có 5 F1 nguy cơ cao), 179 trường hợp liên quan đến đám tang bà nội ca bệnh.

Tin cùng chuyên mục