Thanh niên hành động vì khí hậu

Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra có thể là hy vọng cuối cùng để bắt đầu triển khai hành động khí hậu trên thực tế. Đây là nhận định mà nhà vận động chống biến đổi khí hậu của LHQ, ông Mahmoud Mohieldin đưa ra tại phiên thảo luận với chủ đề “Tuyên bố Thanh niên toàn cầu COP27”.
Các nhà hoạt động khí hậu đại diện cho thanh niên toàn cầu tham gia cuộc thảo luận có chủ đề Passing the Baton tại COP27
Các nhà hoạt động khí hậu đại diện cho thanh niên toàn cầu tham gia cuộc thảo luận có chủ đề Passing the Baton tại COP27

Ông Mohieldin, đồng thời là Đặc phái viên của LHQ về tài chính cho chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030, đánh giá cao các mục tiêu mà thanh niên đặt ra cho hành động khí hậu, lưu ý rằng “thanh niên có vai trò then chốt trong thực hiện các hành động khí hậu và thúc đẩy phát triển”. 

Theo Reliefweb, COP27 đã làm nên lịch sử COP khi lần đầu tiên cho phép diễn ra Diễn đàn Khí hậu do thanh niên lãnh đạo, Gian hàng trẻ em và thanh niên tại COP và Phái viên thanh niên… nhằm mục đích xóa bỏ một số rào cản thường ảnh hưởng đến sự tham gia có ý nghĩa của thanh niên tại các COP.

Với 200 triệu người từ 15 đến 24 tuổi, châu Phi có dân số trẻ lớn nhất thế giới và dân số thanh niên tăng nhanh nhất thế giới. Đây cũng là khu vực duy nhất có dân số thanh niên ngày càng tăng. Tại COP27, phiên họp Thanh niên châu Phi bắt đầu với kết quả của một cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 200 thanh niên châu Phi và giới thiệu các giải pháp ấn tượng do giới trẻ, dẫn đầu từ Ai Cập và phần còn lại của lục địa này.

Các chuyên gia thanh niên châu Phi, các công ty khởi nghiệp và doanh nhân trình bày nhiều sáng kiến cấp cơ sở của họ về thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu bên cạnh giải pháp sáng tạo sử dụng những phương pháp tiếp cận có hệ thống và xuyên suốt nhằm giải quyết các thách thức tại địa phương…

Tác động của biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục và tương lai của trẻ em, thanh thiếu niên, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, hóa chất độc hại, thay đổi nhiệt độ và những quyết định mà người lớn thực hiện trong quá trình biến đổi khí hậu. Vì vậy, thanh niên ngày nay nên được coi là một đồng minh tự nhiên và là đối tác trong việc thúc đẩy hành động vì khí hậu, như Chủ tịch COP27 H.E. Sameh Shoukry tuyên bố. Phải đảm bảo rằng thanh niên được đại diện và có một vị trí quan trọng tuyệt đối vì cuộc sống và sinh kế tương lai của họ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp khi thực hiện các cam kết về khí hậu.

Phiên thảo luận “Tuyên bố Thanh niên toàn cầu COP27” đã đề cập đến vai trò của giáo dục khí hậu cho thanh thiếu niên và trẻ em, vai trò của giới trẻ trong việc tăng cường hành động vì khí hậu và khả năng chống chịu của cộng đồng. Các đại diện thanh niên đã nhấn mạnh các chính sách quan trọng đảm bảo rằng tiếng nói của thế hệ trẻ và tương lai được lắng nghe. Đây phải là một trong những lĩnh vực trọng tâm của nhiệm kỳ Chủ tịch COP27.

Một tuần trước khi COP27 diễn ra, Greta Thunberg, nhà tranh đấu môi trường người Thụy Điển, đại diện cho thanh niên, đã cho ra mắt cuốn sách dày hơn 400 trang mang tên The Climat Book. Theo Greta Thunberg, giờ đây những hành động nho nhỏ không còn đủ nữa, mà cần đến “những thay đổi quyết liệt”. Cuộc chiến vì công lý khí hậu cần đến sự tham gia của “hàng tỷ nhà hoạt động”.

Tin cùng chuyên mục