Thành phố Hồ Chí Minh - Ngổn ngang cửa ngõ Đông Bắc

Ùn tắc kéo dài
Thành phố Hồ Chí Minh - Ngổn ngang cửa ngõ Đông Bắc

Càng về cuối năm, tình hình ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM xuất hiện ngày càng nhiều.

Mật độ phương tiện giao thông qua cửa ngõ Đông Bắc rất cao. Ảnh chụp trên xa lộ Hà Nội tại khu vực Suối Tiên, quận 9, TPHCM.

Mật độ phương tiện giao thông qua cửa ngõ Đông Bắc rất cao. Ảnh chụp trên xa lộ Hà Nội tại khu vực Suối Tiên, quận 9, TPHCM.

Ùn tắc kéo dài

Cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kết nối hệ thống giao thông thành phố đi các tỉnh Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên gồm nhiều tuyến đường kết nối quan trọng như: quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM. Trong những năm qua, TP đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để mở rộng. Thế nhưng, hiện nay và những tháng giáp tết các tuyến đường cửa ngõ khu vực này sẽ trở nên quá tải.

Tiêu biểu cho tình trạng kẹt xe là xa lộ Hà Nội. Sau khi Sở GTVT rào chắn mặt đường để thi công dự án cầu vượt ngã tư Thủ Đức làm mặt đường thu hẹp nên tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm. Tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều giờ liền, khiến hàng ngàn phương tiện phải nối đuôi nhau nhích từng chút một trên đường.

Đó là chưa kể, hàng ngày từ 18 giờ đến 21 giờ, đoạn trước cổng Khu du lịch - văn hóa Suối Tiên, cầu Suối Cái kéo dài đến ngã tư Thủ Đức, khi lượng xe tải, xe container đổ dồn về trung tâm thành phố trước giờ xả tải gây ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, khi mà hàng trăm phương tiện dồn về Bến xe miền Đông rước khách, chắc chắn thời gian tới tình trạng kẹt xe ở khu vực này sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Cầu Đồng Nai mới được xây dựng nhằm “chia lửa” cho cầu Đồng Nai cũ đã xuống cấp, góp phần hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông trên quốc lộ 1, cửa ngõ đi vào TPHCM. Dù cầu mới được đưa vào sử dụng nhưng tình trạng giao thông đi qua khu vực này vẫn chưa được cứu vãn do tiến độ thi công 2 nút giao Tân Vạn và ngã tư Vũng Tàu ở hai đầu cầu vẫn “án binh bất động”. Theo Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Đồng Nai, suốt thời gian qua, sau khi cầu Đồng Nai mới đưa vào sử dụng, dù là tuyến đường huyết mạch đi vào TPHCM và các tỉnh, thành phố Nam bộ nhưng ngày nào cũng xảy ra tình trạng ùn tắc 2 đầu cầu.

Ghi nhận của chúng tôi, tình trạng giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu và Tân Vạn vào giờ cao điểm diễn ra cực kỳ phức tạp. Công nhân các KCN Biên Hòa 1, Biên Hòa 2 tan ca, lượng xe từ quốc lộ 51 đổ về, xe từ hướng TP Biên Hòa về TPHCM và ngược lại, tất cả cùng lúc đổ về cầu Đồng Nai tạo nên một bức tranh giao thông hỗn độn, xe chen chúc nhau nhích từng chút một, chầm chậm qua cầu. Lực lượng CSGT chốt tại ngã tư Vũng Tàu tỏ ra bất lực khi xe nối đuôi nhau chật cứng suốt quãng đường 2km.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn giao thông là do các nút giao thông ở hai đầu cầu Đồng Nai mới đến nay vẫn chưa khởi động, trong khi kế hoạch đề ra là quý 2-2011, toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án sẽ hoàn tất. Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương xúc tiến giải phóng mặt bằng giao cho đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư cầu Đồng Nai nhưng gặp nhiều bế tắc. Còn phía nút giao ngã năm Tân Vạn cách cầu Đồng Nai 800m, thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Nhiều giải pháp chống kẹt xe

Trước tình hình trên, UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị sở ngành và UBND các quận, huyện liên quan tăng cường phân luồng giao thông, bố trí lực lượng điều tiết tại khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông (UTGT). Theo dõi hệ thống đèn tín hiệu giao thông các khu vực thường xuyên xảy ra UTGT để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình lưu thông thực tế. Đối với các giao lộ, khu vực phức tạp về trật tự giao thông, thường xảy ra UTGT trên tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1 và quốc lộ 13… các đơn vị phải tiến hành xây dựng phương án phối hợp phòng ngừa, giải tỏa UTGT trong dịp cuối năm.

Ngoài ra, tại những khu vực, tuyến đường có rào chắn thi công các công trình, dự án đang làm hẹp mặt đường và gây ùn ứ giao thông phải bố trí quân số điều hòa giao thông, không để ùn tắc xảy ra. Tập trung thanh tra, kiểm tra công tác bảo trì, sửa chữa đường và tất cả các công trình đang thi công có thực hiện đào, tái lập và rào chắn mặt đường. Xử phạt nghiêm đối với các hành vi tái lập chậm quá thời gian quy định, không cử người điều tiết, hướng dẫn giao thông theo đúng quy định, không lắp đặt đầy đủ các biển báo hiệu khu vực công trường, đèn báo hiệu ở hai đầu công trường. Phối hợp các cơ quan liên quan để tổ chức điều phối giao thông khi xảy ra các hiện tượng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Cũng theo kế hoạch này, Thanh tra Sở GTVT phải thường xuyên xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức và các loại taxi, xe khách dừng đậu không đúng quy định trước Khu du lịch Suối Tiên.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục