Thanh xuân là để cho dân

Đến phường Nguyễn Thái Bình hỏi thăm Thượng úy Nguyễn Minh Vinh, người dân nơi đây đều không ngớt lời khen ngợi. Dù đảm nhận vai trò Cảnh sát khu vực tại đây chỉ hơn 1 năm nhưng Thượng úy Vinh không chỉ làm tròn trách nhiệm của mình mà anh còn được bà con tin yêu, quý mến như người trong nhà.
Thượng úy Vinh trao quà cho bà con. Ảnh: BẢO TRÂN
Thượng úy Vinh trao quà cho bà con. Ảnh: BẢO TRÂN

Giúp dân từ những việc nhỏ nhất

Khu phố 4, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM là địa bàn đầu tiên đồng chí Vinh phụ trách với vai trò cảnh sát khu vực. Dù kinh nghiệm non nớt nhưng với trách nhiệm và sự tận tụy của mình, anh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hiểu thêm hoàn cảnh của hơn 350 hộ dân khu vực mình phụ trách.

Thanh xuân là để cho dân ảnh 1 Đồng chí Vinh tự tay chở quà đến cho bà con trong khu vực. Ảnh: BẢO TRÂN 

Biết bà con chủ yếu sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán nên kinh tế bị ảnh hưởng ít nhiều do dịch bệnh, anh đã tranh thủ các mối quan hệ của mình để vận động hỗ trợ bà con. Tính từ khi dịch bùng phát lại đến nay, anh đã vận động 380 phần quà trị giá 95 triệu đồng chăm lo cho người dân toàn phường, 10 bộ bình oxy trị giá 20 triệu đồng hỗ trợ Trạm y tế phường và 50 phần nhu yếu phẩm khác cho người dân trong khu vực anh phụ trách.

Bận bịu trăm công nghìn việc, anh còn xung phong đảm đương thêm việc “đi chợ” giúp các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly. Từ rau củ, thịt cá cho đến thuốc men… người dân chỉ cần nhắn tin là đồng chí Vinh liền giúp đỡ, hỗ trợ hết mình.

Thanh xuân là để cho dân ảnh 2 Thượng uý Vinh trao quà cho bà con. Ảnh: BẢO TRÂN 

Chị Lê Thanh Thảo (người dân Phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) cho biết, “Trong những ngày gia đình tôi cách ly không thể ra ngoài mua thực phẩm, thuốc thang được. Thì tất cả mọi việc đều do một tay anh (tức Thượng úy Vinh) hỗ trợ. Anh rất nhiệt tình, không bao giờ phiền trách mà còn quan tâm động viên gia đình tôi nữa”.

Ông Trần Văn Chiến sống cùng phường tiếp lời như thể mọi người chưa nói hết về cái tốt người Cảnh sát khu vực: “Mới tuần rồi, bà cụ trong khu phố bị bệnh mà nhà hết thuốc, đồng chí Vinh đã chở con bà ấy rảo quanh hết mấy hiệu thuốc trong TPHCM để mua thuốc giúp”.

…vẫn luôn đảm bảo tốt công tác chuyên môn

Quận 1 là trung tâm TPHCM với lượng người qua lại đông nên tình hình dịch bệnh cũng vô cùng căng thẳng. Với vai trò là cảnh sát khu vực, trách nhiệm của anh càng nặng nề hơn khi vừa phải đảm bảo công tác chuyên môn, vừa phải tham gia vào các chốt kiểm soát dịch Covid-19, giám sát các điểm cách ly, phong tỏa trên địa bàn phụ trách, đồng thời tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật trên tự địa bàn. Công việc chất chồng công việc nên để hoàn thành, cũng như bao đồng đội khác, anh bám trụ tại đơn vị gần 2 tháng nay.

Thanh xuân là để cho dân ảnh 3 Tặng rau củ cho bà cụ sống trên tầng cao (bằng cách thả dây xuống lấy). Ảnh: BẢO TRÂN

Đêm canh gác, ngày tuần tra nhưng đồng chí Vinh vẫn không an tâm khi địa bàn mình còn một vài khu phong tỏa. Thế là đều đặn từ đầu mùa dịch đến giờ với chiếc loa cầm tay anh đi từng ngõ hẻm để tuyên truyền cho người dân nắm rõ các thông tin về phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh cũng như những chính sách mà cấp trên ban xuống.

Thấy được sự vất vả của anh, bà con trong khu phố cũng đáp lại bằng việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và nguyên tắc 5K. Nhờ vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, từ 3 hẻm phong tỏa ban đầu nay chỉ còn 1. Bốn vùng cũng lần lượt “chuyển màu xanh” với sự luân phiên canh gác của bà con.

“Trong giai đoạn này biết là khó khăn vất vả nhưng mình là tuyến đầu, biết rằng sẽ có những nguy hiểm tiềm ẩn nhưng lúc này người dân cần mình thì mình cũng phải cố gắng tối đa hỗ trợ” - anh cười nói, dường như những khó khăn kia chẳng đáng gì với nhiệt huyết và sự dẻo dai của người chiến sĩ trẻ.

Thanh xuân là để cho dân ảnh 4 Đồng chí Vinh trực đêm tại chốt kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: BẢO TRÂN 

31 tuổi - đối với nhiều người thì không còn quá trẻ nhưng đối với Thượng úy Nguyễn Minh Vinh thì anh vẫn tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, đặc biệt là trong giai đoạn chống dịch khó khăn như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục