“Thành phố trong thành phố” tích cực chuẩn bị bầu cử

Là “thành phố trẻ” vừa đi vào hoạt động được gần 3 tháng, TP Thủ Đức (TPHCM) đang chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ra sao? Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức, xung quanh nội dung này. 
Bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức

PHÓNG VIÊN: Thưa bà, thực hiện chính quyền đô thị, TP Thủ Đức sẽ bầu cử mấy cấp?

BÀ THÁI MỸ DIỆN: Thực hiện chính quyền đô thị, TP Thủ Đức không bầu cử ĐB HĐND phường mà bầu 3 cấp, gồm: ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM và ĐB HĐND TP Thủ Đức. Trong đó, số lượng ĐB được bầu của HĐND TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2021-2026 là 40 ĐB với 13 đơn vị bầu cử. TP Thủ Đức dự kiến có 360 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 8 khu vực bỏ phiếu riêng. Chúng tôi cũng mượn 7 nhà dân làm nơi bỏ phiếu. Hiện nay, chúng tôi đã tổ chức trang trí “Điểm bỏ phiếu mẫu” tại trụ sở khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi.  

Với áp lực bầu cử ở 3 cấp, công tác nhân sự hiện nay đã chuẩn bị đến đâu, thưa bà?

Đến nay, tất cả 4 ứng cử viên ĐBQH, 16 trong tổng số 19 ứng cử viên ĐB HĐND TPHCM và toàn bộ 68 ứng cử viên ĐB HĐND TP Thủ Đức đã được lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Về cơ bản, các ứng cử viên được cử tri tín nhiệm cao, đồng ý giới thiệu tham gia ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp. TP Thủ Đức sẽ hoàn thành việc tổ chức hội nghị cử tri lấy tín nhiệm đối với các ứng cử viên vào ngày 13-4 như quy định.

TP Thủ Đức cũng đang chuẩn bị nội dung, hồ sơ thủ tục tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 (dự kiến vào ngày 17-4). Sau hội nghị hiệp thương lần 3, Tiểu ban Nhân sự sẽ trình Ủy ban bầu cử TP Thủ Đức thông qua danh sách người ứng cử ĐB HĐND TP Thủ Đức và niêm yết danh sách chính thức người ứng cử, để cử tri tìm hiểu, mạn đàm về ứng viên. Đồng thời, các việc quan trọng khác cũng được tập trung như triển khai và hướng dẫn các ứng cử viên viết tóm tắt tiểu sử, chương trình hành động và chuẩn bị tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc cử tri.

“Thành phố trong thành phố” tích cực chuẩn bị bầu cử ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Là thành phố mới được thành lập, lại đang có nhiều dự án triển khai trên địa bàn, chắc hẳn việc lập danh sách cử tri có không ít khó khăn?

Qua nắm sơ bộ, số lượng cử tri của 34 phường trên địa bàn TP Thủ Đức là hơn 732.600 người. Các phường đã viết nháp danh sách cử tri và tiếp tục đối chiếu, hoàn chỉnh để niêm yết danh sách cử tri vào ngày 13-4, đúng theo quy định. TP Thủ Đức có 656 cử tri là người đang bị tạm giữ, hưởng án treo. Các trường hợp tạm giữ, tạm giam dự kiến tham gia bỏ phiếu tại nhà tạm giữ Công an TP Thủ Đức (phường Hiệp Phú). Các trường hợp phạt tù nhưng được hưởng án treo dự kiến sẽ tham gia bỏ phiếu tại địa phương nơi cư trú. 

Chúng tôi gặp một số khó khăn trong việc lập danh sách cử tri bởi địa bàn rộng, dân số đông với nhiều thành phần chuyên gia, người lao động, sinh viên và có sự biến động thường xuyên. Trong khi đó, các phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm gặp khó khăn do có đông cử tri còn hộ khẩu tại địa phương nhưng thực tế đã chuyển đến nơi khác sinh sống. Vì thế, TP Thủ Đức thường xuyên cập nhật sự biến động của dân số để cập nhật danh sách cử tri một cách sát tình hình thực tế nhất.

Trường hợp không ở trên địa bàn TP Thủ Đức nhưng vẫn giữ hộ khẩu ở TP Thủ Đức, cử tri có thể lựa chọn nơi bỏ phiếu là TP Thủ Đức (theo hộ khẩu). Cử tri không nhất thiết phải về TP Thủ Đức bỏ phiếu mà có thể thực hiện quyền bầu cử ở nơi cử tri đang sinh sống (tạm trú). Danh sách cử tri sẽ được niêm yết vào ngày 13-4 và chúng tôi vẫn luôn cập nhật sự biến động cho tới gần ngày bầu cử (23-5), nhất là đối với các phường vừa sáp nhập, các phường bị giải tỏa khi thực hiện dự án và cử tri vãng lai. TP Thủ Đức rất chú trọng việc này, đảm bảo tốt nhất quyền bầu cử của cử tri. 

Với địa bàn rộng lớn, cử tri đông và số lượng điểm bỏ phiếu nhiều như vậy, TP Thủ Đức có áp dụng giải pháp công nghệ thông tin phục vụ cho bầu cử?

TP Thủ Đức đã thiết kế bản đồ và đưa 360 khu vực bỏ phiếu lên bản đồ để thuận lợi theo dõi và cập nhật thông tin trong công tác bầu cử. Cùng với đó, tại 13 điểm thường trực của các ban bầu cử đặt tại 13 phường, TP Thủ Đức khảo sát, bố trí phòng nhập dữ liệu phục vụ bầu cử, đảm bảo về đường truyền Metronet (Metropolitan Area Network - là dịch vụ của mạng đô thị băng rộng với đường truyền tốc độ siêu cao), theo yêu cầu và cử công chức nhập thông tin dữ liệu bầu cử.

Tin cùng chuyên mục