Thanh toán tiền nước bằng hóa đơn điện tử

Kể từ hóa đơn kỳ 10 (cuối tháng 9 tới), Công ty CP Cấp nước Bến Thành chính thức áp dụng hình thức thanh toán với khách hàng bằng hóa đơn điện tử.
Khách hàng đóng tiền nước tại Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành. Ảnh: CAO THĂNG
Khách hàng đóng tiền nước tại Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành. Ảnh: CAO THĂNG
Phương thức thanh toán bằng hóa đơn điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Đây là đơn vị đầu tiên của ngành nước TPHCM áp dụng hóa đơn điện tử. 
Hiện đại hóa công tác quản trị doanh nghiệp
Chia sẻ hành trình thực hiện hóa đơn điện tử, ông Nguyễn Mười, Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước Bến Thành nhớ lại, từ chủ trương của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), cuối tháng 3-2017, Công ty CP Cấp nước Bến Thành tìm kiếm đơn vị cung cấp, tư vấn uy tín để hợp tác xây dựng phần mềm hóa đơn điện tử. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đơn vị đã triển khai các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, đồng thời tập trung đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu, tính chất công việc mới.
Ngoài ra, công ty cũng bắt tay thực hiện hàng loạt việc khác như: bổ sung các thay đổi thông tin theo yêu cầu khách hàng, cập nhật thông tin mới của khách hàng; thông tin địa chỉ trụ sở, địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước; chủ động liên hệ với cơ quan thuế để được hỗ trợ nghiệp vụ…
Cũng theo ông Nguyễn Mười, việc triển khai hóa đơn điện tử tại Công ty CP Cấp nước Bến Thành thuận lợi nhiều hơn các đơn vị cấp nước khác. Địa bàn công ty phụ trách cấp nước gồm các quận 1, 3 dân cư tương đối ổn định. Nguồn dữ liệu thông tin của khách hàng đã được lưu trữ tương đối đầy đủ. 
Về tính tiện ích khi sử dụng hóa đơn điện tử, lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Bến Thành cho rằng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều mặt, nhất là tiết kiệm chi phí in ấn. “1 kỳ hóa đơn để khách hàng thanh toán tiền nước là 66.245 bản (tương ứng số lượng đồng hồ nước mà công ty quản lý). Trong khi quy định về tài chính thì công tác lưu trữ bằng giấy đối với các chứng từ phải trên 20 năm. Như vậy, ngoài tiết kiệm chi phí in ấn hóa đơn tiền nước còn tiết kiệm mặt bằng kho để lưu trữ”, đại diện lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Bến Thành cho biết. Đồng thời, các báo cáo cho cơ quan thuế cũng không cần phải in ra giấy nữa mà thông qua hệ thống mạng điện tử. 
Giảm rủi ro cho khách hàng 
Hóa đơn điện tử cũng mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giảm rủi ro trong giao dịch. Khách hàng cần thanh toán tiền nước chỉ cần lên hệ thống tải hóa đơn về và có thể lưu lại trên máy. Hóa đơn điện tử cũng đáp ứng được yêu cầu bảo mật thông tin. Do giao dịch thông qua phương tiện điện tử nên thời gian sẽ được rút ngắn lại. 
“Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị để thực hiện phương thức thanh toán bằng hóa đơn điện tử đã sẵn sàng”, ông Nguyễn Mười thông tin. Trước mắt để giúp khách hàng quen dần với việc sử dụng hóa đơn điện tử, kể từ kỳ hóa đơn 10 và 11 tới, Công ty CP Cấp nước Bến Thành sẽ in “Bản chuyển đổi hóa đơn điện tử” - hình thức vẫn là hóa đơn gửi cho khách hàng; đồng thời hướng dẫn khách hàng truy cập website http://capnuocbenthanh.com tải hóa đơn điện tử về để biết số lượng nước đã sử dụng và số tiền cần phải thanh toán. Tiến tới, nhân viên sẽ sử dụng thiết bị có 3G đọc chỉ số sử dụng nước của khách hàng. Sau khi nhân viên nhập dữ liệu vào thiết bị, dữ liệu sẽ truyền về trung tâm xử lý và trung tâm sẽ báo ngay cho khách hàng biết lượng nước đã sử dụng trong tháng và số tiền cần phải thanh toán, khách hàng có thể thanh toán qua online.

Tin cùng chuyên mục