“Thành phố sạch” New Delhi: Tái diễn ô nhiễm

Cảnh xe dày,khói đặc ở New Delhi

Các phương tiện giao thông chạy bằng động cơ diesel gia tăng nhanh chóng, phủ định thành tựu New Delhi từng đạt được trong giải quyết nạn ô nhiễm không khí. Chính quyền thủ đô Ấn Độ phải nghĩ tới một kế hoạch cấm các loại xe có động cơ diesel để kiểm soát nạn ô nhiễm ngày càng gia tăng.

Từng là thành phố sạch

Vài năm trước, New Delhi đã kiểm soát thành công nạn ô nhiễm và năm 2003 từng đoạt giải thưởng của Bộ Năng lượng Mỹ dành cho những “thành phố sạch nhất thế giới”. Đây là các thành phố đã nỗ lực đáng kể kiểm soát ô nhiễm không khí và ủng hộ sử dụng các loại nhiên liệu thay thế xăng dầu chạy xe.

Kết quả có được do lúc đó chính quyền thành phố đã đưa các ngành công nghiệp gây ô nhiễm ra ngoài, buộc các xe tải và xe buýt chuyển sang sử dụng khí tự nhiên, cấm các loại xe như taxi đã sử dụng trên 15 năm. Do vậy, so với năm 1997, lượng CO tại đây đã giảm 32% và lượng SO2 giảm 39%. Người dân New Delhi lúc đó lại được chứng kiến cảnh mặt trời mọc giữa mùa đông. Trước đó, khói từ xe và các nhà máy tụ lại, che khuất cả ánh sáng mặt trời.

Hiện nay, những thành quả đó có nguy cơ trở thành vô nghĩa, không phải do sự gia tăng hàng loạt phương tiện giao thông mà còn vì gia tăng các loại phương tiện có động cơ diesel. Loại nhiên liệu này có giá rẻ hơn nhiên liệu sạch nhưng lại sinh khí thải gây ô nhiễm cao gấp nhiều lần so với các loại xăng sạch dùng cho xe hơi.

Cấm xe chạy bằng diesel

New Delhi sẽ đăng cai Đại hội thể thao khối Thịnh vượng chung năm 2010. Vì thế, thành phố đang tập trung hạn chế nạn ô nhiễm trước thềm đại hội này. Ông J.K. Dadoo, phụ trách vấn đề môi trường của New Delhi, cho biết: “Chúng tôi sẽ có những biện pháp mạnh và sẽ ngưng cho đăng ký các phương tiện có động cơ diesel nếu những biện pháp khác không đem lại hiệu quả”.

Sheila Dikshit, Thị trưởng New Delhi, nói rằng các chốt kiểm tra sẽ được đặt tại 19 cửa ngõ thành phố. Các phương tiện giao thông không thuộc New Delhi khi vào thành phố sẽ được kiểm tra, nếu vượt quá tiêu chuẩn khí thải cho phép sẽ bị buộc phải rẽ hướng khác.
New Delhi cũng đang xây dựng đường tàu điện ngầm tiêu chuẩn quốc tế dù đã quá muộn. Lẽ ra thủ đô Ấn Độ phải làm điều này cách đây 2 thập niên.

Phát triển xe hơi nhỏ

Trong khi chờ đợi tàu điện ngầm, công nghiệp xe hơi Ấn Độ dự trù sẽ... tăng tốc. Tập đoàn Tata sắp tung ra loại xe giá rẻ chỉ 100.000 rupi (khoảng... 3.700 USD), nhằm vào các đối tượng sử dụng xe gắn máy muốn đổi xe.

Trong dự chi ngân sách 2006, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, P. Chidambaram, đã dành một khoản để ủng hộ những nhà sản xuất xe hơi loại nhỏ. Sau đó, ông tiếp tục bảo vệ quan điểm phát triển xe hơi loại nhỏ chứ không phải giao thông công cộng.

Theo ông, Ấn Độ không giống Singapore: “Chúng tôi cũng quan tâm giao thông nông thôn. Tại sao người dân nông thôn lại không thể có xe hơi? Singapore không có nông thôn, nên không thể so sánh được”. Các nhà sản xuất xe hơi thế giới cũng đổ vào Ấn Độ vì nhận thấy tầng lớp trung lưu đang gia tăng tại quốc gia 1,1 tỷ người này với mức tăng trưởng gần 10%/năm. Năm 2006, các hãng xe hơi đã bán ra tổng cộng 1,75 triệu chiếc, tăng 22% so với năm 2005.

NGỌC TRUNG (theo Straits Times)

New Delhi hiện có 5,4 triệu xe các loại và mỗi ngày trung bình hơn 960 phương tiện giao thông được đăng ký, trong đó có 350 xe hơi. Theo tính toán, hít thở không khí ở New Delhi tương đương hút đến... 20 điếu thuốc/ngày. Khói mù cũng xuất hiện trở lại trong mùa đông năm nay...
 

Các tin, bài viết khác