Thanh tra Chính phủ thông tin về việc cử cán bộ sắp nghỉ hưu đi công tác nước ngoài

Chiều ngày 11-4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có phản hồi chính thức về thông tin nhiều cán bộ sắp nghỉ hưu vẫn được cử đi công tác nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm.
Trụ sở TTCP. Ảnh: GIA KHÁNH
Trụ sở TTCP. Ảnh: GIA KHÁNH

"Việc cử 4 cán bộ này không trái quy định của pháp luật, nhưng do thời gian công tác còn lại ngắn nên TTCP nhận thấy chưa phù hợp với yêu cầu công tác lâu dài. Đây là thiếu sót cần phải nghiêm túc chấn chỉnh kịp thời", lãnh đạo TTCP thông tin. 

Theo như phản ánh trước đó, ngày 6-6-2018, Tổng TTCP Lê Minh Khái ký thông báo số 873 cho Phó Chánh Văn phòng TTCP Lê Khả Thanh nghỉ hưu từ ngày 1-10-2018. Tuy nhiên, trước khi nghỉ hưu 2 tháng, ngày 6-8, Phó Tổng thanh tra Nguyễn Văn Thanh đã ký quyết định cử ông Lê Khả Thanh đi thăm và làm việc tại Nhật Bản 8 ngày. Tương tự, ngày 14-9-2018, ông Vũ Huy Tác, Phó Cục trưởng Cục thanh tra, giải quyết, khiếu nại tố cáo khu vực 3 (Cục III) nhận thông báo số 1546 của Tổng TTCP về việc nghỉ hưu theo chế độ, tuy nhiên ngày 31-8 cùng năm, ông Tác được Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh ký quyết định cử đi Hàn Quốc để học tập kinh nghiệm chống tham nhũng thời gian từ ngày 11 đến 15-9-2018.

Trong khi đó, ở trường hợp tương tự, ngày 13-9-2018, Tổng TTCP ký thông báo số 801 cho ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng (Cục IV) nghỉ hưu từ ngày 1-12-2018. Trước khi nghỉ hưu, ngày 7-9-2018 ông Đạt được cử đi Đan Mạch để tham dự hội nghị chống tham nhũng từ ngày 20 đến 26-10-2018, sau đó ông Phạm Trọng Đạt đã không tham gia chuyến đi này. Một trường hợp khác, ngày 13-9-2018, ông Lê Minh Khái ký thông báo số 801 thông báo với ông Nguyễn Thanh Hải (thanh tra viên cao cấp) nghỉ hưu từ ngày 1-12-2018, nhưng cùng ngày này, ông Nguyễn Văn Thanh cũng ký quyết định cử ông Hải đi thăm và làm việc tại Liên Bang Nga 9 ngày. Trong tài liệu đều thể hiện, kinh phí thực hiện các chuyến đi nước ngoài như tiền ăn, ở, vé máy bay, phiên dịch, phương tiện đi lại phần lớn do TTCP chi trả bằng tiền ngân sách.

Ngày 11-4, lãnh đạo TTCP cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin của các cơ quan báo chí phản ánh việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi công tác nước ngoài, TTCP đã tiến hành rà soát, kiểm tra. Theo kết quả kiểm tra, rà soát trong khoảng thời gian từ tháng 1-1-2018 đến tháng 3-2019, TTCP đã cử các đoàn đi công tác nước ngoài theo kế hoạch được phê duyệt để thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương như đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong bản ghi nhớ, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ; tham dự các diễn đàn đa phương, hội nghị quốc tế về phòng, chống tham nhũng, thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo… và 3 đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm.

TTCP cũng cho rằng, những thành viên đoàn công tác là những cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với mục đích, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công tác. Đối với các đoàn công tác làm nhiệm vụ hợp tác quốc tế song phương, dự các diễn đàn đa phương hoặc dự hội nghị quốc tế, TTCP cân nhắc, lựa chọn, quyết định nhân sự cho các đoàn công tác đa số là các cán bộ còn thời gian công tác lâu dài, có một số ít cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu. Cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu tham gia đoàn đều đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác.

Việc cử cán bộ tham gia các đoàn công tác này đảm bảo mục đích, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, đúng với quy định của pháp luật. Đối với 3 đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài, TTCP có cử 4 cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu (đã có văn bản thông báo trước 6 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu) là những cán bộ có chuyên môn phù hợp với nội dung nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của đoàn công tác.

Tuy việc cử 4 cán bộ này không trái quy định của pháp luật, nhưng do thời gian công tác còn lại ngắn nên TTCP nhận thấy chưa phù hợp với yêu cầu công tác lâu dài. Đây là thiếu sót cần phải nghiêm túc chấn chỉnh kịp thời. “Với trách nhiệm người đứng đầu, Tổng TTCP thẳng thắn nhận trách nhiệm do chưa thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhân sự cụ thể nên để xảy ra tình trạng trên và kiên quyết khắc phục” đại diện lãnh đạo TTCP cho hay.

Tin cùng chuyên mục