Thành phố xanh Bến Tre - Mỗi phường xã là một pháo đài xanh chống dịch

Với tinh thần mỗi phường, xã là một pháo đài, qua 10 ngày triển khai chương trình xây dựng “Thành phố Xanh” trên quê hương Đồng Khởi, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại TP. Bến Tre đang trong giai đoạn quyết liệt, triệt để.

Với ứng dụng công nghệ tổ chức xét nghiệm, theo dõi kết quả, Thành phố Bến Tre đã thiết lập được những “Pháo đài an toàn” trên 14 phường, xã trực thuộc, hướng đến việc duy trì bền vững cho các huyện lỵ xanh an toàn lan rộng khắp tỉnh Bến Tre.
Thành phố xanh Bến Tre - Mỗi phường xã là một pháo đài xanh chống dịch ảnh 1 Quy trình xét nghiệm thông qua ứng dụng công nghệ đăng ký và trả kết quả online theo QR code

UBND Thành phố Bến Tre với sự hỗ trợ của Đoàn công tác Cục CNTT Bộ Y tế đã thực hiện dự án “Thành phố Xanh” trên nền tảng công nghệ “Việt Nam Khỏe Mạnh” nhằm xây dựng những "Pháo đài xanh" trên bản đồ địa phương, kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa hoạt động sản xuất, dịch vụ và đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới. 

UBND Thành phố Bến Tre tổ chức ra quân với biểu tượng Pháo đài xanh được giới thiệu với chữ V - Việt Nam chiến thắng cũng là hình trái tim biểu trưng của lòng nhân ái và vòng tròn bảo vệ màu xanh dương của ngành y tế, phòng chống dịch.

Chương trình thiết lập 18 điểm xét nghiệm trên 14 phường, xã của thành phố. Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ toàn diện vào phòng chống dịch bệnh, chỉ trong 6 giờ từ 14 giờ đến 20 giờ ngày 16-8 đã có tới hơn 18.000 lượt người dân đại diện cho 72.000 nhân khẩu đăng ký xét nghiệm thành công, nhận mã QR code của đợt xét nghiệm. 

Khởi động khẩn trương với tinh thần “ chống dịch như chống giặc” nhưng chỉ trong 2 ngày đầu tiên 20 và 21-8-2021, đã tổ chức xét nghiệm được 35.943 mẫu đại diện cho 130.042 nhân khẩu của thành phố. Sau đó, cứ mỗi 72 giờ lại có một, hai đại diện của mỗi hộ gia đình ( tuỳ theo nguy cơ từng phường, xã) tiếp tục được xét nghiệm luân phiên qua sàng lọc 4 vòng. Tính đến ngày 31-8-2021, cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh được 71. 953 mẫu trên 83.747 lượt đăng ký xét nghiệm trực tuyến trên hệ thống công nghệ tiên tiến. Từ phía các cơ quan quản lý phòng chống dịch, hệ thống hỗ trợ theo dõi thống kê theo từng xã, phường về số lượng người dân đăng ký , số lượng thực hiện, kết quả xét nghiệm.. nhằm hỗ trợ công tác quản lý phòng chống dịch ở các cấp.

Thành phố xanh Bến Tre - Mỗi phường xã là một pháo đài xanh chống dịch ảnh 2 Hệ thống trực tuyến tại 14 xã/phường 

Qua thực tế, các lãnh đạo địa phương theo dõi tình hình trên địa bàn từ các giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến và tối ưu phù hợp với các cơ quan phòng chống dịch, các tỉnh, thành phố, quận, huyện, phường, xã. Phân hệ Khai báo y tế theo mẫu của bộ Y Tế cho phép tương tác 2 chiều, phân hệ Xét nghiệm giúp giảm ít nhất 50% nhân lực y tế và hỗ trợ báo cáo tự động, phân loại từ độ tuổi, nam, nữ. Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ xét nghiệm mẫu gộp, mẫu đại diện gia đình, chính xác, trả kết quả tự động cho người dân, lưu giữ lịch sử của tất cả các lần xét nghiệm và hỗ trợ báo cáo thống kê trực tuyến cho cơ quan phòng chống dịch cho các cơ quan quản lý nhà nước...

Thành phố xanh Bến Tre - Mỗi phường xã là một pháo đài xanh chống dịch ảnh 3 Các khu chợ tại Thành phố Bến Tre bắt đầu hoạt động trở lại

Chương trình còn đồng thời xét nghiệm cho toàn thể bà con tại chợ đầu mối Bến Tre, chợ dân sinh Bến Tre và một số doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, vận tải… Đây là những đối tượng được ưu tiên xét nghiệm nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá, góp phần ổn định cuộc sống người dân.

Tham gia test nhanh tầm soát tại Phường 3, Thành phố Bến Tre, chị Lưu Thị Điệp - hộ dân kinh doanh phấn khởi, nói: “Thành phố đã quan tâm cho tôi tham gia xét nghiệm qua các vòng theo chương trình xây dựng thành phố xanh. Đây là cơ hội để tôi biết tình trạng sức khỏe và duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Vừa test nhanh, vừa được tiêm vaccine (mũi 1 – PV), bản thân tôi rất an tâm với sự tổ chức bài bản, trật tự, an toàn cho người dân của thành phố. Bà con đi xét nghiệm cộng đồng có mã đăng ký theo khung giờ, chọn địa điểm thuận tiện. Tiểu thương tôi phấn khởi và tin tưởng chợ được hoạt động an toàn, phục vụ bà con”.

Bên cạnh đó, đã có nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ ở Bến Tre đăng ký “Doanh nghiệp xanh” tiếp tục triển khai xét nghiệm mỗi 72 giờ cho CBNV, người lao động: Công ty điện lực Bến Tre, Viettel, Co.op mart, FPT, khách sạn Việt Úc, kẹo dừa Đông Á... và các ngân hàng Vietcombank, ACB, Nam Á Bank, Đông Á Bank, MBBank … Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp đảm bảo được theo dõi sức khoẻ dịch bệnh người lao động, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm để kịp thời hỗ trợ và giãn cách, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thay thế cho “3 tại chỗ”, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Bản đồ covid Thành phố Bến Tre đã chuyển màu sau 4 vòng xét nghiệm sàng lọc trong 10 ngày triển khai chiến dịch. Cuộc sống thanh bình đang dần trở lại trên thành phố Bến Tre

Với những biện pháp quyết liệt và hiệu quả, tính đến 9 giờ ngày 30-8-2021, trên toàn bộ 14 xã, phường Thành phố Bến Tre không ghi nhận thêm ca dương tính trong cộng đồng. Trên biểu đồ số trực tuyến theo dõi diễn biến dịch của tỉnh, toàn Thành phố đang dần chuyển màu để mỗi phường, xã đã trở thành những “Pháo đài xanh” thực sự, xác định được sớm các F0, F1 và giữ vững “vùng xanh”, thu nhỏ “vùng vàng” và xoá dần “vùng đỏ”. Các lãnh đạo phường, xã của toàn thành phố xác định không chủ quan trước chiến thắng bước đầu, tiếp tục duy trì những pháo đài an toàn để chiến thắng toàn diện.

Thông qua kết quả xét nghiệm, mỗi tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có chứng nhận kết quả “Xét nghiệm Covid 19 âm tính” có QR code xác thực và sử dụng như “giấy thông hành” để có thể sử dụng cho việc di chuyển, vận tải hàng hóa và tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ thiết yếu theo quy định.

Chiến dịch “Pháo đài xanh” bước đầu đã thành công góp phần sớm đưa Bến Tre trở thành địa phương “bình thường mới” trên bản đồ chống dịch.

Tin cùng chuyên mục