Thanh tra Sở vào cuộc xác minh bia mộ nghi của vợ vua nhà Nguyễn

Nhiều khả năng người ghi trong tấm bia mộ được tìm thấy tại khu vực triển khai bãi đỗ xe là phi tần của vua Tự Đức (vị vua đời thứ 4 của triều Nguyễn).
Chiếc xe xúc được cho là đã san ủi mộ vợ một vị vua triều Nguyễn
Chiếc xe xúc được cho là đã san ủi mộ vợ một vị vua triều Nguyễn

Song để khẳng định đây có chính xác là bia mộ của bà Tài Nhân họ tên Lê Thị, thụy Thục Thuận, một trong những phi tần của vua Tự Đức, hiện có bài vị thờ trong lăng, cần phải kiểm tra đối chiếu thêm.

Sáng 25-6, liên quan đến tấm bia mộ vợ một vị vua triều Nguyễn được tìm thấy dưới lòng đất khu vực san ủi làm bãi đỗ xe ở phường Thủy Xuân, TP Huế vào chiều 24-6 (Báo SGGP đã thông tin), Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước đã căng bạt, dựng lều và nhờ người trông coi tại vị trí được cho là từng hiện hữu phần mộ có tấm bia nói trên.

Vị trí dựng lều cách nơi tìm ra tấm bia khoảng 100m - đã bị san phẳng và nằm trong khuôn viên triển khai Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi giá trị đầu tư.

Thanh tra Sở vào cuộc xác minh bia mộ nghi của vợ vua nhà Nguyễn ảnh 1 Tấm bia đã được di chuyển về khu vực lều bạt dựng tại khu vực phần mộ đã bị san phẳng
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đến hiện trường lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu UBND phường Thủy Xuân và phía Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi giá trị có biện pháp bảo vệ, giữ nguyên trạng tấm bia.

Trong quá trình thi công, nếu phát hiện vết tích, dấu tích, hiện vật có liên quan đến tấm bia nói trên phải thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có phương pháp xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi giao cho đơn vị đầu tư bảo vệ, giữ nguyên trạng. Sau đó, các ngành chức năng sẽ xác định giá trị hiện vật để có hướng xử lý. Trong quá trình xác minh, nếu có phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị xử lý”.

Thanh tra Sở vào cuộc xác minh bia mộ nghi của vợ vua nhà Nguyễn ảnh 2 Căng lều tại khu vực phần mộ đã bị san phẳng gần khu vực tìm thấy tấm bia
Theo tìm hiểu, nhiều khả năng người ghi trong tấm bia mộ vừa được tìm thấy tại khu vực triển khai bãi đỗ xe là vợ vua Tự Đức (vị vua đời thứ 4 của triều Nguyễn). Bởi vợ vua triều Nguyễn sau khi qua đời thường sẽ được chôn cất trong ngay khuôn viên lăng tẩm của từng vị vua hoặc khu vực bên ngoài lân cận (vị trí triển khai bãi đỗ xe nằm cách lăng vua Tự Đức khoảng 200m). Đặc biệt, đối chiếu danh sách bài vị các phi tần của vua Tự Đức, hiện đang còn thờ trong lăng vị vua này, có bài vị của một họ Lê Thị.
Một nhà nghiên cứu tại Huế cho biết: “Thông tin bước đầu là như vậy, nhưng để khẳng định đây có chính xác là bia mộ của bà Tài Nhân họ tên Lê Thị, thụy Thục Thuận, một trong những phi tần của vua Tự Đức, hiện có bài vị thờ trong lăng cần phải kiểm tra đối chiếu thêm. Nguyên nhân sau khi qua đời, đối với những bà vợ vua triều Nguyễn hàng từ Bát Giai trở xuống đến Cung Nga đều có tên chung là Thục Thuận… Trong khi, hiện không có tư liệu ghi chép về lai lịch bà họ Lê Thị, thụy là Thục Thuận trong danh sách bài vị thờ tại lăng vua Tự Đức”.
Thanh tra Sở vào cuộc xác minh bia mộ nghi của vợ vua nhà Nguyễn ảnh 3 Vị trí từng hiện hữu mộ vợ một vị vua triều Nguyễn nằm trong khuôn viên dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, một cán bộ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho rằng, cùng với hàng ngàn phi tần, 13 vị vua triều Nguyễn (1802-1945) còn có rất nhiều hoàng tử, công chúa, thân tộc, thân vương...

“Chúng tôi rất mong con cháu Nguyễn Phước tộc nỗ lực hơn trong việc khảo sát, kiểm tra lại toàn bộ những lăng, mộ của tổ tiên mình (ngoài những khu vực đã được khoanh vùng bảo vệ như lăng Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức…) để lập bản đồ xác định rõ từng vị trí. Qua đó, đề xuất những lăng mộ có những giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc nghệ thuật đề nghị Nhà nước công nhận và hỗ trợ kinh phí bảo tồn. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc khảo sát, xác minh để kịp thời có thông báo tới các cơ quan chuyên môn có hướng bảo vệ… Hiện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế mới chỉ đảm nhận việc chăm sóc và bảo vệ các lăng mộ, các công trình kiến trúc… của triều Nguyễn nằm trong các khu vực đã được khoanh vùng bảo vệ di tích”, vị cán bộ này chia sẻ.

Hiện khu vực triển khai Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh đã được giăng dây để tránh người ra vào. Xe múc, xe ủi không hoạt động. Phía chủ đầu tư đưa bảng phối cảnh dự án và các thông tin liên quan đến khu vực thi công để người dân, du khách có thể tìm hiểu.

Tin cùng chuyên mục